บทความ

บทความ

786 รายการ
มีปัญหาว่า บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันรถให้กับพนักงานของบริษัทฯ ซึ่งได้ใช้รถยนต์ส่วนตัวไปใน กิจธุระของบริษัทฯ โดยจ่ายให้ในอัตรากิโลเมตรละ 5 บาท บริษัทฯ พนักงานจะต้องนำเงินได้จำนวนนี้ ไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือไม่ และมีข้อกำหนดให้ต้องมีหลักฐานอะไรบ้าง...
2752 ผู้เข้าชม
ทำความเข้าใจกันก่อนว่าการขายของออนไลน์นั้นหากไม่ได้มีการเปิดหรือจดทะเบียนในรูปแบบบริษัท จะถือเป็นการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งถูกจัดอยู่ในเงินได้ประเภทที่ 8 คือเงินได้จากการค้าขาย และช่วงเวลาที่พ่อค้าแม่ค้าต้องยื่นภาษีจะมีอยู่ 2 ช่วงดังนี้...
25204 ผู้เข้าชม
โลกยุคนี้หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงเร็วมาก องค์ความรู้หลายอย่างก็เปลี่ยนอย่างว่องไวไปตามกัน ตลอดจนการแข่งขันของบริษัทต่างๆ ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นการฝึกอบรมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะแต่ละองค์กรต่างก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สุดอยู่เสมอ...
38555 ผู้เข้าชม
ระบบลีน (LEAN) เป็นระบบที่เหมาะสำหรับการประกอบการโรงงาน ช่วยลดความสูญเสีย เปลี่ยนความสูญเปล่าให้มีเกิดคุณค่า นำมาซึ่งการบริหารจัดการที่ประสบความสำเร็จ เกี่ยวข้องกับการผลิตโดยตรง ทำให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น ที่ผ่านมามีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายราย นำระบบลีนไปประยุกต์ใช้กับกระบวนการผลิตภายในบริษัท การันตีว่าระบบลีนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง...
75573 ผู้เข้าชม
การจะบริหารคลังสินค้าให้มีสภาพคล่องมากที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ถูกเวลา (Right Time) ถูกสถานที่ (Right Place) และ ต้นทุนที่เหมาะสม (Right Cost)เพราะฉะนั้นการวางระบบโลจิสติกส์ที่ดีจึงเป็นตัวช่วยหลักในการสร้าง 3 ปัจจัยเหล่านี้ให้เกิดขึ้น เนื่องจากระบบโลจิสติกส์คือการขนส่งสินค้าจากคลังของเราไปสู่ผู้บริโภค ผ่านระบบกระจายสินค้า ทำให้เกิดต้นทุนการขนส่งไปจนถึงการจัดเก็บสินค้า กลายเป็นต้นทุนที่องค์กรของเราต้องแบกรับ...
1929 ผู้เข้าชม
หากคุณบังเอิญเป็นหนึ่งในคนโชคร้ายที่ต้องถูกบริษัทเลิกจ้าง หรือบริษัทไม่ต่อสัญญาจ้าง จะด้วยพิษเศรษฐกิจหรือพิษโควิด-19 ก็ตามที อย่าเพิ่งตื่นตระหนกไปนะคะ ก่อนอื่นให้ตั้งสติเอาไว้ก่อน และไม่ต้องกลัวไป เพราะไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียวที่ต้องตกอยู่ในกับสถานการณ์เช่นนี้ มาเตรียมตัววางแผนจัดการกับชีวิตหลังจากต้องออกจากงาน และที่สำคัญวางแผนการจัดการ เงินชดเชยจากการเลิกจ้างว่าคุณต้องเสียภาษีอย่างไร...
7195 ผู้เข้าชม
ถึงช่วงใกล้ปลายปีทีไร นอกจากพนักงานจะตื่นเต้นรอลุ้นการปรับเงินเดือนและค่าแรง ปรับตำแหน่ง รับเงินโบนัส รวมทั้งลุ้นเงินพิเศษต่าง ๆ จากบริษัท ทางฝั่ง HR หรือเจ้าของบริษัทเอง ก็ต้องเหนื่อยกับการเตรียมปรับเงินเดือน ปรับตำแหน่ง พร้อมกับตอบคำถามพนักงานที่มีข้อสงสัยต่าง ๆ เช่น “ทำไมไม่ได้ปรับเงินเดือน?” “เงินเดือนตันคืออะไร?” “โครงสร้างเงินเดือนมีผลกับพนักงานอย่างไร?” มารู้ให้ลึกกันดีกว่าว่า เพดานเงินเดือนคืออะไร จะแก้ปัญหาเงินเดือนตันได้อย่างไร และที่สำคัญคือ พนักงานควรต้องรู้ โครงสร้างเงินเดือนมีผลกับเราอย่างไร
2825 ผู้เข้าชม
ใบกำกับภาษี (Tax Invoice) คือ เอกสารหลักฐานสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องจัดทำและออกให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือบริการทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือบริการ เพื่อแสดงมูลค่าของสินค้าหรือบริการและจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนเรียกเก็บหรือพึงเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือบริการในแต่ละครั้ง...
3985 ผู้เข้าชม
เรามักได้เห็นผู้มีเงินได้ โดนกรมสรรพากรเรียกตรวจสอบกันมามากมาย ซึ่งคำว่าตรวจสอบอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนเป็นกังวลว่าจะต้องรับมืออย่างไรความจริงแล้ว บางกรณีไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะการเรียกตรวจสอบของกรมสรรพากรอาจเกิดขึ้นจาก กรมสรรพากรต้องการตรวจสอบข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติม ดังนั้นถ้าโดนแล้วก็ต้องเคลียร์ให้เรียบร้อย...
1220 ผู้เข้าชม
ภ.ง.ด 51 คือ  แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี (6 เดือน) โดยกำหนดให้ยื่นรายการภายในสองเดือนสุดนับแต่วันสุดท้ายของครึ่งรอบรอบระยะเวลาบัญชีสำหรับรอบบัญชีปกติตามปีปฎิทิน คือ เริ่มวันแรกในวันที่ 1 มกราคม และสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี...
48927 ผู้เข้าชม
ภ.ง.ด. 50 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลใช้สำหรับนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ โดยการยื่น ภ.ง.ด. 50 จำต้องยื่นภายใน 150 (ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม) วันนับตั้งแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี โดยจะต้องยื่นทุกปี ไม่ว่าจะมีรายได้หรือไม่มีรายได้
32839 ผู้เข้าชม
แท้ที่จริงแล้วการยื่นภาษีทั้งในส่วนของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ที่เรียกว่ายื่นแบบ ภ.ง.ด. หรือแบบภาษีเงินได้ เป็นหน้าที่ที่พึงกระทำ เพราะรัฐให้สิทธิเราในการประเมินตนเองและยื่นแบบ ภ.ง.ด.ส่วนจะเสียภาษีหรือไม่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง
625 ผู้เข้าชม
96889 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์