โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) คืออะไร?

โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) คืออะไร?

ซอฟต์แวร์บัญชี หรือ โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) เป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานที่ช่วยให้นักบัญชีสามารถทำบัญชี สำหรับการตรวจสอบภายในและภายนอกได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากการตรวจสอบ เป็นเครื่องมือหลักในการประเมินสถานะทางการเงินของธุรกิจ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายผ่านเครื่องมือทางการเงิน เช่น บัญชีแยกประเภท บัญชีเจ้าหนี้ลูกหนี้ การซื้อขายหุ้น สินค้าคงคลังและการเรียกเก็บเงินต่าง ๆ

การนำระบบบัญชีที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการทำบัญชีจะช่วยลดต้นทุน และสามารถจัดการบัญชีเงินเดือน การชำระเงินตามช่องทางอื่น รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้กว้างขึ้น

โปรแกรมบัญชีที่ดีจะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ไม่เพียงแต่จะสามารถนำเสนอการสรุปอย่างรวดเร็ว หรือการนำเสนอกำไรขาดทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลในการทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนั้นโปรแกรมบัญชีที่ดี ควรมีระบบงานใช้งานที่ครอบคลุมทุกเรื่องงานของงานบัญชี ตั้งแต่การจัดการงานด้าน เอกสาร, การขาย, การจัดซื้อ, คลังสินค้า, ไปจนถึงบัญชี, การเงิน, และงานทางด้านภาษี ซึ่งแต่ละระบบมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการดำเนินกิจการ เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) ที่ดี ควรมีระบบอะไรบ้าง ?

  • 1. ระบบขายและลูกค้าการค้า (Sales Order)

    ระบบจัดการงานขาย สามารถจัดทำใบเสนอราคาใบเสนอราคา ใบวางบิล ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ใบลดหนี้ ใบเพิ่มหนี้ ตัดของออกจากคลัง และจัดของเพื่อนำส่งสินค้า มีระบบการทำงานเชื่อมโยงกันระหว่างการ Post ตัด Stock อัตโนมัติ เพื่อรับรู้จำนวนสินค้าคงเหลือ ต้นทุนและกำไรขั้นต้นได้อย่างง่าย

  • 2. ระบบจัดซื้อ (Purchase Order)

    ระบบงานจัดซื้อจัดจ้าง ที่สามารถจัดทำได้ตั้งแต่การแจ้งขอซื้อ การสำรวจราคา การเทียบราคา การเปิดใบสั่งซื้อ และระบบการอนุมัติ สามารถวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างได้ตามงบประมาณ และวิเคราะห์ยอดค่าใช้จ่าย ตาม Project ตลอดจนรองรับการจ่ายเงินล่วงหน้า และการปันส่วนต้นทุนค่าใช้จ่ายเข้าต้นทุนซื้อสินค้าได้อย่างง่าย

  • 3. ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory Control)

    ระบบสินค้าคงคลัง ที่ครอบคลุมทุกส่วนของงานคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการตัดเบิกสินค้า การรับสินค้า การโอนระหว่างคลังและระหว่างสาขา การตรวจนับ Stock และปรับปรุง Stock ให้ลงตัว รองรับการ Scan Barcode ตัวสินค้า ตลอดจนการเรียกดู Report ยอด Stock คงเหลือพร้อมต้นทุน ได้แบบ Real Time

  • 4. ระบบบัญชี การเงิน (General Ledger)

    ระบบงานบัญชี ที่รองรับการเรียกดูบัญชีแยกประเภท การลงบันทึกรายวัน การออกงบทดลองและกระดาษทำการอัตโนมัติ และการวิเคราะห์ GL แยกตามแผนก ตาม Job และตามสาขาได้ พร้อมทั้งจัดสรรและควบคุมต้นทุน (Job Cost) บริหารกระแสเงินสด วางแผนและจัดทำงบประมาณ (Budget Control) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • 5. ระบบภาษี ธนาคารและเช็ค (Value Added Tax)

    ระบบภาษี ธนาคารและเช็ค สามารถเรียกดูรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย ของกิจการเป็นไปตามข้อกำหนดของสรรพากร และยังสามารถพิมพ์ ภ.ง.ด 3, ภ.ง.ด 53 รวมทั้งหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่าย และการรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายได้อีกด้วย

  • 6. ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

    ระบบจัดการด้านการขาย เพื่อเก็บประวัติการติดต่อกับลูกค้า การนัดพบกับลูกค้า การนัดหมายล่วงหน้า รวมถึงการบันทึกแผนการทำงานต่างๆ ของพนักงาน ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์แผนงานในอนาคตของพนักงานหรือของกิจการได้

  • 7. ระบบตรวจสอบและควบคุมภายใน (Audit and Internal Control)

    ระบบตรวจสอบและควบคุมภายใน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูล และตัวเลขต่างๆ ทางการเงิน การบัญชีที่บันทึกในรายการบัญชี รายงาน และเอกสารต่างๆ เพื่อให้สามารมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่บันทึกถูกต้อง และสามารถสอบทานได้หรือเพียงพอที่จะป้องกันความผิดพลาดในการทำงานของผู้ใช้ และป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

เพื่อให้คุณเข้าใจโปรแกรมบัญชีมากยิ่งขึ้น สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

ในปัจจุบันสำนักบัญชี ได้เริ่มนำโปรแกรมบัญชีมาเริ่มใช้งานในการจัดทำบัญชีให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่รับบริการแล้ว เพราะง่ายต่อการบัญทึกบัญชี การทำรายงานและการจัดการคำนวนทางด้านการเงินและภาษี หากคุณคิดว่าโปรแกรมบัญชียังไม่ปลอดภัยหรือยังไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณมากพอ สามารถกลับไปใช้การวางระบบบัญชีแบบเดิมได้ เพราะโปรแกรมบัญชีส่วนใหญ่จะเป็นการให้บริการแบบรายเดือน

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีโปรแกรมบัญชีแล้ว คุณก็ต้องมีนักบัญชีและผู้ตรวจสอบภายใน เพื่อตรวจสอบบัญชีต่าง ๆ ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะสิ่งที่ธุรกิจห้ามลืมเลยคือ ควรปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายของประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ด้วย

แนะนำโปรแกรมบัญชี
ที่รองรับการทำงานอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed เป็นเครื่องมือในการช่วยตัดสินใจทางธุรกิจ โดยโปรแกรมจะช่วยเก็บสะสม จัดเก็บ และประมวลข้อมูลทางบัญชีและการเงินให้ผู้ใช้งาน อีกทั้งยังถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนงานทางด้านบัญชี รองรับการทำงานอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร ตั้งแต่การเปรียบเทียบราคา การวางแผน และแนะนำ การสั่งซื้อ เพื่อควบคุมการซื้อสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทางด้านการขายสามารถพยากรณ์ยอดขาย ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น ด้านคลังสินค้าสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real Time รวมถึงต้นทุนขายและกำไรขั้นต้น จากการขายสินค้ารองรับระบบบัญชีการเงิน มีรายงานงบการเงิน หลากหลายรูปแบบ รายงานภายในและภายนอก ตรงตามหลักสรรพากรและหลักการบัญชี ซึ่งสามารถพัฒนาได้ตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อให้ธุรกิจของคุณ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

สนใจโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ผ่านการรองรับมาตราฐานกรมสรรพากร เพื่อการลงบัญชีที่ถูกต้องแม่นยำ เลือกโปรแกรมบัญชีจาก Prosoft หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.prosoftwinspeed.com

 5760
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป ที่มีอยู่มีอยู่ในท้องตลาด ถูกผลิตออกมาอย่างมากมาย และธุรกิจก็ได้เติบโตขึ้นมากมายหลากหลายประเภท แล้วแบบนี้นักบัญชีและเจ้าของกิจการจะตัดสินใจเลือกโปรแกรมบัญชีอย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง วันนี้ Prosoft เรามีคำตอบค่ะ
โปรแกรมบัญชี และ โปรแกรม ERP ล้วนแล้วแต่เป็นซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะช่วยบริหารจัดการงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานบัญชี ควบคุมการผลิต และจัดการคลังสินค้า เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่
โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed ช่วยให้การสร้างเอกสารทางบัญชีนั้นเป็นเรื่องง่าย ลดความผิดพลาด ประหยัดเวลา ช่วยออกเอกสารที่สำคัญ ปิดงบการเงินได้ง่ายๆ หมดกังวลกับปัญหาที่จะตามมา พร้อมฟังก์ชั่นดีๆอีกมากมาย
อุตสาหกรรมการผลิต เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเศรษฐกิจที่สำคัญมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ SMEs ทั้งขนาดเล็ก-ขนาดกลาง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในหลายๆ เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง โปรแกรมบัญชี กับ ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ที่ช่วยบริหารจัดการทรัพยากรการผลิต
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์