หลักในการตัดสินใจซื้อโปรแกรมบัญชี (Accounting Software)

หลักในการตัดสินใจซื้อโปรแกรมบัญชี (Accounting Software)

หลักในการตัดสินใจซื้อโปรแกรมบัญชี (Accounting Software)

หลักในการตัดสินใจซื้อโปรแกรมบัญชี (Accounting Software) ให้เหมาะกับธุรกิจ

ปัจจุบันนี้ ด้วยเทคโนโลยีทีกว้างไกล ทำให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านบัญชีที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะงานด้านบัญชีที่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ด้านบัญชีที่ดีที่สุด และซอฟต์แวร์บัญชี ราคาดี ก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงด้วย เพื่อนำมาเป็นตัวช่วย เพื่อให้งานบัญชีที่เป็นหัวใจหลักของการทำงานขององค์กรให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ในการเลือกซอฟต์แวร์บัญชีนั้น มีหลักการการเลือกไม่มากและก็ไม่น้อย เพื่อตอบโจทย์การทำงานในธุรกิจ SMEs ของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด ลดขยะในการทำงานและลดการเกิดความผิดพลาดในระบบการทำงาน และสามารถทวนสอบย้อนหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักการในการคัดเลือกนั่นเราจำเป็นต้องคำนึงถึงรายการต่อไปนี้

1. ขนาดขององค์กร

ขนาดขององค์กรนั้นจำเป็นจะต้องนำมาพิจารณาในการเลือกซอฟต์แวร์บัญชีที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าหากเรามีระบบซอฟต์แวร์บัญชีที่ซับซ้อน แต่กลับไม่เหมาะกับขนาดขององค์กรที่ยังต้องการเดินงานแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟแวร์ที่ซับซ้อนแต่อย่างใด

2. ความต้องการขององค์กร

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซอฟต์แวร์การบัญชี จำเป็นต้องตรวจสอบความต้องการของผู้ใช้ในองค์กรเสียก่อนว่าต้องการให้ซอฟต์แวร์ช่วยในด้านไหนบ้าง เพื่อจะได้ตอบโจทย์รูปแบบการทำงานขององค์กรให้ได้มากที่สุด

3. เปรียบเทียบราคาซอฟต์แวร์บัญชีก่อนเสมอ

อย่าลืมเปรียบเทียบราคาของซอฟต์แวร์บัญชีที่สนใจหลายๆ เจ้า เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุดและคุ้มค่ากับการนำมาทำงานมากที่สุด

4. ปรึกษากับคนในองค์กรเสมอ

ก่อนการตัดสินใจเลือกซอฟต์แวร์ที่จะมาใช้ในองค์กร อย่าลืมว่าถึงแม้จะเป็นซอฟต์แวร์สำหรับบัญชี แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่แผนกบัญชีแผนกเดียวเท่านั่นที่จะต้องใช้ซอฟต์แวร์นี้ จึงจำเป็นต้องปรึกษาคนทำงานในองค์กรหลายๆ ภาคส่วนเสียก่อนว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด

5. มีการจัดสอนการใช้ซอฟต์แวร์

ในการเลือกซอฟต์แวร์นั่น แม้จะผ่านการสอบถามความต้องการของคนในองค์กรที่อยากจะใช้โปรแกรมมาแล้วมากน้อยเพียงใด แต่เราก็จำเป็นต้องจัดการสอนเพื่อแนะนำวิธีการทำงานของซอฟต์แวร์ก่อนด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้การทำงานที่มีประสิทธิภาพที่สุด

6. ทดสอบการทำงานของซอฟต์แวร์ควบคู่กับซอฟแวร์เดิม (ถ้ามี) Demo Software ก่อนใช้งานจริง

บ่อยครั้งที่เราพบว่าเมื่อมีการเปลี่ยนซอฟต์แวร์แล้ว จะเกิดความติดขัดในการทำงานช่วงแรกๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดขัดดังกล่าว เราจึงควรใช้ทั้งสองซอฟต์แวร์ควบคู่ไปก่อน เผื่อซอฟต์แวร์ใดติดปัญหา จะได้ไม่ติดปัญหาและหาทางแก้ไขต่อไปโดยไม่ทำให้การทำงานเกิดปัญหา

7. หากเกิดปัญหาใด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ในช่วงเริ่มต้นของการทำงานโปรแกรม เราอาจจะพบว่ามีปัญหาในด้านการทำงานเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงไม่ควรรีรอที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลซอฟต์แวร์ให้ทราบว่าเกิดปัญหา จะได้แก้ไขให้ทันท่วงที

8. เปรียบเทียบถึงความจำเป็นในการใช้ซอฟต์แวร์

บางองค์กรอาจจะยังไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการทำงานเต็มรูปแบบก็ได้ ดังนั้นหากซื้อซอฟต์แวร์มาก็อาจจะเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องไตร่ตรองให้ดีเสียก่อนว่าองค์กรของท่านเหมาะกับการใช้ซอฟต์แวร์บัญชีหรือไม่

9. ลองคุยกับ Agency ดูก่อนที่ตัดสินใจซื้อซอฟต์แวร์

แน่นอนว่าการบริการนั่นเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการตกลงซื้อขายซอฟต์แวร์บัญชี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องติดต่อประสานงานกับ Agency ที่ประสานงานการซื้อขายซอฟต์แวร์ก่อนการตัดสินใจและต้องมีความสบายใจในการประสานงานส่วนหนึ่งด้วย เพื่อคำนึงกับบริการหลังการขาย

10. ตรวจสอบว่าซ้ำซ้อนกับซอฟต์แวร์เดิมหรือไม่ (ถ้ามี)

แน่นอนว่าในการเลือกใช้ซอฟต์แวร์บัญชีนั้น ถ้าทางองค์กรมีซอฟต์แวร์บัญชีเดิมอยู่แล้วและมีความต้องการที่จะเปลี่ยนซอฟต์แวร์ใหม่ หากซอฟแวร์บัญชีใหม่มีการทำงานที่ไม่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินให้กับซอฟต์แวร์ใหม่

หลังจากที่ไตร่ตรองดูแล้ว หากยังมีความต้องการที่จะซื้อซอฟต์แวร์บัญชีใหม่อีกละก็ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีซอฟต์แวร์ไหนที่น่าสนใจและน่าจับตามองบ้าง วันนี้ทาง Prosoft เรามีโปรแกรมบัญชีดีๆ มาแนะนำค่ะ

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed เป็นเครื่องมือในการช่วยตัดสินใจทางธุรกิจ โดยโปรแกรมจะช่วยเก็บสะสม จัดเก็บ และประมวลข้อมูลทางบัญชีและการเงินให้ผู้ใช้งาน อีกทั้งยังถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนงานทางด้านบัญชี รองรับการทำงานอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร ตั้งแต่การเปรียบเทียบราคา การวางแผน และแนะนำ การสั่งซื้อ เพื่อควบคุมการซื้อสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทางด้านการขายสามารถพยากรณ์ยอดขาย ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น ด้านคลังสินค้าสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real Time รวมถึงต้นทุนขายและกำไรขั้นต้น จากการขายสินค้ารองรับระบบบัญชีการเงิน มีรายงานงบการเงิน หลากหลายรูปแบบ รายงานภายในและภายนอก ตรงตามหลักสรรพากรและหลักการบัญชี ซึ่งสามารถพัฒนาได้ตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อให้ธุรกิจของคุณ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติเด่นของโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed

  • 1. ระบบจัดเอกสาร (Multi Currency)

    Multi Currency ระบบสินค้าระหว่างประเทศ

    รองรับรายรับรายจ่าย ในรูปแบบของระบบอัตราแลกเปลี่ยน วิเคราะห์กำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และ การ Revalues เอกสารเจ้าหนี้ ลูกหนี้ค้างชำระ ณ ตอนสิ้นงวดบัญชีได้อัตโนมัติ

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 2. ระบบต้นทุนการผลิต (Job Cost)

    Job Cost ระบบต้นทุนการผลิต

    ระบบผลิตที่รองรับตั้งแต่การเปิดสั่งผลิต การรับรู้ต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง โสหุ้ย งานระหว่างทำ และการปิด Job งาน เพื่อรับรู้ต้นทุนผลิตเพื่อหากำไรขาดทุนจากการขายสินค้าที่ผลิตได้

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 3. ระบบสินค้าคงคลัง (Inventory Control)

    Inventory Control ระบบสต๊อก สินค้าคงคลัง

    ระบบการทำงานที่ครอบคลุม ทุกส่วนในส่วนของงานคลังสินค้า ไม่ว่า จะเป็นการตัดเบิกสินค้า การรับสินค้า การโอนระหว่างคลังและระหว่างสาขา การตรวจนับ Stock และปรับปรุง Stock ให้ลงตัว รองรับการ Scan Barcode ตัวสินค้า ตลอดจนการเรียกดู Report ยอด Stock คงเหลือพร้อมต้นทุน ได้แบบ Real Time

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 4. ระบบบริหารคลังสินค้า (Warehouse Management)

    Job Cost ระบบต้นทุนการผลิต

    ระบบควบคุมงานคลังสินค้าที่รองรับการจัดทำ Movement Stock ได้แบบ Real Time และสามารถรองรับการวิเคราะห์ Report Movement Stock ได้แบบ By Project และ By Department ได้แบบง่าย

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 5. ระบบขายและลูกค้าการค้า (Sales Order)

    Inventory Control ระบบสต๊อก สินค้าคงคลัง

    ระบบจัดการงานขาย สามารถจัดทำใบเสนอราคา ใบสั่งขาย ออกใบกำกับภาษี ตัดของออกจากคลัง และจัดของเพื่อนำส่งสินค้า โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed มีระบบการทำงานเชื่อมโยงกันระหว่างการ Post ตัด Stock อัตโนมัติ เพื่อรับรู้จำนวนสินค้าคงเหลือ ต้นทุนและกำไรขั้นต้นได้อย่างง่าย

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 6. ระบบจัดซื้อ (Purchase Order)

    Job Cost ระบบต้นทุนการผลิต

    ระบบงานจัดซื้อจัดจ้างที่สามารถจัดทำได้ตั้งแต่การแจ้งขอซื้อ การสำรวจราคา การเทียบราคา การเปิดใบสั่งซื้อ และระบบการอนุมัติ แบบควบคุมวงเงินผู้อนุมัติ สามารถวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างได้ตามงบประมาณ และวิเคราะห์ยอดค่าใช้จ่าย ตาม Project ตลอดจนรองรับการจ่ายเงินล่วงหน้า และการปันส่วนต้นทุนค่าใช้จ่ายเข้าต้นทุนซื้อสินค้าได้อย่างง่าย

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 7. ระบบคอมมิชชั่น (Commission Management)

    Inventory Control ระบบสต๊อก สินค้าคงคลัง

    ระบบจัดการงานขาย สามารถจัดทำใบเสนอราคา ใบสั่งขาย ออกใบกำกับภาษี ตัดของออกจากคลัง และจัดของเพื่อนำส่งสินค้า โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed มีระบบการทำงานเชื่อมโยงกันระหว่างการ Post ตัด Stock อัตโนมัติ เพื่อรับรู้จำนวนสินค้าคงเหลือ ต้นทุนและกำไรขั้นต้นได้อย่างง่าย

    เรียนรู้เพิ่มเติม
  • 8. ระบบตรวจสอบและควบคุมภายใน (Audit and Internal Control)

    Job Cost ระบบต้นทุนการผลิต

    ระบบควบคุมงานคลังสินค้าที่รองรับการจัดทำ Movement Stock ได้แบบ Real Time และสามารถรองรับการวิเคราะห์ Report Movement Stock ได้แบบ By Project และ By Department ได้แบบง่าย

    เรียนรู้เพิ่มเติม
สามารถอ่านข้อมูลของโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed ได้ที่

สนใจโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ผ่านการรองรับมาตราฐานกรมสรรพากร เพื่อการลงบัญชีที่ถูกต้องแม่นยำ เลือกโปรแกรมบัญชีจาก Prosoft หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.prosoftwinspeed.com

 12356
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป ที่มีอยู่มีอยู่ในท้องตลาด ถูกผลิตออกมาอย่างมากมาย และธุรกิจก็ได้เติบโตขึ้นมากมายหลากหลายประเภท แล้วแบบนี้นักบัญชีและเจ้าของกิจการจะตัดสินใจเลือกโปรแกรมบัญชีอย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง วันนี้ Prosoft เรามีคำตอบค่ะ
โปรแกรมบัญชี และ โปรแกรม ERP ล้วนแล้วแต่เป็นซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะช่วยบริหารจัดการงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานบัญชี ควบคุมการผลิต และจัดการคลังสินค้า เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่
โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed ช่วยให้การสร้างเอกสารทางบัญชีนั้นเป็นเรื่องง่าย ลดความผิดพลาด ประหยัดเวลา ช่วยออกเอกสารที่สำคัญ ปิดงบการเงินได้ง่ายๆ หมดกังวลกับปัญหาที่จะตามมา พร้อมฟังก์ชั่นดีๆอีกมากมาย
อุตสาหกรรมการผลิต เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเศรษฐกิจที่สำคัญมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ SMEs ทั้งขนาดเล็ก-ขนาดกลาง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในหลายๆ เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์อย่าง โปรแกรมบัญชี กับ ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ที่ช่วยบริหารจัดการทรัพยากรการผลิต
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์