ขั้นตอนการขายที่สำคัญ

ขั้นตอนการขายที่สำคัญ



งานขายถือเป็นศิลปะในการชักจูงและโน้มน้าวใจลูกค้า เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมภายในของลูกค้า ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิด ความนิยมชมชอบ ความพึงพอใจ เป็นต้น ดังนั้นนักขายที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติและความรอบรู้หลายประการ เช่น พื้นฐานการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการขายโดยตรง จิตวิทยาในการปรับตัวเข้าหาลูกค้า การเตรียมตัวก่อนปฏิบัติงานขาย และการปฏิบัติภายหลังสิ้นสุดการขาย ดังนั้นผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญของการขายเป็นหลัก นอกจากกิจการจะมีสินค้าพร้อมเพื่อขาย มีลูกค้ามุ่งหวังเป็นเป้าหมายสำคัญในการขาย มีบุคลากรปฏิบัติงานขายที่มีประสิทธิภาพ และมีศิลปะการขาย เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า

1. สรรหาผู้คาดหวัง คือการหาค้นลูกค้าเป้าหมาย โดยการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น งานแสดงสินค้า สมาคมการค้า โรงงานที่ตั้งในนิคมอุตสาหกรรม หรือผู้ประกอบการคลัสเตอร์อุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อหารายชื่อผู้ที่น่าจะสนใจสินค้าของเรา หรือจากการที่ลูกค้าเก่าแนะนำให้ จากนั้นจะดำเนินการติดต่อทางโทรศัพท์ จดหมาย หรือ E-mail เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นและขอนัดหมายเข้าพบผู้คาดหวังจะเป็นลูกค้าต่อไป

2. เตรียมการเพื่อเข้าหาผู้คาดหวัง คือกิจกรรมที่ทำขึ้นก่อนที่จะเข้าไปเสนอขาย โดยพยายามรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าให้มากที่สุด ทั้งความต้องการและพฤติกรรมการซื้อ แล้วจึงวางแผนกลยุทธ์ในการขาย

3. เข้าพบผู้คาดหวัง เพื่อเปิดการขาย เมื่อได้เข้าพบต้องทำให้ลูกค้าประทับใจในบุคลิก มารยาทและการแต่งกาย หลังจากนั้นจึงทำการเสนอขาย

4. เสนอขาย การเสนอขายโดยบรรยายเกี่ยวกับสินค้า ซึ่งมีเทคนิคที่ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกสะดุดใจ นำไปสู่ความสนใจ แล้วจึงเร่งเร้าให้เกิดความต้องการเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ผู้ขายต้องสร้างความต้องการให้เกิดขึ้นกับลูกค้า โดยทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงปัญหาของตน และสินค้าของเราเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร

5. ขจัดข้อโต้แย้ง ในระหว่างการขาย ลูกค้าอาจมีข้อโต้แย้งต่างๆ เช่น ยังไม่เชื่อมั่นในคุณภาพ ไม่แน่ใจในการบริการหลังการขาย ไม่พอใจในราคา หรือเงื่อนไขในการขาย ผู้ขายต้องพยายามรักษาบรรยากาศให้เป็นบวกเสมอ และพยายามตอบข้อสงสัยอย่างใจเย็น มีเหตุผล และมั่นใจ

6. ปิดการขาย เป็นการสรุปให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ โดยจะเสนอทางเลือก ให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วและง่ายขึ้น อาจมีการให้ข้อเสนอพิเศษ เช่น ให้ส่วนลดหรือของแถม หรือมีการบริการหลังการขาย หรือมีช่างเทคนิคมาสอนการใช้งาน เป็นต้น

7. ติดตามผล เช่นบริการหลังการขาย การเยี่ยมเยียนลูกค้า เมื่อสั่งซื้อแล้วจะต้องมีการให้บริการต่างๆ เพิ่มเติม เช่น การส่งมอบ ติดตั้ง ให้คำแนะนำ รวมไปถึงการเยี่ยมเยียนลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ รักษาสัมพันธภาพที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การซื้อซ้ำเป็นลูกค้าประจำกันต่อไป

ที่มา : https://bsc.dip.go.th/

 617
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์