ลักษณะผู้นำแบบไหน ไปสุดทั้งเรื่องงานและการบริหารคน

ลักษณะผู้นำแบบไหน ไปสุดทั้งเรื่องงานและการบริหารคน


การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำนั้นคือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และการเป็นผู้นำที่มีภาวะผู้นำไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะท้ายที่สุดในบทบาทนี้คือการบริหารคนที่มีความคิดที่แตกต่าง มีความหลากหลาย ทำให้เราเปิดมุมมองอีกมากมายแทบนับไม่ถ้วน แต่การบริหารคนในองค์กรให้ราบรื่น ก็ขึ้นอยู่กับเราด้วยล่ะครับว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เอาใจใส่คนของเราแค่ไหน มีทัศนคติต่อการทำงานยังไง แม้ต้องอยู่ท่ามกลางคนที่มีความคิดที่แตกต่างจากเรา

ซึ่งการบริหารงานบุคคลที่มีความหลากหลายนี่แหละคือข้อมูลชั้นดีในการนำมาพัฒนา มอบหมายงานที่สร้างแรงจูงใจในการทำงานเพราะลูกน้องหรือคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาจะมองเราอยู่เสมอ ถ้าหากผู้นำของเขาเป็นตัวอย่างที่ดีคำพูดของคุณก็ย่อมศักดิ์สิทธิ์เป็นหลายเท่า ผมเลยจะมาแนะนำหลักการบริหารด้วยแนวคิด DISC ให้ฟังกัน เพื่อให้ผู้บริหารทุกท่านได้ทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันครับ

จากตารางข้างต้น เราสามารถแบ่งพฤติกรรมได้สองกลุ่ม คือ

1.พฤติกรรมเชิงรุก คนกลุ่มนี้จะเป็นคนทำงานค่อนข้างเร็ว มีความคิดก้าวไปข้างหน้า ตื่นตัว เน้นการลงมือทำเพื่อสร้างผลลัพธ์ จะเป็นกลุ่ม D (DOMINANCE) และ I (INFLUENCE)

2.พฤติกรรมเชิงรับ คนกลุ่มนี้จะเป็นคนทำงานค่อนข้างช้า มีกรอบทางความคิด ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน มีความละเอียดในการทำงานสูง จะเป็นกลุ่ม S (STEADINESS) และ C (COMPLIANCE)

ฟังดูสูสีกันมากใช่ไหมครับ เพราะผู้นำทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีใครเด่นไปกว่าใคร หากนำจุดแข็งมาใช้ได้อย่างถูกต้อง คุณก็จะกลายเป็นผู้นำที่น่านับถือในสายตาลูกน้อง ฉะนั้นถ้าเราทำงานได้อย่างรวดเร็ว ก็ต้องมีคุณภาพด้วยเสมอหรือถ้าเป็นคนละเอียด ก็ต้องสามารถทำงานให้ทันตามกำหนด

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มพฤติกรรมเชิงรุกและเชิงรับก็คือ

1.เน้นเรื่องงาน คือ การใส่ใจที่ตัวเนื้องานหลักก่อนเรื่องส่วนตัว

2.เน้นเรื่องคน จิตใจ คือ การใส่ใจที่ความรู้สึกของคนก่อนเรื่องงาน

หากดูที่การโฟกัส กลุ่ม D (DOMINANCE) และ C (COMPLIANCE) จะโฟกัสที่งานเป็นหลักทั้งคู่ ส่วน I (INFLUENCE) และ S (STEADINESS) จะเน้นการโฟกัสที่คน/จิตใจทั้งคู่ ยกตัวอย่าง ถ้ามีเจ้านายมาถึงที่ทำงาน ถามถึงเรื่องงานก่อนเรื่องอื่น ๆ ให้คิดว่า เขาใส่ใจเนื้องานเป็นหลัก แต่หากเจ้านายมาถึงที่ทำงาน ได้มีการถามสารทุกข์สุกดิบ เน้นการพูดคุยทักทายมีความเป็นกันเอง ให้คิดว่า เขาใส่ใจที่คนเป็นหลักครับ

กล่าวคือการเป็นผู้นำที่ดีควรจะมีครบทั้งสี่กลุ่ม ใส่ใจที่คน ใส่ใจที่งาน มีความรวดเร็วในกระบวนการความคิด และมาพร้อมกับความละเอียดรอบคอบนั้นเอง ต่อไปเราจะมาวิเคราะห์คนทั้ง 4 กลุ่มกันครับว่า สามารถนำจุดเด่นข้อไหน มาปรับใช้กับการบริหารงานได้บ้าง

D (DOMINANCE) เน้นการทำงานให้เสร็จทันเวลา

คนกลุ่มนี้เน้นความเร็วในการทำงานและโฟกัสที่งานเป็นหลัก ผู้นำมักมีความคาดหวังว่าพนักงานจะทำงานไปถึงเป้าหมายได้ ดังนั้นเมื่ออยู่ในเวลางาน ผู้นำควรมีความคิดเรื่องงานที่ชัดเจน คิดถึงผลลัพธ์ในการทำงาน เพื่อทำให้งานเกิดเป็นรูปธรรมให้มากขึ้น คำนึงถึงเวลาในการทำงานเพื่อการส่งมอบหมายงานให้รวดเร็ว แต่เด็ดขาดในการตัดสินใจ ทั้งปัญหาในการทำงาน และปัญหาของคนเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการทำงานภายในองค์กร

I (INFLUENCE) เน้นสร้างบรรยากาศในการทำงาน และกระตุ้นความกล้าแสดงออก

คนกลุ่มนี้เน้นความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีความเป็นกันเอง ยืดหยุ่น ไม่ถือตัว มีรอยยิ้มเพื่อดึงดูดให้ลูกน้องกล้าเข้าหามากกว่าถอยหนี มีความเป็นประชาธิปไตยชอบทำงานแบบทีม มากกว่าชี้นิ้วสั่งงาน ซึ่งผู้นำที่ดีควรกล้าเปิดใจ ให้อิสระในการทำงานต่อลูกน้อง พร้อมแชร์ไอเดียซึ่งกันและกัน และมีการช่วยเหลือลูกน้องหากลูกน้องทำงานผิดพลาด รวมถึงเขาจะรู้ว่า ถ้าลูกน้องเกิดปัญหาเขาจะพร้อมอยู่เคียงข้าง หรือหากลูกน้องทำงานได้ดี เขาจะมีจิตวิทยาในการกระตุ้นคนเพื่อให้เกิดไฟในการทำงานผ่านการสื่อสารด้วยคำพูดเชิงบวก

S (STEADINESS) เน้นการเปิดใจรับฟังปัญหาและความคิดเห็นของลูกน้อง

คนกลุ่มนี้เน้นการทำงานที่รอบคอบ แต่พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นมากกว่าการพูดเพราะต้องการให้มีความราบรื่นในการทำงาน ดังนั้นทุกคำพูดเขาจะกลั่นกรองออกมาด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ซึ่งผู้นำกลุ่มนี้จะเป็นคนที่มีความอดทนสูง  มีความยืดหยุ่น มีน้ำใจ ใจดี ชอบช่วยเหลือลูกน้อง ทำให้ลูกน้องไม่กดดันในการทำงานเพราะไม่เร่งรีบกับการทำงานที่มากเกินไป ซึ่งบางครั้งการทำงานต้องมีความเห็นอกเห็นใจลูกน้องบ้าง เพื่อการทำงานที่ราบรื่นและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน

C (COMPLIANCE) เน้นการวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ

คนกลุ่มนี้เน้นการทำงานที่มีความสะเอียดสูงมาก มีมาตรฐานในการทำงานที่ชัดเจน มีแบบแผนในการทำงานทุก ๆ เรื่อง และเน้นการทำงานเป็นหลัก เนื้องานต้องมีความละเอียด มีเหตุผล มีหลักฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนตัดสินใจลงมือทำ มักตรวจสอบการทำงานเพื่อความละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดและเสียเวลาในการแก้ไขงาน แต่หากเราทำงานด้วยการวางแผนให้รอบคอบ ทำงานเป็นขั้นตอนเดินตามระบบย่อมทำให้งานออกมามีมาตรฐานได้ครับ

สรุปแล้วการเป็นผู้นำที่ดี ที่มีความสามารถทั้งการบริหารงานและบริหารคน ควรนำข้อดีของคนทั้ง 4  นี้มาประยุกต์ใช้เพื่อแสดงถึงความใส่ใจในตัวงาน และใส่ใจในตัวบุคคลไปพร้อม ๆ กัน


บทความโดย : อ.มงคล กรัตะนุตถะ กรรมการผู้จัดการสถาบันฝึกอบรมด็อกเตอร์ฟิช 
 1772
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์