เล่นไลน์ เฟซบุ๊กไปด้วย ทำงานไปด้วย เลิกจ้างได้ใหม

เล่นไลน์ เฟซบุ๊กไปด้วย ทำงานไปด้วย เลิกจ้างได้ใหม



กรณีนายจ้างให้ทำงาน หรือสั่งงานผ่านโทรศัพท์ แต่ลูกจ้างก็มีการพูดคุยเรื่องส่วนตัวผ่านไลน์ หรือเฟซบุ๊กบ้าง หากนายจ้างมีระเบียบห้ามเล่นโทรศัพท์ ปัญหาว่าลูกจ้างใช้พูดคุยในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวปะปนกันถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบของนายจ้างหรือไม่ คำตอบ คือถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบของนายจ้าง แต่ไม่ใช่เป็นกรณีร้ายแรง

ต้องเตือนก่อน หากนายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างด้วยเหตุดังกล่าวโดยไม่ได้ตักเตือนเป็นหนังสือก่อนจึงไม่ถือว่าเป็นการทำผิดซ้ำคำเตือน ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ลูกจ้าง อย่างไรก็ตาม การฝ่าฝืนเล่นแชทไลน์ หรือเฟซบุ๊คในเวลทำงานย่อมเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ อันเป็นการจงใจขัดคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายของนายจ้าง และเป็นการกระทำอันไม่สมควรแก่การปฎิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริตตาม ป.พ.พ. มาตรา ๕๘๓ นายจ้างจึงเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และถือว่ามีเหตุอันสมควรและเพียงพอ จึงไม่ใช่เป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

ข้อสังเกต

1.คดีนี้ "แม้เป็นการทำผิดวินัยที่ไม่ร้ายแรง" ซึ่งต้องเตือนเป็นหนังสือก่อน หากเลิกจ้างโดยไม่ทำผิดซ้ำหนังสือเตือน ต้องจ่ายค่าชดเชย
2.แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเลิกจ้างไม่ได้ เพราะอาจหยิบเอาเหตุตาม ปพพ. ข้างต้นมาเป็นเหตุเลิกจ้างได้
3.คดีนี้จึงสรุปว่า การแชทเรื่องส่วนตัว ปนกับแชทเรื่องงาน นายจ้างเลิกจ้างได้ เป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรม เพราะกระทำการอันไม่สมควรแก่การปฎิบัติหน้าที่ให้ลุล่วง ไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า แต่ต้องจ่ายค่าชดเชย




ที่มา : คําพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชํานัญพิเศษที่ 17/2560,แฟนเพจ กฎหมายแรงงาน
 1191
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์