เปลี่ยนความคิดแบบจำกัด (Fixed Mindset)

เปลี่ยนความคิดแบบจำกัด (Fixed Mindset)


Mindset หรือกรอบความคิด คือ ทัศนคติ สิ่งที่เราเชื่อจนนำไปสู่พฤติกรรมของคน ซึ่งกรอบความคิดของแต่ละคนจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและประสบการณ์ ตั้งแต่เด็กจนโต โดยเราอาจมี Mindset ทั้งในแง่บวกและลบในตัวเราเองก็ได้ ซึ่ง Mindset ยังรวมถึงวัฒนธรรมภายในสังคมที่ยึดถือกันมา และความเชื่อของคนในสังคม เช่น ผู้ชายขับรถได้ดีกว่าผู้หญิง ผู้หญิงควรเป็นพยาบาลมากกว่าตำรวจ เป็นต้น หากเป็นในแง่ของการทำงานแล้ว Mindset ยังประกอบไปด้วย Growth Mindset และ Fixed Mindset

แนวคิดทั้ง 2 แบบนี้ เกิดมาจากศาสตราจารย์ ดร. Carol Dweck นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้บัญญัติศัพท์เกี่ยวกับ Growth Mindset อธิบายให้เข้าใจง่ายคือ ความคิดที่มุ่งที่จะเติบโต ขณะที่ Fixed Mindset เป็นความคิดที่ตายตัว ตีกรอบความคิดตัวเอง จำกัดความคิดตัวเองไว้

ความคิดที่ตายตัว คืออะไร

           คือ ความคิดที่ตายตัว ปิดกั้นและจำกัดการเรียนรู้ของตัวเอง เพราะเชื่อว่าสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ เกิดจากพรสวรรค์ ไม่ใช่ทุกคนจะมีได้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่กล้าออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ยึดมั่นในความคิดตนเองและไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อสิ่งใด ๆ

ความคิดที่มุ่งที่จะเติบโต คืออะไร

          ความคิดที่มุ่งที่จะเติบโตจะตรงข้ามกัน คือ จะเป็นคนที่มีทัศนคติ เชื่อว่าคนเราสามารถพัฒนาตัวเองได้ หากมีความพยายาม จึงทำให้คนที่มี Growth Mindset มีโอกาสเติบโตและพัฒนาได้มากกว่า ฉะนั้นควรเปลี่ยนความคิดแบบจำกัดให้ก้าวหน้า พร้อมพัฒนาอยู่เสมอ

ความคิดที่ตายตัวสามารถแก้ไขและปรับเปลี่ยนมาเป็น Growth Mindset ได้ ด้วยการยอมรับจุดอ่อนที่ตัวเองมี และลงมือแก้ไขนิสัยนั้นให้ได้ พยายามมองโลกในแง่บวก แม้สถานการณ์จะไม่เป็นใจ พยายามเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ ๆ และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ใส่ใจสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างทางมากกว่าผลลัพธ์ที่ปลายทาง

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


ที่มา : Link

 690
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์