Agile Mindset เมื่อโลกเปลี่ยน ความคิดคนทำงานก็ต้องปรับ

Agile Mindset เมื่อโลกเปลี่ยน ความคิดคนทำงานก็ต้องปรับ


หลายปีที่ผ่านมานี้องค์กรต่าง ๆ ตื่นตัวกับ Digital Disruption ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนปรับ Mindset ครั้งใหญ่ ทั้งการลงทุนเทคโนโลยี  และเพื่อให้การทำงานพร้อมรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรยุคใหม่จึงจำเป็นต้องปรับแนวคิดบุคลากรด้วย Agile Mindset เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า

ทำความรู้จักกับแนวคิดแบบ Agile

           Agile Mindset คือ แนวคิดการบริหารจัดการโลกแห่งการทำงานที่เน้นความคล่องตัว ว่องไว มีความยืดหยุ่นสูง มีการทำงานเป็นทีมเพื่อร่วมแก้ปัญหา และกระตุ้นให้กล้าคิดที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์บรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วเท่าทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

           ปัจจุบันบริษัทชั้นนำของประเทศไทย เริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบ Agile มาประยุกต์ใช้มากขึ้น โดยมุ่งเสริมสร้างทัศนคติให้บุคลากรมีแนวคิดรักการเรียนรู้ และต้องการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้เอื้อต่อการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูง พร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ และนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย โดยหลักของการทำงานมีดังนี้

  1. ทำงานเป็นทีมโดยนำบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญจากหลายสายงานต่าง ๆ มารวมตัวกันเพื่อระดมสมองจากทีมเล็ก ๆ โดยมุ่งให้ได้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยการลดขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ที่ไม่สำคัญหรือไม่จำเป็น เช่น งานด้านเอกสาร และงานที่มีความซ้ำซ้อน
  2. มีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง (Communication) กระตุ้นให้เกิดบุคลากรในทีมให้เกิดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าคิด กล้าทำ มีความสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ และกล้าตัดสินใจ โดยที่ทุกคนในทีมสามารถรับรู้ถึงขั้นตอนของโปรเจ็กต์และความคืบหน้าอย่างชัดเจน
  3. ขั้นตอนการทำงานกำหนดโปรเจกต์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง โดยทีมงานมีอำนาจการตัดสินใจไม่ต้องรอผู้บริหารอนุมัติ และมีกำหนดกรอบระยะเวลาส่งงานแต่ครั้ง เพื่ออัปเดตงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลอดเวลา แตกต่างจากการทำงานในรูปแบบเดิมที่ส่งมอบโปรเจกต์ที่ทำสำเร็จแล้วเพียงครั้งเดียว
  4. การทำงานที่สร้างวัฒนธรรมองค์กรส่งเสริมให้บุคลากรเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลา เพราะโลกของการเรียนรู้ของคนถูกตีกรอบแค่ตีกรอบอยู่ในระบบการศึกษา แต่แนวคิดนี้สร้างให้คนเรียนรู้สิ่งผิดพลาด และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
    ทำไมองค์กรชั้นนำต้องสร้างแนวคิดนี้ให้กับบุคลากร เพราะโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งรูปแบบธุรกิจใหม่ หรือกระทั่งนวัตกรรมใหม่ และที่สำคัญคือพฤติกรรม และความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว ดังนั้นหากแนวคิดของพนักงานไม่พร้อมเปลี่ยนธุรกิจอาจถูก Disruption ได้ในที่สุด

           แนวคิด Agile ไม่ได้สร้างกันขึ้นมาง่าย ๆ ปัจจุบันองค์กรชั้นนำต้องเร่งพัฒนา และเฟ้นหาการบุคลากรที่สามารถทำงานได้ในทุกสถานการณ์ เพราะผู้ที่แนวคิดดังกล่าว และสามารถมาประยุกต์กับโลกทำงาน จะช่วยวางแผนการทำงาน และวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างสรรค์กระบวนความคิด Design Thinking เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ใช่ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่เสียเวลาที่ไม่จำเป็น และนำทักษะที่มีอยู่ปรับตัวให้ฉับไวกับสถานการณ์ และนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม รวมทั้งเรียนรู้ความเสี่ยง และความผิดพลาด และสามารถจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้นได้ เพื่อสร้างศักยภาพในการทำงาน

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!

  ที่มา : Link

 1300
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์