จิตสำนึกต่อองค์กร ที่สำคัญยิ่งกว่าการมีพนักงานเก่ง ๆ

จิตสำนึกต่อองค์กร ที่สำคัญยิ่งกว่าการมีพนักงานเก่ง ๆ


เพราะสิ่งที่จะกำหนดทิศทางขององค์กรได้ ก็คือคนที่อยู่ข้างใน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งเล็กหรือใหญ่ ระดับปฏิบัติการหรือผู้บริหาร ก็มีผลกับความสำเร็จขององค์กรทั้งนั้น แต่น่าแปลกที่การรวมคนเก่ง ๆ ไว้ในที่เดียว ไม่ได้แปลว่าจะเกิดเป็นทีมที่ดีเสมอไป

การที่องค์กรจะก้าวหน้าได้ บุคลากรต้องมี “6 Senses” ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องความเก่งกาจเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความรู้สึกหรือสำนึก 6 ประการ ที่จะทำให้ทีมเวิร์กเป็นไปได้อย่างราบรื่น ประกอบด้วย

1. Sense of Belonging

ความรู้สึกเป็นเจ้าของ เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร รู้สึกว่าองค์กรและงานที่ทำอยู่มีความเชื่องโยงกับตัวตนของตัวเองอย่างลึกซึ้ง มีสำนึกอยู่เสมอว่าตัวเองเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกับความสำเร็จหรือความล้มเหลวขององค์กร เหมือนกับเป็นบ้านหลังที่สอง ไม่ใช่แค่ทำงานไปวัน ๆ แล้วรับเงิน

2. Sense of Responsibility 

ความรู้สึกรับผิดชอบต่องานที่ทำ มีความสามารถพอจะทำให้งานออกมาดีและเป็นไปตามเป้าหมาย มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งข้อนี้ไม่ใช่แค่เป็นคนเก่งแล้วจะทำได้ แต่ต้องมีใจรัก พร้อมทุ่มเทอย่างเต็มที่ และมีความฉลาดทางอารมณ์ร่วมด้วย

3. Sense of Relationship

ความผูกพันต่อองค์กร มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร มีมิตรไมตรีที่ดีต่อหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อนร่วมงาน ไม่ได้แค่รู้จักกันในฐานะตามตำแหน่งงานเท่านั้น จะทำให้คนทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น มีความเต็มใจจะช่วยเหลือกันและกัน

4. Sense of Humor

มีความรู้สึกสนุก ผ่อนคลายในการทำงาน สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข ไม่เครียดหรือกดดันจนเกินไป ในที่ทำงานมีรอยยิ้ม เมื่อมีปัญหาเข้ามา ก็จะช่วยให้สามารถรับมือได้อย่างไม่เคร่งเครียดจนเกินไป มีบรรยากาศที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

5. Sense of Strategy

ทุกคนรับทราบและยึดถือกลยุทธ์ขององค์กรเป็นสำคัญ ใส่ใจกับเป้าหมายขององค์กร และทำงานอย่างเต็มที่เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ซึ่งทางนายจ้างเองก็ต้องมีการสื่อสารเรื่องแผนงานขององค์กรให้ทุกคนเข้าใจตรงกันด้วย

6. Sense of Integrity

มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม เคารพกฎหมายและกฎระเบียบ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นคนดีนั่นเอง ไม่ฉ้อโกงหรือเอาเปรียบลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงาน เกิดเป็นสภาพแวดล้อมดี ๆ ที่ทุกคนไว้ใจกันและกันได้

ถ้าองค์กรไหนบุคลากรมีครบทั้ง 6 Senses นี้ ยินดีด้วยครับ คุณได้เป็น “ที่ทำงานในฝัน” เรียบร้อยแล้ว คนเก่งคนดีจากทั่วสารทิศจะอยากเป็นส่วนหนึ่งของทีมคุณแน่นอน

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!

ที่มา : www.powersmethai.com,HR Center

 2012
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับหัวหน้างานการตั้ง KPI ให้ลงตัวกับคนในทีมเป็นเรื่องสำคัญ การรู้เทคนิคกำหนด KPI หรือ Key Performance Indicator แบบทีมเวิร์ค ให้งานดี งานเดิน ไม่เกินตัว จะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพ ไม่หนักหนาเกินรับไหวและไม่น้อยเกินไปจนขาดความท้าทาย
ต้องยอมรับว่าในแต่ละองค์กรนั้นประกอบด้วยพนักงานที่มาจากหลากหลายสถานที่ หรือเรียกให้เข้าใจกันง่าย ๆ ว่า “ร้อยพ่อพันแม่” ไม่มีใครที่มีอะไรหรือคิดอะไรเหมือนกัน อีกทั้งยังมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน การที่เราจะทำให้คนที่มีพื้นฐานที่แตกต่างกันเข้ากันให้ได้นั้น เป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้
ถูกเลิกจ้าง ต้องตกงาน หรือ ออกจากงานกระทันหัน เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นกันได้กับทุกคน ไม่ว่าเราจะทำงานดีหรือไม่ดีก็ตาม แล้วเราจะรับมืออย่างไร?
จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์