ถ้าอยากรู้วัฒนธรรมองค์กร ให้ดูสิ่งที่ลูกน้องทำเมื่อนายจ้างไม่อยู่

ถ้าอยากรู้วัฒนธรรมองค์กร ให้ดูสิ่งที่ลูกน้องทำเมื่อนายจ้างไม่อยู่



มีคำกล่าวว่า 
วัฒนธรรม (Culture) คือสิ่งที่กลุ่มคนจะทำ เมื่อไม่มีคนอื่นมองอยู่

กลุ่มนักเรียนที่ดูเหมือนขยันต่อหน้าครู แต่ทิ้งการเรียนเมื่อครูละสายตาไป แบบนี้ความขยันไม่ถือว่าเป็นวัฒนธรรม แต่เป็นแค่พฤติกรรมที่เกิดจากแรงกดดัน

หรือสมมติว่าเป็นเมืองเมืองหนึ่ง ที่มีกฎหมายห้ามทิ้งขยะลงพื้น จุดไหนมีตำรวจอยู่ก็ดูสะอาดดี แต่พอไม่มีตำรวจปุ๊บ ประชาชนกลับทิ้งขยะลงพื้นเหมือนเดิม แปลว่าการรักษาความสะอาดไม่ใช่วัฒนธรรมที่แท้จริงของพวกเขา เป็นกฎเท่านั้น เมื่อเป็นแบบนี้ มีตำรวจกี่คนก็คงไม่พอ

“วัฒนธรรมองค์กร” ก็เช่นกัน

ลูกน้องทำอะไรกัน เมื่อหัวหน้าไม่อยู่?

ถ้าอยากรู้ว่าองค์กรไหนวัฒนธรรมที่แท้จริงเป็นยังไง ให้ดูว่าพวกเขาทำอะไรกันในขณะที่หัวหน้าหรือนายจ้างไม่อยู่ คุณจะได้คำตอบที่ซื่อสัตย์ที่สุด

บางองค์กรต้องการสร้างออฟฟิศในฝัน โดยการออกกฎ วางนโยบาย ห้ามสารพัด บังคับหันซ้ายขวา สั่งให้ไปปลูกป่า สั่งให้ไปฝึกอบรม ฯลฯ และเข้าใจว่าสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้สำเร็จแล้ว ทั้งที่พอลับหลังหัวหน้าไป พวกเขาอาจเปลี่ยนเป็นหลังมือก็ได้ หากมองว่ามันเป็นแค่กฎ ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง

แต่ถ้าลับหลังผู้บังคับบัญชา คนในองค์กรยังขยันเองได้ รักการเรียนรู้เองได้ มีความคิดสร้างสรรค์เองได้ เป็นมิตรต่อกันได้ ไม่ต้องรอให้สั่ง แบบนี้ถึงเรียกว่าวัฒนธรรมองค์กรที่ดีจริง

อยากรู้จักองค์กรของคุณให้ดีขึ้น ลองสังเกตดูนะครับ ว่าคนในองค์กรทำอะไรกัน หรือคุยเรื่องอะไรกันบ้าง ในขณะที่หัวหน้าไม่อยู่ในห้อง

นั่นล่ะ Organization Culture ที่แท้ทรู

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!

ที่มา : www.powersmethai.com

 564
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม ความพร้อมในการรับมือของแต่ละองค์กรนั้นมีไม่เท่ากัน จะเห็นได้ว่าบางอุตสาหกรรมถึงกลับต้องชะงักงัน ยุคของการ Disruption นี้องค์กรไหนที่อ่อนแอก็คงต้องพ่ายแพ้ไปตามระเบียบ
จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
ถ้าหากว่าเราต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน หรือเพิ่ม Output ให้กับธุรกิจ การปรับปรุง Workflow หรือกระบวนการต่างๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ที่เราต้องคำนึงถึง เพราะการปรับปรุง Workflow จะสามารถช่วยให้คนทำงาน สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น Output ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ และวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีในการปรับปรุง Workflow กัน...
Silo (ไซโล) คือ การทำงานแบบแยกส่วน ลักษณะขององค์กรที่ทำงานแบบนี้ คือคนในทีมต่างโฟกัสเฉพาะงานของตัวเอง ไม่สนใจการทำงานของคนอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ คือ การทำงานแบบ Silo จะตรงข้ามกับคำว่า “Teamwork” การทำงานแบบ Silo จะทำให้องค์กรพบกับความยุ่งยากในการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงความสามารถในการผลิตหรือพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เช่น การประเมินผลพนักงาน การฝึกอบรม...
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์