B-A-S-I-C เคล็ดลับการทำตลาดปี 2020 ที่นักการตลาดควรรู้

B-A-S-I-C เคล็ดลับการทำตลาดปี 2020 ที่นักการตลาดควรรู้



แม้เราจะเรียนรู้เรื่องเครื่องมือการตลาดมามากมาย แต่เมื่อถึงจุดที่ย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้งก็ไม่ง่ายแล้ว และนี่คือเทคนิคที่ไม่ได้ง่ายเหมือนชื่อเลย แบรนด์ที่จะอยู่รอดได้ คือแบรนด์ที่ใส่ใจรอบด้านของการใช้ชีวิตลูกค้าอย่างแท้จริง

B – Beyond Tools : การใช้เครื่องมือ (Tool) หรือ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในยุค 5G ที่กำลังมาถึงนั้น ต้องไม่ลืมว่า “อุปกรณ์” ไม่มีความสำคัญเท่าการใช้งานจริง ดังนั้น นักการตลาดยุคใหม่ต้องวางกลยุทธ์ให้ชัดและมีเป้าหมายที่แน่นอน เพื่อนำไปปรับใช้กับอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพราะเครื่องมือยุคนี้มีให้เลือกหลากหลาย หากลงทุนอุปกรณ์แบบไม่มีเป้าหมายก็จะเสียต้นทุนไปแบบเปล่าประโยชน์

A – Advocacy is the Key : การเป็นกระบอกเสียงด้วยตัวแบรนด์เอง มีทั้งข้อดีและข้อเสียพร้อมๆ กัน การสื่อสารแบบโฆษณาล้วนๆ ไม่มีข้อมูลที่มีประโยชน์ให้ลูกค้านำไปเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจและเชื่อมั่นในแบรนด์เลย ย่อมเป็นการทำงานที่เสียเปล่า ดังนั้น แบรนด์จึงควรสร้างความรักในแบรนด์ให้แก่กลุ่มลูกค้าหลัก เพื่อที่เขาจะเป็นกระบอกเสียงที่บอกต่อแก่ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับสินค้าของเรา

S – Strategic Shift : รูปแบบของ 4P ยุคใหม่ไม่ใช่ความหมายแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่ 4P ยุคใหม่ คือ

  • Product = เทคโนโลยีทำให้เกิดสินค้าใหม่
  • Pricing = คนรุ่นใหม่จ่ายเมื่อใช้ ดังนั้น ต้องแสดงราคาให้ชัดเจน ถ้าลูกค้ารับได้เค้าจะกดจ่ายตามราคานั้นทันที เพราะลูกค้าจะไม่รอถามราคาให้วุ่นวายแล้ว
  • Place = Marketplace อย่าง Shopee, LAZADA, JD คือช่องทางการขายใหม่ที่ทุกแบรนด์ต้องมี
  • Promotion = ของถูกก็ดีแต่ลดมากไปจากราคาขายจริง ลูกค้าดูออกว่าไม่ดีจริง แต่ราคาแพงไปไม่จัดโปรโมชั่นเลยก็ทำให้ไม่กล้าซื้อไปใช้งาน

I – Integrated Platform : ดิจิทัลไม่ใช่แค่สื่ออีกต่อไป แต่เป็นชีวิตและความเปลี่ยนแปลงในโลกของผู้บริโภคไปแล้ว รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ก็ไม่ใช่แบบเดิม นักการตลาดต้องเข้าใจ Customer journey อย่างแท้จริงและออกแบบช่องทางการขายให้สอดคล้องกับผู้บริโภคยุคนี้ให้มากที่สุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกๆ จังหวะเวลา

C – Customer Experience : ยุคนี้จะแยกประสบการณ์ออกเป็น Online หรือ Offline ไม่ได้แล้ว แต่ต้องผนึกรวมกันเป็น All Experience หรือที่นักการตลาดชอบเรียกว่า Omni Channel ที่ครอบคลุมผู้บริโภคทุกด้านอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางการจำหน่าย ประสบการณ์กับสินค้า พนักงานขาย คอนเทนต์และการสื่อสารทุกรูปแบบ เพราะการเป็นสินค้าหรือแบรนด์ที่อยู่ถูกที่ถูกเวลา เรียกว่าเป็นจังหวะชีวิตที่สำคัญของแบรนด์

ที่มา : https://www.thumbsup.in.th/
 388
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์