เทคนิคทำการตลาด ในธุรกิจประเภท SMEs

เทคนิคทำการตลาด ในธุรกิจประเภท SMEs

 
เทคนิคทำการตลาด ในธุรกิจประเภท SMEs

 

 
       ส่วนมากแล้ว ผู้ที่เริ่มทำธุรกิจทางด้านการค้าเพื่อกำไรนั้น มักจะเริ่มต้นกับคำถามที่ว่า "อะไรคือโอกาสของสินค้าและบริการของเรา ใครหล่ะจะเป็นผู้ซื้อสินค้า ทำไมเขาจะต้องซื้อ เราจะขายสินค้าที่ราคาเท่าไรดี แล้วคู่แข่งขายอยู่ที่เท่าไร จะคุ้มทุนหรือไม่ เราจะเลือกช่องทางขายที่ใดบ้าง ฯลฯ" และคำถามทุกอย่างจะมารวมกันเป็นคำถามที่ว่า "เราจะทำอย่างไรกันดี" 

แนวคิดทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ ในระดับธุรกิจประเภท SMEs นั้น อาศัยพื้นฐานดังนี้ 

       1. รู้ตลาด-รู้คู่แข่ง ต้องมีความเข้าใจว่าประเภทสินค้า (Product Category) ในตลาดมีลักษณะอย่างไรบ้าง แนวทางการเติบโตเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ส่วนแบ่งการตลาดเป็นอย่างไร สินค้าเรามีลักษณะที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร 

       2. รู้จักลูกค้า นักธุรกิจมือใหม่ไม่ควรมองแต่สินค้า และกิจการของตัวเอง ควรมองถึงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าอีกด้วย เช่น ช่องทางการขายหลักของสินค้าประเภทนี้อยู่ที่ไหน อะไรคือสิ่งบันดาลใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์สินค้าให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย 

       3. รู้จักเลือกตลาดในการวางสินค้า หรือ บริการ ธุรกิจระดับ SMEs การเจาะจงส่วนของตลาด ได้ชัดเจนเท่าไร จะยิ่งทำให้การใช้ทรัพยากรทางการตลาด ได้ผลลัพธ์ดีกว่าที่วางสินค้าตามตลาดใหญ่ แต่ไม่ได้เจาะจงกลุ่มผู้บริโภคสินค้าที่ต้องการ 

       4. รู้วิธีการสื่อสาร (Key Message) เมื่อเรารู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และเลือกที่จะวางสินค้า และ บริการตามแต่ละส่วน ของตลาดแล้ว ต่อมาต้องดูว่ากลุ่มเป้าหมายน่าจะรู้จักเราในภาพลักษณ์แบบใด โดยตั้งคำถามนำในลักษณะที่ว่า กลุ่มเป้าหมาย จะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง หรือ อะไรคือความคาดหวังจากกลุ่มเป้าหมายต่อสินค้า และ บริการของเรา คำอธิบายเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ของเราแบบใดที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ง่ายที่สุด 

       นอกจากนี้กลยุทธ์ประเภท "ปากต่อปาก"ก็เป็นวิธีการสื่อสาร ที่ได้ผลดีกับธุรกิจประเภท SMEs ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจควรกำหนดกลับที่เป็นผู้นำสำหรับเป็นกระบอกเสียงให้กับ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ อาจจะจัดตั้งชมรมคนใช้สินค้าของเราในสถานที่ต่าง ๆ ที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับประเภทของสินค้า 


 


บทความโดย : www.bloggang.com
ที่มา : http://www.prosmes.com

 2496
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์การขายของตามฤดูกาล (Seasonal Marketing Strategy) หมายถึง การตลาดตามฤดูกาลจริงๆ (ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูใบไม้ผลิ) และการตลาดตามเทศกาลต่างๆ ด้วยการกระตุ้นยอดขายสินค้าจากเทศกาลมาทำการตลาดเชิงรุก
เทคนิคการตลาดที่น่าสนใจเรียกว่า “คิดแบบย้อนศร” คือการลองพลิกมุมมองความคิดไปอีกด้านหนึ่ง จากซ้ายไปขวา จากผู้ผลิตไปเป็นผู้บริโภค ไม่แน่ว่าอาจทำให้หาคำตอบในสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และมองเห็นถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่
การตลาด (Marketing) คือศาสตร์แห่งการทำให้ธุรกิจนั้นก้าวไปข้างหน้าจนลูกค้ามาซื้อ การตลาดแบบง่ายๆ ที่คุณเห็นตั้งแต่นอนอยู่บนเตียงก็คือ "การโฆษณา" (Advertising) ไม่เชื่อก็ลองสไลด์มือถือเฟซบุ้คของคุณดูก็ได้ โฆษณาก็จะโผล่ขึ้นมาบนหน้าจอแบบอัตโนมัติ สิ่งที่การตลาดทำให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดของธุรกิจก็คือการตัดสินใจซื้อก็จะต้องเริ่มจากงานโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ (Awareness) ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
การยกเลิกสินค้าเป็นปัญหาหลักๆสำหรับทุกธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเหตุผลที่อาจเป็นไปได้คือ ค่าส่ง,ยอดรวมของสินค้าแพงเกินไป,ความยุ่งยากในการคืนสินค้า/ไม่มีนโยบายการคืนสินค้า,ไม่มีตัวเลือกการชำระเงิน,ปัญหาด้านความปลอดภัย ดังนั้นคุณจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร?
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์