เรซูเม่กับ CV แตกต่างกันยังไง ใครรู้บ้าง

เรซูเม่กับ CV แตกต่างกันยังไง ใครรู้บ้าง



คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่า CV (Curriculum Vitae) และ 
Resume ใช้แทนกันได้ เพราะทั้ง 2 สิ่งนี้ ต่างก็เป็นประวัติส่วนตัวฉบับย่อเหมือนกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วสองสิ่งนี้มีความแตกต่างกันทั้งโครงสร้าง รูปแบบและการใช้งาน คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางบริษัทที่คุณไปสมัครงานถึงอยากได้ CV แต่บางบริษัทกลับอยากได้เรซูเม่ ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปเพราะ มีคำตอบเรื่องความแตกต่างระหว่าง เรซูเม่กับ CV มาให้ค่ะ

1. ความแตกต่างระหว่าง CV (Curriculum Vitae) และ Resume คืออะไร?

CV (Curriculum Vitae)

CV ย่อมาจาก (Curriculum Vitae) มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินที่แปลว่า “เรื่องราวชีวิตของคุณ” CV คือเอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษาและการทำงาน ประสบการณ์ คุณสมบัติและความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกิจกรรม งานวิจัยหรือเกียรติคุณที่คุณได้รับที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การสอน งานวิชาการ CV มักใช้เวลาไปขอทุนการศึกษาหรือสมัครงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิชาการ ทั้งนี้อาจรวมถึงประวัติส่วนตัวโดยย่อ เช่น สถานภาพสมรส เชื้อชาติ วันเกิด หรือแม้แต่ต้องแนบรูปภาพของตนเองด้วย

การเขียน CV จะมีรูปแบบที่ชัดเจน และไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักนอกจากจะมีการเพิ่มรายละเอียดของความสำเร็จหรือคุณสมบัติต่าง ๆ โดยทั่วไปมีความยาวอย่างน้อย 2 หน้ากระดาษขึ้นไป และเป็นเอกสารที่ควรระบุรายละเอียดในเชิงลึกของคุณสมบัติและประวัติการศึกษาและการทำงานของเรา

เรซูเม่

เรซูเม่ (Resume) คือ ประวัติการศึกษาและทำงานโดยสังเขปที่พูดถึงทักษะ ความรู้ คุณสมบัติการศึกษา และประวัติการทำงานของบุคคลนั้น ๆ เรซูเม่จะต่างกับ CV ตรงที่คุณสามารถปรับแต่งเรซูเม่ให้เข้ากับตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้เพื่อแสดงความโดดเด่นของตัวคุณ คุณไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลเชิงลึกเทียบเท่า CV หรือในบางครั้งคุณอาจไม่จำเป็นต้องใส่กิจกรรมหรืองานพิเศษอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร เรซูเม่ที่ดีจึงไม่ควรยาวเกิน 1-2 หน้ากระดาษเพื่อความกระชับของเนื้อหา

2. ความนิยมในการใช้ระหว่าง CV (Curriculum Vitae) และ Resume

CV (Curriculum Vitae) ประเทศที่ใช้ CV เป็นหลักคือประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และประเทศในภูมิภาคยุโรป ในประเทศแถบนี้มักไม่ค่อยใช้เรซูเม่เท่าใดนัก

เรซูเม่ เป็นเอกสารการสมัครงานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

CV และเรซูเม่ 
ประเทศที่นิยมใช้ทั้ง CV และเรซูเม่ คือประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย และแอฟริกาใต้ อิสเตรเลีย และอินเดียโดยจะใช้เรซูเม่ในการสมัครงานในบริษัทหรือภาคเอกชน และใช้ CV เพื่อการสมัครงานในตำแหน่งงานภาครัฐ

ดังนั้นเราจึงสามารถสรุปใจความสำคัญที่ใช้บอกความแตกต่างระหว่างเรซูเม่กับ CV ได้โดยย่อดังนี้ค่ะ
  1. ความยาว

       เรซูเม่เป็นเอกสาร 1-2 หน้ากระดาษที่มีเนื้อหากระชับรัดกุม ในขณะที่ CV เป็นเอกสารบอกรายละเอียดของประวัติการทำงานเชิงลึกที่ผ่านมาโดยละเอียด

  1. จุดมุ่งหมาย

       เรซูเม่ทำหน้าที่เหมือนเป็นสื่อในการโฆษณาประวัติและตัวตนของบุคคลที่มุ่งไปหาผู้ว่าจ้างให้รวดเร็วและตรงเป้าที่สุดเพื่อจะบอกว่าทำไมเขาหรือเธอถึงเป็นบุคคลที่ดีที่สุดที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ แต่จุดประสงค์ของการทำและการส่ง CV คือ ต้องการให้ผู้รับได้เห็นภาพรวมและได้ข้อมูลเชิงลึกของประวัติการศึกษาและทำงานและความสำเร็จทั้งชีวิตของบุคคลนั้น ๆ

  1. รูปแบบ

       CV มีแบบแผนและรูปแบบที่ค่อนข้างชัดเจนและแน่นอน คุณเพียงแค่ต้องเพิ่มรายละเอียดเรื่องความสำเร็จของคุณเมื่อเวลาผ่านไปเท่านั้น ในขณะที่เรซูเม่จะมีรูปแบบที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนลดทอนได้ให้เหมาะกับงานแต่ละงานที่คุณสมัคร เรซูเม่จะถูกเขียนมาอย่างเจาะจงเพื่อให้ตรงตามคุณสมบัติหรือลักษณะของผู้สมัครที่งานนั้น ๆ ต้องการ


ขอบคุณที่มา : https://th.jobsdb.com/

 18544
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์