เทคนิคสร้างความสุขกับงานได้อย่างมืออาชีพ

เทคนิคสร้างความสุขกับงานได้อย่างมืออาชีพ



“เศร้าคืนวันอาทิตย์ เบื่อเช้าวันจันทร์ ร่าเริงวันศุกร์” ชาวออฟฟิศคนไหนกำลังมีอาการ Sunday Blue แบบนี้บาง หรือไม่ก็มีอาการไม่มีแรงตื่นไปทำงาน ไม่รู้ว่าจะทำงานไปเพื่ออะไร หากคุณกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่ อาจคาดเดาได้ว่าคุณกำลังมีความรู้สึก “เบื่องาน” เข้าให้แล้ว ซึ่งอาการเบื่องานแบบนี้ นอกจากจะทำให้จิตใจของคุณห่อเหี่ยวไม่กระปรี้กระเปร่า เกิดอาการไม่มีความสุข ไม่อยากไปทำงาน พอกำลังใจไม่ดีแล้วก็อาจจะกระทบกับงาน ทำให้ทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม และถ้าปล่อยไว้นานเข้า อาจส่งผลถึงร่างกายและสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เพราะความเครียดสะสมก็เป็นได้ มารู้จักเทคนิคแก้อาการ เบื่องาน ทวงคืนความสุขง่าย ๆ ให้คุณกลับมาแฮปปี้การทำงานอีกครั้ง

รู้ต้นเหตุอาการเบื่องาน

           ก่อนอื่นเลยคุณต้องรู้ก่อนว่าทำไมคุณถึงรู้สึก “เบื่องาน” งานมากเกินไปหรือเปล่า มีความกังวลกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่เกินตัวอยู่หรือเปล่า เครียดที่ต้องทำงานตลอดเวลา เบื่อระบบการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือว่าหัวหน้า เจ้านายจอมเฮี้ยบ ที่พร้อมจะจู้จี้ขี้บ่นได้กับทุกเรื่อง หรือแม้แต่ปัญหาที่ตัวเนื้องาน ทำแล้วไม่ใช่ ไม่ชอบงานที่ทำ ทำงานแล้วรู้สึกไม่มีความสุข ไม่ได้พัฒนาไปกับงานที่ทำ หรืองานไม่ตอบโจทย์ชีวิต

           ลองนั่งคิดวิเคราะห์ดี ๆ ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณไม่มีความสุขในการทำงาน เพื่อที่คุณจะได้หาทางออกมาจัดการกับปัญหาได้ถูกต้อง

จัดโต๊ะทำงานใหม่ให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

           มีหลายงานวิจัยทางด้านจิตวิทยาที่บอกว่า พื้นที่รอบตัวเราส่งผลต่อจิตใจของเรา เหมือนกับหนังสือชื่อดังของ มาริเอะ คนโดะ ที่บอกว่าชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว โต๊ะทำงานของคุณก็เช่นกัน หากคุณปล่อยให้โต๊ะทำงานของคุณรก ก็จะทำให้สมองของคุณรกไปด้วย อย่างแรกเลยคุณจะต้องใช้เวลาในการค้นหาของที่ต้องการใช้นานขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น เพราะโต๊ะทำงานไม่เป็นระเบียบ ลามไปจนถึงเรื่องที่จะทำให้คุณเสียสมาธิจากงานได้ง่าย เพราะเสียเวลาหาของนานเกินไป หรือไม่ก็หลุดโฟกัส เพราะบังเอิญเหลือบไปเห็นเอกสารงานอีกเรื่องพอดี

           การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ จึงช่วยให้คุณมีจิตใจที่ปลอดโปร่ง เพราะได้ทำงานในสิ่งแวดล้อมที่สบายตา หาสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ได้ง่าย ช่วยให้คุณเครียดน้อยลง สามารถโฟกัส และมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

เขียน Morning Pages ทุกเช้าก่อนเริ่มงาน

           Morning Pages คือ การเริ่มตอนเช้าก่อนทำงานด้วยการเขียนสิ่งที่คิดไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 15 นาที วิธีนี้คิดค้นขึ้นโดย Julia Cameron นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงชาวอเมริกัน โดยมอร์นิงเพจเป็นเหมือนการเขียน Free Writing คือไม่บังคับให้คุณต้องเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว คุณเขียนจะอะไรก็ได้ที่ผ่านเข้ามาให้หัวของคุณ แม้แต่คำว่า “ไม่รู้จะเขียนอะไร” คุณก็สามารถเขียนลงไปในสมุดของคุณได้

           วิธีนี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณได้เคลียร์สมองก่อนเริ่มงานในทุกเช้า ทำให้คุณได้จัดระเบียบความคิด เรียงความสำคัญ คลายเครียด และลดความวิตกกังวลในจิตใจของคุณได้อย่างดี นอกจากนี้คุณยังจะได้มองเห็นปัญหา ความคิด และความเครียดของคุณได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น บางทีคุณอาจจะมีไอเดียการทำงานดี ๆ ผ่านเข้ามาตอนเขียนมอร์นิงเพจในเช้าวันใดวันหนึ่งของคุณก็ได้

 การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษ ไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงไปเลย มีงานวิจัยมากมายยืนยันแล้วว่า การออกกำลังการสามารถลดระดับความเครียดได้ เพราะหลังออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเคมีสำคัญ 3 ตัวในสมอง นั่นก็คือ

  1. โดปามีน ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึก สดชื่น กระฉับกระเฉง
  2. เซโรโทนิน ที่ช่วยเรื่องความสุข และความมั่นคงทางอารมณ์
  3. เอ็นโดรฟีน สารแห่งความสุขที่จะทำให้คุณรู้สึกดี

           เพียงแค่คุณออกกำลังกายเป็นประจำ ครั้งละ 30 นาทีเท่านั้น และในระหว่างวันที่นั่งทำงาน ไม่ควรลืมที่จะลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย เดินไปหยิบน้ำ รับประทานขนม เข้าห้องน้ำ หรือเดินไปพักสายตาด้วยการมองไปในที่กว้าง ๆ หรือพื้นที่สีเขียวรอบตัวคุณ การนั่งทำงานนาน ๆ นอกจากออฟฟิศซินโดรมจะถามหา ยังจะทำให้สมองล้า และเกิดอาการเครียดจนเป็นที่มาของอาการเบื่องานโดยไม่รู้ตัว

คลายเครียดด้วยการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

           หลายคนอาจเลือกวิธีคลายเครียดด้วยการเล่นโซเชียลมีเดีย ไถไอจี หรือเลือกเล่นเกมส์คลายเครียด ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดหรือทำให้คุณเครียดกว่าเดิมแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าบางครั้งวิธีเหล่านี้ก็อาจจะไม่ได้ทำให้คุณเกิดความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ไม่ได้ช่วยจัดการกับความเบื่อระยะยาว และอาจนำไปสู่ความเบื่อหน่ายที่ไม่สิ้นสุดได้ เราเลยอยากนำเสนอวิธีใหม่ ๆ ให้คุณได้คลายเครียดด้วย ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาด้วย อย่างการเรียนรู้ความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่คุณสนใจ คุณอาจเถียงว่ามันจะนำไปสู่ความเครียดใหม่หรือเปล่า แต่ความเป็นจริงแล้ว การทำกิจกรรมที่ทำให้สมองเราได้คิดบ้าง ได้ทำความเข้าใจในหัวข้อที่ซับซ้อนขึ้น จะช่วยคลายความเบื่อได้ถาวรมากกว่า ช่วยทำให้คุณรู้สึกท้าทาย มีความอยากรู้อยากลอง และจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้

ที่มา : Link

 781
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์