สร้างตัวเองให้เกิดการพัฒนา เพื่อความก้าวหน้าในการทำงาน

สร้างตัวเองให้เกิดการพัฒนา เพื่อความก้าวหน้าในการทำงาน


มองประสบการณ์เป็นการพัฒนาตัวเองให้ไปสู่ความก้าวหน้าและเติบโตในการทำงาน

ยังไม่สายเกินไปที่จะไขว่คว้าหาความสำเร็จ เพราะคนเราสามารถเรียนรู้และตั้งเป้าหมายในชีวิตได้อย่างไม่จำกัด แต่ในขณะเดียวกันต้องทำให้ตัวเองเกิดการพัฒนาไปพร้อม  กัน โดยเฉพาะถ้าเราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วแบบนี้ คนทำงานก็ต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาศักยภาพของตัวเองเพื่อวิ่งตามโลกให้ทัน เพื่อไปสู่ความก้าวหน้าในการทำงานได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

และสิ่งนี้แหละ คือคำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมมนุษย์เราถึงต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด แต่พูดแค่นี้อาจจะยังไม่เข้าใจได้มากพอ เลยจะมาเล่าถึงเหตุผลและอยากชวนคนทำงานทุกคนได้พัฒนาตัวเองไปพร้อมกันครับ

1.โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีที่ถูกออกมาแบบตอบสนองชีวิตของมนุษย์ ที่ใช้งานง่ายและเพิ่มความสะดวกสบาย แต่ยิ่งเทคโนโลยีใหม่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้มนุษย์ต้องตื่นตัวในการปรับตัวเพื่อให้ตัวเองสามารถรองรับสิ่งใหม่ที่เข้ามาได้ การเรียนรู้และหมั่นพัฒนาตัวเองก็เป็นหนึ่งข้อสำคัญที่ทำให้เราสามารถตามทันเทคโนโลยี และสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานได้หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ และอีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วก็คือวิธีคิดของมนุษย์เรานี่แหละครับ ถ้าไม่รีบปรับตัวก็จะไม่มีทางตามทันอย่างแน่นอน

2.ค่าครองชีพสูงขึ้น

ถ้าให้สังเกตสิ่งใกล้ตัวที่เปลี่ยนแปลงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็คือค่าครองชีพที่สูงขึ้น จากที่เคยกินข้าวแกงจานละ 20 - 30 บาท ต่อมื้อ ตอนนี้ราคาพุ่งสูงไปถึง 40 - 100 บาทแล้ว ยิ่งทำให้มนุษย์เราต้องการรายได้ที่สูงขึ้นเพื่อเพียงพอต่อความต้องการ ถ้าใครมีภาระก็คงจะนิ่งเฉยไม่ได้ หากรีบพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้า นำความรู้มาสร้างประสบการณ์มากเท่าไหร่ หนทางการเติบโตทางหน้าที่การงานและโอกาสในการเพิ่มรายได้ก็จะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น 

ด้วยเหตุผลทั้งสองข้อนี้จึงทำให้คนทำงานหลายคนเริ่มหันมาพัฒนาตัวเอง เพื่อผลักดันโอกาสให้กับตัวเองมากขึ้น แต่ก็ต้องมาพร้อมกับแนวคิดที่ดีช่วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • รักและศรัทธาในอาชีพที่ทำ

การที่จะทำงานใดให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องให้ใจและให้ความรักกับงานที่ทำเพื่อให้เกิดความรู้สึกสนุกในการทำงาน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาที่เจอ คิดซะว่าถ้าไม่เจอปัญหาก็เหมือนกับว่าเราไม่ได้ทำอะไร แต่ถ้ามองกลับกัน เมื่อเราไม่ให้ใจกับงานที่ทำก็จะยิ่งไม่มีความสุขในการทำงาน ลองปรับมุมมองแล้วใส่ความตั้งใจ ทำให้เต็มที่ ถ้าผลลัพธ์ออกมาดีก็จะยิ่งทำให้เรามีกำลังและรักในงานที่ทำมากขึ้นครับ

  • สร้างมิตรดีกว่าศัตรู

การมีมิตรแท้ย่อมดีกว่าศัตรูที่คอยกลั่นแกล้งกัน เพราะมิตรภาพที่ดีนั้นย่อมสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้การทำงานเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะร่วมกันปรึกษาหารือ หาข้อมูล ไอเดียความรู้จากคนรอบข้าง เป็นการสานความสัมพันธ์ในทางอ้อม แต่ถึงอย่างนั้นไม่ควรเป็นผู้รับอย่างเดียวนะครับ ถ้าเรามีสิ่งดี  ก็ควรแบ่งปันให้เพื่อนร่วมงานด้วยเช่นกัน เชื่อว่าถ้าทุกคนเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน ย่อมมีแต่บรรยากาศที่ดีในการทำงานอย่างแน่นอน

  • รับผิดชอบต่อการทำงานให้เต็มที่

ถ้าได้รับผิดชอบงานใดงานหนึ่งแล้ว ก็ควรทำอย่างสุดความสามารถ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย วางแผนให้ดี ทำเต็มที่ แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคแค่ไหนก็จะไม่มีความรู้สึกเสียใจเลย แต่ถ้าหากทำงานแบบไม่ใส่ใจ ไม่มีความรับผิดชอบ เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมาก็อาจทำให้ยากต่อการแก้ไข ฉะนั้นถ้าเราทำงานอย่างเต็มที่แล้วแต่เกิดความผิดพลาดให้เห็น ก็ให้มองถึงต้นเหตุของปัญหาแล้วค่อย  ปรับปรุงไปตามจุด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำซ้อน หัดคิดนอกกรอบ เพื่อพัฒนาแนวทางการทำงานไปให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าเรามีแนวคิดแบบนี้ ใคร  ก็อยากร่วมงานด้วยทั้งนั้น

  • สร้างความรู้และเพิ่มประสบการณ์

ข้อนี้คือสิ่งที่เราต้องลงมือทำครับ เพราะประสบการณ์เกิดจากการอ่านการฟัง เมื่อได้ลงมือทำลองผิดลองถูกแล้ว ก็จำเอาไว้เป็นบทเรียนสอนตัวเองต่อไป หากงานที่ได้รับมอบหมายนั้นยากเกินความสามารถ เกินบทบาทหน้าที่ ให้มองว่าตัวเองโชคดีที่ได้รับความไว้วางใจ เพราะยิ่งทำงานเยอะมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ความรู้และประสบการณ์ที่จะต่อยอดให้เราก้าวหน้าไปได้ไวยิ่งขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นเวลาที่เจอกับปัญหาก็อย่าเพิ่งย่อท้อ ให้คิดเสมอว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก วางแผนให้ดีและทำให้สุดความสามารถ โอกาสในการเติบโตก็ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้นครับ

สุดท้ายนี้การพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ก็ต้องเริ่มจากมุมมองการทำงานในเชิงบวก จงตั้งใจและใฝ่รู้อยู่เสมอ เพื่อนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นประสบการณ์เพื่อสร้างผลลัพธ์ให้เราพบเจอกับความสำเร็จในอนาคต


ที่มา : Link

 1054
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์