Headhunter คืออะไร?

Headhunter คืออะไร?


Headhunter คือผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหาที่ติดต่อกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยพวกเขาจัดหา คัดกรอง และจบด้วยการจ้างผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดมาเป็นพนักงาน Headhunter ทำงานให้กับบริษัทที่กำลังมองหาพนักงาน ไม่ได้ทำงานให้กับตัวพนักงาน เพราะว่าพวกเขาได้รับเงินจ้างจากบริษัทผู้จ้างสำหรับการบริการเท่านั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ และในประเทศไทย รัฐบาลไทยก็ห้ามไม่ให้บริษัทจัดหางานคิดเงินกับตัวผู้สมัครโดยเด็ดขาด และยังต้องเป็นบริษัทจัดหางานที่ถูกกฎหมาย

Headhunter มีกี่ประเภท? Headhunter มีสองแบบ

  • แบบ Contingency คือแบบที่จะได้รับค่าตอบแทนก็ต่อเมื่อจัดหาพนักงานและถูกจ้างตามที่บริษัทลูกค้าต้องการ

  • แบบ Retained มักจะเป็นผู้ปรึกษาด้านจัดหางานที่หน้าเชื่อถือสำหรับตัวบริษัทลูกค้าและมักจะมีสัญญาระยะยาวกับตัวบริษัท พวกเขาจะได้รับค่าตอบแทนทุก ๆ ปีเพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายสรรหาพนักงานของบริษัทนั้น ดังนั้น Headhunter แบบ Retained สามารถได้รับค่าตอบแทนโดยที่ไม่ได้หาพนักงานให้กับบริษัทลูกค้าเลย​

บริษัทจัดหางานไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกประเภทของ Headhunter ประเภทใดประเภทหนึ่ง พวกเขาสามารถเลือกที่จะเป็นประเภท Contingency กับบริษัทลูกค้านึง และเลือกประเภท Retainer กับอีกบริษัทลูกค้า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างตัวบริษัทจัดหางานกับบริษัทลูกค้า และความยากในการตำแหน่งงานที่พวกเขาทำในนามของลูกค้า

จะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่เราจึงควรใช้ Headhunter?

บริษัทส่วนใหญ่ใช้ Headhunter กับงานในทุกๆระดับ แต่การใช้ให้เหมาะสม คือในเวลาที่ต้องหาตำแหน่งที่มีสูงกว่าระดับผู้จัดการ หากตามหาพนักงานที่ตำแหน่งต่ำกว่านั้น จะถือว่าเป็นการเสียเวลาเปล่าในการลงทุนเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับหัวหน้างานนั้นๆ

Headhunter ส่วนใหญ่จะไม่อยากเสียเวลากับคุณถ้าหาก

  • รายได้จากงานจ้างที่ไม่สูงพอ

  • ประสบการณ์ทำงานของตัวผู้สมัครงานไม่ได้โดดเด่นหรือแตกต่างไปจากคนทั่วไป

  • การหางานจ้างให้งานระดับพนังงานทั่วไป ส่วนมากจะใช้เป็นสัญญาประเภท Contingence เวลาที่ Headhunter ติดต่อคุณไปเพราะเจองานที่เหมาะกับตัวคุณ และเพื่อไม่พลาดโอกาสในตำแหน่งงานใหม่ๆสำหรับคุณ ที่สำคัญที่สุด Headhunter ต้องการข้อมูลที่จริงที่สุดจากตัวคุณ เพราะเราอยากให้คุณได้ทำงานที่คุณรักและมีความสุขกับงานที่สุด

จะใช้ Headhunter อย่างไรให้ได้ผลตอบรับดีที่สุด ?

อย่างแรกเริ่มจากการสร้างความสัมพันธ์ ช่วงเวลาที่คุณกำลังมองหางานเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์กับ Headhunter ซึ่งเวลานั้นคือตอนที่คุณไม่ได้ต้องการย้ายงาน หรือ รีบมองหางานใหม่อยู่ เลือกเพียงแค่ไม่กี่คนในการสานสัมพันธ์ด้วย เพราะคุณก็ไม่ได้มีเวลามากเพื่อเลือกคนที่ดีที่สุดที่จะพาคุณไปถึงจุดที่คุณใฝ่ฝันได้ หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Headhunter คือการที่คุณหาคนรู้จักที่เหมาะสมกับงานที่ถูกเสนอให้กับ Headhunter ในงานที่คุณรู้สึกว่าไม่เหมาะกับตัวของคุณ

การที่เราต้องการจะให้ใครบางคนช่วยเหลือเรา เราควรจะพูดกับคนๆด้วยวิธีไหน? ใช่แล้วทุกๆคนอยากได้รับคำพูดดีๆ Headhunter ก็เช่นกัน ไม่มีใครรู้อนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไร คุณอาจะได้เจองานที่เหมาะสมกว่าปัจจุบันที่ทำอยู่ก็เป็นได้ Headhunter จะบันทึกอีเมลและข้อมูลของคุณเผื่อต้องการที่จะติดต่อกลับไปในภายหลัง โดยทั่วไปแล้ว ความจริงใจหรือการผิดนัดเป็นสิ่งที่เราทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับการทำงานของทางเรา

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Headhunter จะอยู่ข้างคุณเสมอ แค่คุณยื่นมือเข้ามาให้เราช่วยเหลือในเวลาที่คุณหางาน อย่างเช่นส่งอีเมลล์เจาะจงให้ได้มากที่สุด ว่าคุณกำลังมองหาอะไรอยู่และคุณสมบัติของคุณมีอะไรบ้างไปแทนที่จะส่งไปหลายๆอีเมลล์เพราะเราได้รับอีเมลล์เป็นจำนวนมาก อีเมลล์ที่กระชับและรวบรวมความเป็นตัวคุณจะทำให้เราจำคุณได้ดีที่สุด ถ้าให้ดีขึ้นไปอีกคุณสามารถถามถึงตำแหน่งที่พวกเขามีอยู่ หรือถามหา Headhunter เจ้าอื่นหากเขายังไม่มีตำแหน่งที่เรากำลังหาอยู่เพื่อให้เขาเห็นว่าคุณมีความสนใจและอยากได้งานประเภทนั้นๆจริงๆ

Headhunter ในแต่ละบริษัทมีวิธีการทำงานที่แต่งต่างกัน บางคนเพียงแค่ต้องการจำนวนผู้สมัครจำนวนมาก เพื่อที่จะส่งผู้สมัครนั้นๆให้ลูกค้า และหวังว่าลูกค้าจะสนใจสักคน นี้จะเป็นพวกบริษัทที่คุณสามารถพบเห็นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นบนหนังสือพิมพ์หรือพวกเว็บไซต์หางานต่างๆ เพราะว่านี่เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดของ Headhunter แบบ Contingency พวกเขาจะส่งอีเมลแบบกว้าง ๆ ทำให้อ่านไม่เข้าใจว่าทางบริษัทกำลังตามหาอะไรอยู่ และจะไม่เป็นตัวแทนที่ดีให้คุณ ซึ่งถ้าคุณพบ Headhunter ที่มีความคล้ายคลึงกับที่เรายกตัวอย่างไปข้างต้นพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้บริการของเขาเหล่านั้น

เมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วว่าอยากหางาน ความชัดเจนในการเลือกบริษัทจัดหางาน, Headhunter, หรือหางานออนไลน์ก็ควรที่มีความชัดเจนไม่ต่างกัน หากคุณรู้จักคนในบริษัทที่คุณอยากทำงานด้วยอยู่แล้ว หรือต้องการจะสมัครกับทางบริษัทโดยตรง อย่างน้อยคุณควรบอก Headhunter ของคุณเรื่องนี้ ไม่อย่างนั้น Headhunter ของคุณอาจจะสมัครงานให้คุณซ้ำกันกับที่คุณเคยสมัครไปแล้วก็เป็นได้ บริษัทจัดหางานแต่ละบริษัทความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่ที่คุณว่าจะหาและใช้ Headhunter ที่เหมาะกับคุณหรือเปล่า การที่บริษัทจัดหางานใหญ่ๆติดต่อมา ไม่ได้หมายความว่ามันจะดีกว่าหรือแย่กว่าบริษัทเล็กๆเสมอไป เพราะว่าการที่มีคนน้อยบริษัทเล็กแต่ทุกคนเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอย่างเดียวกันมากๆ ก็อาจะเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่ารับไว้พิจารณาอีกทางนึงก็ได้

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


ที่มา : www.ssrecruitment.com

 13786
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในวงการวิชาชีพบัญชี ประเด็นที่ค่อนข้างสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านและเปลี่ยนแปลง เนื่องจากด้านเทคโนโลยีในวงการวิชาชีพบัญชียังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง นับวันยิ่งเป็นไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลอย่างเห็นได้ชัดอย่างใน ปี 2020 แนวโน้มจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง นักบัญชีจะต้องเตรียมความพร้อมและรับมืออย่างไร
ใบลดหนี้ คืออะไร เอกสารที่ให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการไปแล้ว แต่ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่เนื่องจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการมีจำนวนลดลง
การตีราคาสินค้าคงเหลือปลายงวด  มีผลต่อบัญชีและภาษีที่เกี่ยวข้อง อย่างไ
จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์