เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคนิค POMODORO

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคนิค POMODORO



เมื่อพูดถึงการทำงาน หลายๆคนอาจจะบอกว่าทำงานนานๆ ก็เหนื่อยล้า หรือไม่มีแรงในการทำงานต่อ ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการบริหารการทำงานที่ไม่ถูกต้อง บางทีอาจจะเคร่งกับงาน หรือทำงานนานเกินไป ซึ่งผลกระทบต้องตามมาแน่นอน โดยทางที่ดีเราควรจัดสรรเวลาใหม่ ซึ่งเทคนิค Pomodoro เป็นเทคนิควิธีที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Pomodoro คือ

     Pomodoro (ภาษาอิตาเลียนแปลว่า มะเขือเทศ) คือเทคนิคการบริหารจัดการเวลาชีวิตที่ถูกคิดค้นขึ้นโดย Francesco Cirillo ในช่วงปี 1980  ซึ่งใช้วิธีการแบ่งช่วงเวลาทำงานออกเป็น session ละ 25 นาที คั่นโดยช่วงพักเบรค 5-10 นาที โดยเทคนิคนี้เชื่อว่าการที่สมองของเราได้พักเป็นช่วงเวลาที่แน่นอนจะทำให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายของเทคนิคนี้เพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานมีสมาธิในการทำงาน และทำงานอย่างรวดเร็วฉับไว ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรือเครียด

Pomodoro มีขั้นตอนอย่างไร?

     อันดับแรกเราต้องเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มทำ Pomodoro นั่นคือ เตรียมเครื่องมือจับเวลา อาจจะใช้นาฬิกาข้อมือ หรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถจับเวลาก็ได้ จากนั้นก็เริ่มขั้นตอน ดังนี้

  1. วางแผนตัดสินใจว่าจะทำงานอะไรบ้าง หากมี 2 งานขึ้นไป ก็ต้องทำ Pomodoro 2 ครั้ง
  2. ตั้งนาฬิกานับถอยหลัง 25 นาที จากนั้นให้เริ่มทำงานที่กำหนดไว้ โดยต้องทุ่มเทให้กับงาน
  3. เมื่อครบ 25 นาที ให้พักเบรคเป็นเวลา 5 นาที เรียกว่า 1 session เมื่อพักเสร็จแล้วให้เริ่มทำงานอีกครั้ง (เริ่ม session ใหม่)
  4. เมื่อทำงานครบ 4 session ให้ทำการพักยาว เป็นเวลา 15 ถึง 30 นาที (หากทำงานภายใน session เสร็จก่อน 25 นาที สามารถเริ่มทำ session ใม่ได้เลย

Pomodoro มีประโยชน์อย่างไร?

  1. มีพลังแรงกายในการทำงานมากยิ่งขึ้น รู้สึกสดชื่น เนื่องจากเราได้พัก และพลังแรงใจ ไม่รู้สึกย่อท้อต่องาน
  2. สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเรามีสมาธิ และโฟกัสทุ่มเทให้กับงานนั้นๆ
  3. ป้องกันร่างกายเหนื่อยล้าจากการทำงานที่ใช้เวลา เพราะเราได้ทำการแบ่งช่วงการทำงาน และสามารถจัดสรรเวลาการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!



ที่มา : blog.sogoodweb.com
 964
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับหัวหน้างานการตั้ง KPI ให้ลงตัวกับคนในทีมเป็นเรื่องสำคัญ การรู้เทคนิคกำหนด KPI หรือ Key Performance Indicator แบบทีมเวิร์ค ให้งานดี งานเดิน ไม่เกินตัว จะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพ ไม่หนักหนาเกินรับไหวและไม่น้อยเกินไปจนขาดความท้าทาย
ต้องยอมรับว่าในแต่ละองค์กรนั้นประกอบด้วยพนักงานที่มาจากหลากหลายสถานที่ หรือเรียกให้เข้าใจกันง่าย ๆ ว่า “ร้อยพ่อพันแม่” ไม่มีใครที่มีอะไรหรือคิดอะไรเหมือนกัน อีกทั้งยังมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน การที่เราจะทำให้คนที่มีพื้นฐานที่แตกต่างกันเข้ากันให้ได้นั้น เป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้
ถูกเลิกจ้าง ต้องตกงาน หรือ ออกจากงานกระทันหัน เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นกันได้กับทุกคน ไม่ว่าเราจะทำงานดีหรือไม่ดีก็ตาม แล้วเราจะรับมืออย่างไร?
จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์