“นักสื่อสารในภาวะวิกฤต” ช่วยธุรกิจฝ่าโควิด-19

“นักสื่อสารในภาวะวิกฤต” ช่วยธุรกิจฝ่าโควิด-19

     “ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย” ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชันส์ จำกัด ธุรกิจให้บริการด้านการปรึกษางานประชาสัมพันธ์ของเมืองไทย เพื่อรู้เทคนิคการสื่อสารในภาวะวิกฤต ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถตั้งรับ ปรับจูน และเข้าใจอย่างเท่าทัน มีแนวทางการสื่อสารที่จำเป็นเพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้จริงได้



 หลักสำคัญ 3 ประการ ของการสื่อสารในภาวะวิกฤต
 
     ดร.ดนัย บอกถึงหลักสำคัญในการสื่อสารในภาวะวิกฤต ที่มีอยู่ 3 ประการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การดำเนินธุรกิจจะสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย

1.ต้องวางแผนการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร

     ในภาวะวิกฤต ผู้ประกอบการควรวางแผนรองรับเหตุฉุกเฉินหรือ Disruption ต่างๆ ให้ครอบคลุมทั้งแผนการสื่อสารเชิงรุกและเชิงรับ โดยต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความโปร่งใส พร้อมทั้งกำหนดทีมงาน ผู้มีส่วนในการตัดสินใจ รวมถึงมีการสื่อสารในองค์กรล่วงหน้าให้ทุกคนเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เตรียมการทุกด้านที่เกี่ยวข้องให้พร้อม เพื่อสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ

2.สื่อสารอย่างโปร่งใส ด้วยความฉับไวทันท่วงที มีความยืดหยุ่นและจริงใจ


     ซึ่งนี่คือหัวใจสำคัญในการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส และส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น โดยผู้ประกอบการต้องใส่ใจทุกคนในองค์กรรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างทั่วถึง โดยเริ่มต้นจากการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และการดูแลสุขภาพอนามัยของบุคลากรในองค์กรทั้งหมด รวมทั้งการเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ เพื่อให้กระบวนการทำงานมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ต้องขจัดความเชื่อและความเข้าใจที่ผิดด้วยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว ต้องก้าวทันสถานการณ์และพร้อมชี้แจงแนวทางการรับมือ ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน
 
3.แยก Fact vs. Fake News ป้องกันความสับสนของข้อมูลข่าวสาร และพร้อมตอบสนองต่อสถานการณ์ได้ทุกที่


     ไม่ว่าจะทำงานจากที่บ้านหรือทำงานในสำนักงานก็ตาม ทุกฝ่ายจะต้องวางแผนและเตรียมการรองรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงต่างๆ เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งในยุคนี้มีเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ที่เข้ามาช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า รวมถึงการสื่อสารภายในองค์กร เช่น การประชุมและจัดการอบรมผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่มีให้เลือกมากขึ้นตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก ซึ่งวิธีการเหล่านี้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้

     ดร.ดนัย บอกว่า แม้วิกฤตนี้จะรุนแรงขึ้นทุกวัน แต่ผู้ประกอบการก็ต้องสื่อสารได้ด้วยความเข้าใจอย่างท่องแท้ เพราะวิกฤตการณ์มันอาจจะเป็นโอกาสให้กับหลายๆ ธุรกิจ จะได้มีกิจกรรมตลอดจนการสร้างคุณค่าและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งนั่นเองที่จะนำมาซึ่งชื่อเสียงที่ดีในระยะยาว แม้วิกฤตจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ถ้าเรายึดมั่นในการสื่อสารที่ดี ภาพลักษณ์ที่สร้างขึ้นจากการสื่อสารอย่างโปร่งใสนั้น จะทำให้เราอยู่ในใจผู้บริโภคและคนทั่วไปได้อย่างยาวนานได้นั่นเอง
 
     “การจัดการการสื่อสารในภาวะวิกฤต” อาจเคยเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับ SME แต่คงไม่ใช่กับผู้ประกอบการในยุคนี้ ที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงทุกวัน ถึงเวลาลุกมาเปลี่ยนตัวเอง เพิ่มทักษะบริหาร มาเป็นนักสื่อสารในภาวะวิกฤต เพื่อนำพาองค์กรของคุณข้ามพ้นวิกฤตแล้วไปสู่โอกาสใหม่ๆ ได้ในอนาคต

ที่มา : LINK

 2065
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์