เทคนิคและเครื่องมือทำงานที่บ้านช่วงไวรัส COVID 19

เทคนิคและเครื่องมือทำงานที่บ้านช่วงไวรัส COVID 19


ช่วงนี้ไวรัส COVID 19 กำลังระบาดอยู่นี้ การอยู่รวมกันหรืออยู่ใกล้กันอาจจะทำให้เกิดโอกาสการติดได้ หลายบริษัทจึงเริ่มมีมาตรการให้ทำงานที่บ้าน (Work from Home) แต่การจะทำงานที่บ้านได้นั้นเราควรมีเครื่องมืออะไรบ้างเพื่อช่วยให้เราสามารถทำงานด้วยกันได้เหมือนมาเดิม
 
อุปกรณ์และเครื่องมือ (Device)
  • คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ คืออุปกรณ์สำคัญที่จะทำให้คนสามารถทำงานเชื่อมต่อด้วยกันได้ หากทีมไหนในบริษัททำงานด้วยโน้ตบุ๊กก็ง่ายหน่อยเพราะสามารถเอาไปทำงานที่บ้านได้เลย แต่ถ้าบางทีมต้องทำงานด้วย Desktop หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อาจจะต้องมีการเตรียมตัวซึ่งก็ทำได้หลายวิธี
  •  เตรียมโน้ตบุ๊กของบริษัทไว้ให้ทีมเหล่านั้นใช้ (ถ้ามีคนเยอะอาจจะไม่พอ)
  • ให้ทีมงานใช้คอมพิวเตอร์ของตัวเองที่บ้าน (Own Device) ซึ่งต้องตรวจสอบด้วยว่าคอมพิวเตอร์ของทีมงานมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการทำงานหรือไม่? ถ้าแรมน้อยไปบริษัทอาจซื้อเพิ่มให้ เพราะเดี๋ยวนี้แรมราคาไม่แพงเท่าไร
การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Connectivity)
  • การทำงานผ่านทางออนไลน์ต้องมีอินเทอร์เน็ต ต้องดูว่าทีมงานมีอินเทอร์เน็ตที่บ้านหรือไม่? (ส่วนใหญ่น่าจะมี) อาจจะเป็น WIFI ที่บ้าน หรืออินเทอร์เน็ตแชร์จากมือถือ ต้องตรวจสอบแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตของทีมงานว่าเพียงพอต่อการทำงานหรือไม่
  • การต่อเข้ามาทำงานกับระบบของบริษัท (VPN -Virtual Private Network) บางบริษัทมีซอฟต์แวร์อยู่ที่บริษัท ดังนั้น การเชื่อมต่อเข้ามาที่บริษัทอาจจะต้องมีการสร้างการเชื่อมต่อแบบปลอดภัย หรือ VPN ตรวจสอบให้ดีว่า VPN ของบริษัทท่านสามารถรองรับการเข้ามาของคนจำนวนมากได้
ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน (Software & Application)
  • การสื่อสาร ประชุมร่วมกัน มีซอฟต์แวร์หลายตัวมากที่เราสามารถสื่อสารร่วมกันได้ เช่น LINE, Facebook Workplace, Facebook Messenger การประชุมร่วมกัน และแบ่งปันหน้าจอการประชุม ส่วนตัวผมตอนนี้ผมชอบ Google Hangout Meet ฟรี ตัวนี้ดีสามารถแชร์หน้าจอได้ หรือจะเป็น Whereby.com, Zoom, Skype ก็ได้
  • เอกสาร ไฟล์งาน การทำงาน ส่วนตัวผมแนะนำ Google Drive ในการเก็บข้อมูล ถ้าคุณมี Gmail อยู่แล้วจะมี Google Drive แบบฟรี 15 Gb ซึ่งคิดว่าน่าจะเพียงพอสำหรับการเก็บข้อมูลเลยล่ะ
  • Google Suite (Sheet, Doc, Slide) เป็นชุดแอปพลิเคชันที่ใช้แทน Microsoft Office ได้เลย สามารถทำงานร่วมกันทางออนไลน์แบบ Real-Time และแชร์ระหว่างกันได้ง่ายมาก ในช่วงแรก ๆ ที่ใช้อาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไร แต่แนะนำให้ทนใช้ไปสักพักง ผมว่าคุณจะติดใจเมื่อเปลี่ยนย้ายเอกสารการทำงานมาอยู่ใน Google Suite บน Cloud แล้ว
ช่องทางการขายของออนไลน์
  • ควรเพิ่มช่องทางการค้าผ่านทาง Social Media, Marketplace ต่าง ๆ หรือจะเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง แต่ถ้าจะให้ง่ายลองใช้แพลตฟอร์ม U-Commerce ที่จะช่วยบริหารทุกช่องทางการขายไว้ที่เดียว เชื่อมต่อระบบชำระเงินไว้ให้พร้อม และมีระบบขนส่งสินค้าไว้เรียบร้อย ใครสนใจใช้บริการได้เลยฟรีครับที่ www.tarad.com/u-commer
การส่งของ เอกสาร แพ็กเกจ (Shipping & Messenger)
  • ใช้บริการของแอปพลิเคชันอย่าง Skootar, LINE MAN, Grab, Get, Lalamove สามารถรับ-ส่งเอกสารได้ง่าย มารับถึงหน้าบ้านได้เลย
  • ส่งของผ่านไปรษณีย์ไทย, Flash Express, Best Express, J&T, Ninjavan หรือจะเลือกได้ทุกเจ้าด้วย SHIPPOP.com ก็ได้เลย เขาบริการมารอรับถึงที่บ้าน
ติดกล้องวงจรปิดที่ออฟฟิศ (Office Video Monitoring)
  • อย่าลืมติดกล้องวงจรปิดติดไว้ที่ออฟฟิศ (เดียวนี้ราคาไม่แพงพันกว่าบาทก็ซื้อได้) เพื่อดูความปลอดภัยว่ามีใครเข้าออกที่นั่นบ้าง
สั่งอาหารกิน (Food Delivery)
  • สั่งอาหารมากินที่บ้าน ไม่ต้องออกไปไหนด้วยบริการจากแอปพลิเคชันพวก LINE MAN, Grab Food, Get Food, Food Panda ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงบางส่วนในการเตรียนตัวและปรับตัว รวมถึงการทำงานที่บ้านให้ได้ประสิทธิภาพ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์บางอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ

ที่มา : LINK

 717
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์