อาชีพมาแรง ยุคดิจิทัล ปี 2020

อาชีพมาแรง ยุคดิจิทัล ปี 2020

     
     
     ในยุคดิจิทัลแบบนี้ ไม่ใช่เพียงแค่คน สิ่งของ หรือสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปตาม หากแต่รวมไปถึงสายงานอาชีพ ตลาดแรงงานที่ก็เปลี่ยน ปรับตามเทรนด์เช่นกัน เราจึงพบว่ามีบัณฑิตจำนวนไม่น้อยเลยที่ยังคงว่างงาน สาเหตุอันดับต้น ๆ ก็เพราะจบมาไม่ตรงกับสายงานที่ตลาดต้องการ หรือมีจำนวนคนมากเกินกว่าตำแหน่งที่งานจะรองรับได้นั่นเอง วันนี้ SI-English ขอชวนน้อง ๆ ที่เรียนอยู่ หรือพึ่งจบเป็นบัณฑิตหมาด ๆ มาอ่านบทความ อาชีพที่มาแรงในปี 2020 นอกจากจะไม่ตกงานแน่นอน แถมยังรายได้ดี อนาคตไกล จะมีสายงานอาชีพไหนบ้าง เริ่มกันเลยค่ะ! 

  • นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)

เริ่มกันที่อาชีพแรก นักวิทยาศาตร์ข้อมูล (Data Scientist) กำลังเป็นที่ต้องการของหลายบริษัท โดยเฉพาะองค์กรที่เห็นความสำคัญและเน้นการใช้ข้อมูล (Big Data) ในการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด หน้าที่โดยหลักก็คือ วิเคราะห์ข้อมูล สถิติ ตีความ เพื่อบริหารจัดการข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ วิจัย และพัฒนาออกมาเป็นโมเดลคณิตศาสตร์เพื่อทำนายอนาคต และในประเทศไทย ตอนนี้ก็ยังมีคนทำงานอาชีพนี้เป็นจำนวนน้อยอยู่ ซึ่งสวนทางกับความต้องการของตลาดแรงงาน หากน้อง ๆ คนไหนสนใจหรือต้องการทำงานด้านนี้จะต้องมีทักษะ ความรู้หลายอย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ สถิติ คณิตศาตร์ เป็นต้น และ หลักสูตร/สาขาที่เกี่ยวข้องสายงานนี้ : เช่น สาขาวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ สาขาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  อาชีพแรกก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมละคะ ? แอบกระซิบอีกนิดว่า อาชีพนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลยังให้ค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย!

  • นักการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer)

ปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุกวัน และยังมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้หลายธุรกิจสนใจการตลาดดิจิทัลมากขึ้น มุ่งทำการตลาดออนไลน์เพิ่มเพื่อตามให้ทันกับกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าในยุคนี้ จึงทำให้งาน นักการตลาดดิจิทัล กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และตอนนี้นักการตลาดดิจิทัลก็ยังถือว่ามีจำนวนไม่มากพอกับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการอาชีพนี้

หลักสูตร/สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับสายงาน : เช่น สาขาการตลาดดิจิทัล สาขาการตลาด และสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล เป็นต้น สำหรับอาชีพนี้น้อง ๆ อาจไม่จำเป็นที่ต้องจบตรงสาย เพียงขอให้มีความตั้งใจ มีความรู้ สามารถใช้ภาษาอังกฤษ เข้าใจและหลงใหลในการเสพข่าวสารในโลกโซเชี่ยลก็สามารถที่จะทำอาชีพนี้ได้

  • ศัลยแพทย์ (Surgeon)

ศัลยแพทย์ เป็นอีกหนึ่งในสาขาวิชาชีพทางด้านการแพทย์ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอยู่เสมอ ที่สำคัญรายได้ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศเลยทีเดียว

อาชีพ ศัลยแพทย์ นั้นก็ได้มีการแบ่งออกเป็นศัลยแพทย์ด้านต่าง ๆ เช่น หัวใจ ทั่วไป ช่องปาก เป็นต้น แต่ศัลยแพทย์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างรวดเร็วก็คือ แพทย์ศัลยกรรม เนื่องจาก ปัจจุบันการศัลยกรรมหรือการเสริมความงามได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง หลักสูตร/สาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง : คณะแพทยศาสตร์ ในสาขาวิชาศัลยกรรม

  • สถาปนิก (Architect)

อาคาร สำนักงาน ที่พักอาศัย ต่างก็ต้องอาศัยการออกแบบจากสถาปนิก จึงทำให้อาชีพ สถาปนิก มาแรงและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วโลก หน้าที่หลักของสถาปนิก คือ การออกแบบ นอกจาก ความปลอดภัยและความสวยงามนั้น ยังต้องออกแบบให้เข้ากับภูมิประเทศ ภูมิอากาศ กฎหมายต่าง ๆ ประโยชน์จากการใช้สอย คำนวณไปถึงราคาก่อสร้าง ความคุ้มค่าที่สุด และไม่ส่งผลเสียต่อส่วนรวมคุณสมบัติของผู้ที่อยากเรียนด้านนี้ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านทัศนศิลป์ ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รู้จักการประยุกต์เพราะสำคัญมากในการออกแบบ

  • วิศวกรการเงิน (Financial Engineer)

วิศวกรการเงิน อาจจะเป็นอาชีพที่คนไทยยังไม่คุ้นหูกันเท่าไร แต่ SI-English บอกเลยว่า อาชีพนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและนอกประเทศ รวมทั้งกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียน หน้าที่หลักของอาชีพนี้ ก็คือ จัดการบริหารความเสี่ยง บริหารด้านนโยบายสินเชื่อ วิเคราะห์หลักทรัพย์ การลงทุน การประกันภัย ให้กับในหน่วยงานที่เป็นธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ และหน่วยงานของที่ปรึกษาการลงทุน และบริษัทขนาดใหญ่ เป็นต้น

หากสนใจอาชีพนี้ ต้องเรียนจบอะไร? วิศวกรการเงินนั้น เป็นหลักสูตร/สาขา ที่ถูกบรรจุไว้ใน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งการเรียนสาขานี้นั้นจะทำให้ผู้เรียนมีทักษะหลายด้าน ทั้งการวิเคราะห์ การเงิน การลงทุน การจัดการความเสี่ยง และแน่นอนว่าชำนาญในการคำนวณและการใช้คอมพิวเตอร์แน่นอน สำหรับประเทศไทย ในบางสถาบันมีการส่งเสริมให้นักศึกษาในชั้นปีที่ 3 และ 4 ได้มีโอกาสเข้าสอบใบอนุญาตผู้ประกอบการธุรกิจทางการเงิน ซึ่งนำมาใช้กับการทำงานในอนาคตได้อีกด้วย!

  • กราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer)

อาชีพสุดท้ายสำหรับวันนี้ที่เราจะไม่กล่าวถึงไม่ได้ ก็คือ กราฟิกดีไซน์ ผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โลโก้ สื่อออนไลน์ เป็นอาชีพด้านไอทีที่ขาดไม่ได้และยังเป็นที่ต้องการเสมอ ค่าตอบแทนที่ได้รับก็สูง ทั้งยังติดอันดับเป็นอาชีพที่ยากจะถูกแทนที่โดยหุ่นยนต์ หรือ AI เพราะ กราฟิกดีไซน์ เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะและความชำนาญโดยเฉพาะ

ที่มา : LINK

 3549
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์