จะเป็นอย่างไรหากย้ายข้อมูลขึ้นไปบนคลาวด์

จะเป็นอย่างไรหากย้ายข้อมูลขึ้นไปบนคลาวด์



เทรนด์ Cloud ตอนนี้มาชัดมาก ข้อมูลของเราทุก ๆ อย่างตอนนี้เก็บอยู่บนคลาวด์หมดแล้ว ตั้งแต่ที่เราเปิดโทรศัพท์ขึ้นมาใช้ หากใช้ iPhone ที่ต้องล็อกอินด้วย Apple ID ก็มี iCloud หรือใช้ Android ทุกอย่างที่มีก็ต้องล็อกอินด้วย Google Account เมื่อล็อกอินแล้วข้อมูลทุกอย่างของเราก็จะถูกเก็บไว้บนคลาวด์ทั้งหมด และคลาวด์เหล่านี้จะอยู่ที่ต่างประเทศ ที่ว่ามาเป็นการใช้คลาวด์แบบบุคคลทั่วไป แต่ที่เห็นในตอนนี้ภาคธุรกิจก็เริ่มหันมาใช้คลาวด์มากขึ้น  


รายได้ของธุรกิจคลาวด์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Amazon, Google, Microsoft ฯลฯ โตขึ้นอย่างมหาศาล ถือเป็นธุรกิจที่ทำกำไรให้ Amazon อย่างมาก เพราะที่ผ่ามาธุรกิจของ Amazon เองไม่ได้ทำกำไรเท่าไหร่ จริง ๆ ถ้าดูจาก sizing ของบรรดาบริษัท Tech company ใหญ่ ๆ ตอนนี้กำไรล้วนมาจากคลาวด์แทบทั้งนั้น
 
ข้อมูลรายได้ของคลาวด์จาก AWS ปีที่แล้ว ในควอเตอร์แรกมีรายได้ประมาณ 5,300 ล้านเหรียญ ปรากฎว่าในปีนี้รายได้โตขึ้นมาถึง 40% คือ 7,000 กว่าล้านเหรียญ ส่วน Microsoft รายได้ของคลาวด์โตขึ้นมา 75% และ Google รายได้ฝั่งคลาวด์โตถึง 83% จัดว่าเป็นรายได้ที่คุ้มค่ามาก เพราะธุรกิจของเขาต้องลงทุนในเรื่องนี้อยู่แล้ว และนี่ก็เป็นรายได้จากการแบ่งให้คนอื่นใช้ แต่การอยู่บนคลาวด์ก็มีความเสี่ยงอยู่บ้าง เช่น อาจมีเหตุการณ์อย่าง Google ล่มแต่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับการที่เราทำเซิร์ฟเวอร์เอง 
 
ตอนนี้ทุกธุรกิจจะหันมาทำบนคลาวด์เกือบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว โรงพยาบาล ฯลฯ แนวโน้มนี้เห็นได้ชัดว่าต่อไปในอนาคตธุรกิจคลาวด์หรือการเก็บข้อมูลทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่เพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น นั่นคือ  Amazon, Google, Microsoft และที่กำลังจะมาก็คือ Alibaba และ Tencent ค่ายจีนก็กำลังเริ่มเข้ามาแล้ว

เราคงหลีกหนีเทรนด์นี้ไม่ได้ ต้องยอมรับว่าข้อมูลของทุกบริษัทจะขึ้นไปอยู่บนคลาวด์หมด เพราะบริษัทต่าง ๆ เริ่มเอาซอฟต์แวร์เข้ามาใช้ และซอฟต์แวร์ยุคใหม่ๆ จะเป็นซอฟต์แวร์ที่อยู่บนคลาวด์ทั้งนั้น ตัวอย่างการใช้คลาวด์ อย่างบางคนที่เคยลงซอฟต์แวร์เกี่ยวกับบัญชีไว้ที่บริษัท แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้วเพราะซอฟต์แวร์บัญชีเริ่มเป็นคลาวด์มากขึ้น หรือแม้แต่ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับงานบุคคล HR ก็มีมากมายจริง ๆ และตอนนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยก็หันไปใช้ซอฟต์แวร์บนคลาวด์มากขึ้น 
 
ซอฟต์แวร์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ข้อมูลส่วนใหญ่แทบไม่ได้เก็บอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ไทย และในอนาคตจะไปอยู่บนคลาวด์และอยู่ภายใต้ผู้ให้บริการเพียงไม่กี่เจ้าจริง ๆ ต้องยอมรับเลยว่าบางธุรกิจก็อาจจะหายไปด้วย และจะไปอยู่ในมือต่างชาติแบบเบ็ดเสร็จด้วย
 
ในเรื่องของข้อมูลจะมีความเสี่ยงด้วยหรือไม่ 

แม้ว่าต่อไปการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ จะง่ายมากขึ้น แต่ก็จะมีระบบป้องกันความเสี่ยงหรือ security ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย อย่างตอนนี้มีเครื่องมือในการล็อกการเข้าถึงต่าง ๆ เช่น ในโทรศัพท์มือถือจะมี OTP และต่อไปจะมี fingerprint บ้าง retina scan บ้าง ระดับของการรักษาความปลอดภัยจะมีมากขึ้น ๆ 
 
แต่โอกาสของการรั่วไหลของข้อมูลก็อาจมีด้วยเหมือนกัน เพราะว่าข้อมูลจากเดิมจะถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของบริษัท เมื่อแนวโน้มบริษัทต่าง ๆ จะมาใช้คลาวด์มากขึ้น หากการบริหารไม่ดีพอโอกาสที่ข้อมูลจะออกไปข้างนอกก็เกิดขึ้นได้ 
 
ฉะนั้น บริษัทต่าง ๆ ต้องกลับมาดูว่านโยบายหรือกฎต่าง ๆ ที่มาดูแลข้อมูลเหล่านี้จะทำอย่างไรได้บ้าง อย่างบริษัทที่เป็นพวกธนาคาร สถาบันการเงิน พวกนี้มีกฎระเบียบที่รุนแรงมาก เช่น เมื่ออยู่ในธนาคารห้ามแชร์ข้อมูล หรือห้ามเข้า dropbox หรือ google drive เด็ดขาด ต้องกลับมาดูว่าบริษัทของคุณมีการบริหารข้อมูลเหล่านี้ดีหรือยัง
 
หากคุณต้องการใช้ซอฟต์แวร์สักตัวแล้วจะมาติดตั้งในบริษัท ผมบอกได้เลยว่าหมดยุคของการมาติดตั้งแล้ว เพราะแนวโน้มของการใช้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในธุรกิจยุคนี้เป็นคลาวด์จะดีกว่า ง่ายกว่า แต่การใช้งานแบบคลาวด์ก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อย ข้อดีคือ จัดการง่าย แต่หากจัดการไม่เป็นโอกาสที่ข้อมูลอาจหลุดรั่วออกไปข้างนอกได้เหมือนกัน

ที่มา : http://www.thaifranchisecenter.com/


 800
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมบริหารงานบุคคล หรือ โปรแกรม HR คือ Human Resource Management Software เป็นซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยฝ่ายบุคคลในการจัดการงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคล และยังช่วยจัดการข้อมูลของพนักงานให้เป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการทำงานด้านเอกสารต่างๆ ของ HR ได้หลายประเภท
ระบบลางาน ลงเวลาออนไลน์ ESS พนักงานสามารถลงเวลาเข้า – ออกงาน ผ่านมือถือ ได้ทุกที่ ทุกเวลา หากพนักงานทำงานนอกสถานที่ ก็สามารถลงเวลาผ่านเว็บไซต์บนมือถือได้ เป็นระบบที่ตอบโจทย์องค์กรธุรกิจยุคใหม่ และการทำงานยุค Work Anywhere
ระบบลาออนไลน์ Employee Self-Service (ESS) ใช้งานง่ายผ่านระบบออนไลน์ จัดการและบริหารข้อมูลส่วนบุคคลได้เหนือกว่า และรองรับการทำงานของระบบ HRMI แบบ Real Time
เคยมีเพื่อนรุ่นพี่ท่านหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาถามว่างาน Payroll เนี่ยเขาทำอะไรกันบ้าง ทั้งนี้เพราะโดยทั่วไปชาว HR เราจะได้รับการฝึกอบรมแต่เฉพาะเรื่องหลักๆ เช่น การสรรหาและคัดเลือก การฝึกอบรม การบริหารแรงงานสัมพันธ์ และบริหารค่าตอบแทน ซึ่งการบริหารค่าตอบแทนก็จะเรียนกันในเรื่องการโครงสร้างค่าจ้าง การวิเคราะห์งาน การประเมินผลงานเป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะไม่ค่อยทราบกันว่าแล้วขั้นตอนที่จะจ่ายเงินจริงๆ ให้กับพนักงานหรือ Payroll เขาทำกันอย่างไร
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์