ส่องเทรนด์ผู้บริโภคหลังพ้นวิกฤตโควิด-19

ส่องเทรนด์ผู้บริโภคหลังพ้นวิกฤตโควิด-19


การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจหลายๆ ประเภทปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่เกือบทั้งหมด ร้านอาหารจากที่เปิดให้ลูกค้านั่งทางในร้านได้ ก็ปรับให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน หรือบริการลูกค้าแบบเดลิเวอรี่แทน ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลก ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์อย่างเห็นได้ชัดเจน
วันนี้จะพาไปส่องเทรนด์ผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้นในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาดูกันว่าจะมีเทรนด์อะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อธุรกิจจะได้ตรียมความพร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์ผู้บริโภคเหล่านั้น   
 
1.หาความรู้สร้างความปลอดภัย
ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการสั่งอาหารผ่านบริการ Food Delivery, ซื้อของชำ, ล้างแอร์, ล้างรถ, ตัดผม, ฯลฯ แต่พอเจอการระบาดโควิด-19 ผู้บริโภคเริ่มไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยจากการใช้บริการดังกล่าว นั่นอาจทำให้ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งหั้นมาใช้บริการคลิปสอนทำอาหาร การใช้ชีวิต คลิปสอนล้างแอร์ คลิปสอนปลูกผัก ฯลฯ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง 
 
2.ซื้อของผ่าน Live-Streaming
ในวันที่คนไม่สามารถออกไปเดินซื้อข้าวของในตลาดได้อย่างสะดวกเหมือนในอดีต พวกเขาก็จะหันไปหาซื้อบนโลกออนไลน์ แต่ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ก็คือ การโพสต์สินค้าด้วยภาพนิ่งอย่างเดียว อาจไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว แต่ผู้ขายอาจต้อง Live-Streaming สินค้าของพวกเขาให้ผู้ซื้อได้ดูกันสดๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ
 
3.อยากได้ระบบอัตโนมัติ
ก่อนการระบาดของโควิด-19 โลกของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ กำลังพัฒนาตัวเองไปอย่างรวดเร็ว แถมในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสก็มีการนำ AI มาใช้หลากหลายรูปแบบ โดยหลังจากไวรัสโควิด-19 ผ่านพ้นไป เราจะเห็น AI จะกลับมาอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะงานในกลุ่ม Contact-free Interactions เพื่อที่ว่าในอนาคต จะได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ชนิดที่ว่าต่อให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสกันอีก บริการพื้นฐานเหล่านี้ ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้ หรือหากยกตัวอย่างกันอีกสักนิด ก็คงเป็นบริการของ Domino’s Pizza ที่นำรถยนต์อัจฉริยะมาใช้ในการจัดส่งพิซซ่า โดยที่คนขับควบคุมมาจากระยะไกลนั่นเอง 
 
4.เพิ่มทักษะเสริมแกร่งให้มากขึ้น 
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงักได้ แถมยังเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของผู้คนให้ขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์กันเป็นแถวนั้น อาจถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญของมนุษยชาติก็จริง แต่ในความพ่ายแพ้นี้จะทำให้คนบางส่วนหันกลับไปพัฒนาตัวเองเพิ่มเติม หรือไม่ก็หาทักษะใหม่ๆ มาเสริมแกร่งให้ชีวิตกันมากขึ้น ที่สำคัญ พื้นที่ความรู้ที่คนเราจะเข้าไปหานั้นคือบรรดาแพลตฟอร์มออนไลน์ หาใช่โรงเรียนสอนพิเศษแบบที่เคยเป็นมาอีกแล้ว ดังนั้น นาทีนับจากนี้ไปจึงเป็นโอกาสของธุรกิจการศึกษาที่มีแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างแท้จริง
 
5.มองหาธุรกิจที่มุ่งเน้นในความสะอาด
เมื่อผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด-19 ไปได้ แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้น ก็คือ คนจะล้างมือหรือใช้เจลฆ่าเชื้อโรคกันน้อยลงจนกลับสู่ภาวะปกติ แต่เชื่อว่าจะมีอีกหลายคนที่พบเหตุการณ์ฝังใจ เช่น อาจมีญาติ หรือเพื่อนสนิทที่ต้องป่วยด้วยไวรัสดังกล่าว และจะทำให้ธุรกิจที่โปรโมตตัวเองด้านความสะอาดกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนกลุ่มนี้ หรือหากยังไม่เห็นภาพ อาจขอยกกรณีของแบรนด์ Stella McCartney ที่เปิดตัว Flagship Store โดยชูจุดขายด้านระบบกรองอากาศในร้านว่า สามารถกำจัดมลพิษจากอากาศภายนอกร้านได้มากถึง 95%
 
6.มองหาธุรกิจที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่โรคระบาดทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ก็ร้ายแรง สามารถทำให้ธุรกิจเจ๊งและผู้คนเป็นหนี้เป็นสิน ด้วยเหตุนี้ อีกหนึ่งธุรกิจที่จะโดดเด่นหลังจากโควิด-19 ผ่านพ้นไป จึงอาจเป็นเรื่องของการสร้างขวัญกำลังใจให้กลับมาอีกครั้ง รวมถึงธุรกิจที่สามารถสร้างบรรยากาศในการดูแลลูกค้าให้ดียิ่งกว่าเดิม
 
7.Virtual Goods แสดงตัวตนบนโลกออนไลน์
Trend Watching มองว่า มนุษย์ชอบแสดงสถานะของตนเองผ่าน “อะไรบางอย่าง” ซึ่งอะไรบางอย่างที่ว่านั้น ในอดีตกาลมันอาจเป็นกระเป๋าแบรนด์เนม โทรศัพท์มือถือ หรืออะไรก็ตามที่จับต้องได้ แต่เมื่อเราย้ายตัวตนมาอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น สิ่งที่เราจะใช้บ่งบอกสถานะก็อาจจะเปลี่ยนไปเป็น Virtual Goods ด้วยเช่นกัน
 
ทั้งหมดเป็นเทรนด์ผู้บริโภคที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเทรนด์เหล่านี้จะเป็นแนวทางให้ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออกมาตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค  

ที่มา : www.ThaiFranchiseCenter.com
 2661
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์