8 วิธีร้านค้าปลีก-ร้านอาหาร โกยเงินเป็นกอบเป็นกำในช่วงโควิด-19

8 วิธีร้านค้าปลีก-ร้านอาหาร โกยเงินเป็นกอบเป็นกำในช่วงโควิด-19



การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีก และร้านอาหารไปทั่วโลก หลายๆ ร้านในพื้นที่เสี่ยงต้องปิดให้บริการชั่วคราว หรือเปิดให้บริการแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น สำหรับร้านค้าปลีกและร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการอยู่นั้น ล้วนแต่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการให้บริการลูกค้าให้สอดคล้องกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างรายได้
กลยุทธ์หรือวิธีการขายของร้านค้าปลีกและร้านอาหาร ที่ยังเปิดให้บริการลูกค้าท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 มาดูกันว่าร้านค้าเหล่านี้ทำงานและสร้างรายได้อย่างไร ทั้งเจ้าของร้านและพนักงานในร้านอาหาร 
 
1.เปิดบริการเฉพาะซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่
ร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการลูกค้าในช่วงการระบาดโควิด-19 ส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการลูกค้าในรูปแบบซื้อกลับบ้านและบริการจัดส่งให้ลูกค้าถึงบ้านหรือเดลิเวอรี่ ซึ่งแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดและร้านอาหารต่างๆ ทั่วโลก ต่างปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากนั่งทานในร้านมาเป็นให้ซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่กันทั้งนั้น และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่กักตัวอยู่ในบ้าน สามารถสร้างยอดขายอย่างเป็นกอบเป็นกำ ที่สำคัญลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคระหว่างพนักงานและลูกค้าอีกด้วย 
 
2.เข้าร่วมแพลตฟอร์มการซื้อและส่งมอบบนเว็บไซต์
สำหรับร้านอาหารที่ยังเปิดให้บริการลูกค้าช่วงระบาดโควิด-19 ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นอกจากจะหรับเปลี่ยนร้านอาหารของตัวเองให้เป็นแบบอิงธรรมชาติ บรรยากาศปลอดโปร่ง ก็สามารถเพิ่มช่องทางการขาย โดยการเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มแอปฯ เดลิเวอรี่ต่างๆ เพราะลูกค้าสามารถค้นหาร้านอาหารของคุณบนเว็บไซต์ของแอปฯ เหล่านั้น แล้วสั่งซื้อทันที โดยที่คุณไม่ต้องเดลิเวอรี่ให้กับลูกค้าด้วยตัวเอง แค่ผลิตอาหารตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น 
 
3.จัดเตรียมชุดอาหารให้ลูกค้าทำอาหารเองที่บ้าน 
ร้านอาหารหลายๆ ร้านที่อยู่รอดในได้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากที่นั่งรับประทานในร้าน ก็เปลี่ยนเป็นการเดลิเวอรี่ส่งวัตถุดิบให้ลูกค้าถึงบ้าน สำหรับกรณีที่ลูกค้าไม่อยากออกบ้าน อยากทำอาหารกินเองในบ้านเท่านั้น โดยร้านอาหารจะต้องจัดเตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุง ส่วนผสม สำหรับการทำอาหารมื้อพิเศษให้ลูกค้าทำอาหารเองที่บ้าน 
 
4.ให้บริการจัดส่งเดลิเวอรี่แบบไม่สัมผัสลูกค้า
ช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ร้านอาหารหลายๆ ร้านจะมุ่งเน้นให้บริการลูกค้าแบบเดลิเวรี่ และให้ซื้อกลับทานบ้าน แต่เครือข่ายร้าน KFC ในจีนก้าวไปไกลอีกขั้น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ขั้นสูงสุด นั่นก็คือ บริการเดลิเวอรี่จัดส่งแบบไม่สัมผัส ทั้งพนักงานส่งอาหารลูกค้าจะต้องยืนห่างกันถึง 3-5 เมตร ซึ่งรูปแบบบริการนี้ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก
 
5.ธุรกิจร้านค้าปลีกจัดทำบัตรของขวัญให้ลูกค้าซื้อ
ร้านค้าปลีกและธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่ง ที่ปิดบริการชั่วคราวช่วงการระบาดโควิด-19 ได้จัดทำบัตรของขวัญ หรือ gift cards ออกมาให้ลูกค้าซื้อ เพื่อให้ร้านค้าปลีกสามารถมีรายได้เข้ามาจากการปิดร้านค้า อย่างไรก็ตามนี่เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะสั้น ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยในช่วงวิกฤต เพื่อลดความสูญเสียรายได้ของธุรกิจขนาดเล็กในระยะยาว บัตรของขวัญจะถือเป็นการสร้างรรายได้ให้กับร้านในช่วงนี้ แต่ร้านค้าปลีกจะต้องทำเครดิตให้ดีเพื่อขายให้กับลูกค้า
 
6.พ่อครัวทำอาหารแบบ Live Stream ดึงดูดลูกค้าซื้อ
ร้านอาหารในเมืองจีนใช้วกฤตโควิด-19 ในการประกอบอาหารแบบสดๆ ให้ลูกค้าที่กักตัวอยู่ในบ้านได้ดู เพื่อให้ลูกค้าได้ใกล้ชิด และรู้ขั้นตอนการทำอาหารที่ปลอดภัย จนอยากจะซื้อไปรับประทาน ผ่านระบบ Live Stream หรือการไลฟ์สด เป็นการถ่ายทอดสดๆ ผ่านคลิปวิดีโอในมือถือ ถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติการสื่อสาร ที่เปลี่ยนให้ทุกพื้นที่ในโลกนี้ สามารถกลายเป็นสถานที่จัดรายการสด ขายอาหารสดๆ อย่างไร้ขอบเขต และสื่อสารกันได้อย่าง Real Time ชนิดที่เรียกว่า วินาทีต่อวินาทีกันเลยทีเดียว คิดว่าหลายคนคงได้ทดลอง Live Streaming ผ่านแฟลตฟอร์มที่ตัวเองคุ้นเคยมาสักระยะแล้ว
 
7.เปลี่ยนพนักงานในร้านเป็นเดลิเวอรี่แทนแอปฯ ฟู้ด
เชื่อว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายๆ ร้านต้องปิดกิจการ แต่ก็มีหลายๆ ร้านยังเปิดให้บริการลูกค้าตามปกติ แต่ช่วงวิกฤตดังกล่าวนี้ บางครั้งอาจทำให้ยอดขายลดลงบ้าง ดังนั้น เพื่อเป็นกาลดค่าใช้จ่ายในในร้านอาหาร ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน ให้พนักงานเป็นคนจัดส่งเดลิเวอรี่แทนการใช้บริการแอปฯ ฟู้ด 
 
8.เปิดร้านขายสินค้าและอาหารออนไลน์ จัดส่งฟรี
ร้านค้าปลีกจำนวนมากแม้จะปิดให้บริการในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ก็เปลี่ยนหน้าร้านจากออฟไลน์เป็นออนไลน์แทน และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างอีกด้วย โดยร่วมกับแพลตพอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ หรือบางร้านก็สร้างเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊คเปิดร้าน และนำเสนอสินค้าในแต่ละช่วงฤดูกาลให้ลูกค้าได้เลือกซื้อในช่วงกักตัวในบ้าน ขณะเดียวกันร้านอาหารก็สามารถใช้ช่องทางออนไลน์สร้างยอดขายในรูปแบบดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน แล้วเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ ดึงดูดลูกค้า  
 
ทั้งหมดเป็น 8 วิธีในการสร้างรายได้ของร้านค้าปลีกและร้านอาหารในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ หรืออยากสร้างยอดขายในช่วงวิกฤต สามารถนำเอาไปปรับใช้ เพื่อลดความสูญเสียได้

ที่มา : http://www.thaifranchisecenter.com/
 
 5573
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 088-258-3131

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์