รวมเทคนิค! รวมผู้ประกอบการ! สู้วิกฤติ “โควิด-19”

รวมเทคนิค! รวมผู้ประกอบการ! สู้วิกฤติ “โควิด-19”



ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในช่วงเข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาสแรกบอกเลยว่า “หนักสุดๆ” ไม่นับรวมปัญหาปัจจัยด้านลบเดิมที่มีผลต่อเศรษฐกิจ ยังมีปัญหาของ โควิด-19 แพร่ระบาดสิ่งที่ต้องติดตามในเวลานี้ คือ การรับมือของแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก หากกระทบจนเศรษฐกิจของประเทศกลุ่มนี้ชะลอตัวลงแรง ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยก็คงหนักหนาสาหัสตามไปด้วย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ม.ค.2563 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศมายังไร้สัญญาณการฟื้นตัว ทั้งที่การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” เพิ่งจะมารุนแรงในช่วงปลายเดือนเท่านั้น สะท้อนจากตัวเลขการท่องเที่ยวในเดือนดังกล่าวขยายตัวได้ 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ตัวเลขอื่นๆ ยังคง “หดตัว” ต่อเนื่อง เหตุนี้ผู้ประกอบการเองจะรอสถานการณ์คลี่คลายก็คงไม่รู้เมื่อไหร่ หลายธุรกิจจึงต้องมีมาตรการพิเศษออกมาเพื่อพยุงธุรกิจตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยในช่วงเวลาแบบนี้
 
1. ลดเงินเดือนผู้บริหาร ลดรายจ่ายบริษัท 
การลดต้นทุนรูปแบบหนึ่งคือ “ลดเงินเดือนผู้บริหาร” เห็นตัวอย่างได้จาก “สายการบินไทย” ที่มีการลดผลตอบแทน เงินเดือน สวัสดิการต่างๆ 15-25% ในส่วนของผู้บริหาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือ บางกอกแอร์แวร์ ก็ได้ประกาศลดเงินเดือนผู้บริหารลงกว่า 50% และยกเลิกการปรับขึ้นเงินเดือนของผู้บริหาร แถมยังขอความร่วมมือจากผู้บริหารในการลางานโดยไม่รับค่าจ้างจำนวน 10-30 วันอีกด้วย
 
2. สิทธิ์ “ลางาน” โดยไม่รับเงินเดือน 
ผลกระทบของ โควิด-19 นั้นเป็นวงกว้างโดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวที่พักที่ได้รับผบกระทบเป็นอย่างมาก จนต้องมีมาตรการออกมาใช้อย่างเร่งด่วนในช่วงเวลาแบบนี้ ตัวอย่างคือ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราได้เปิดโครงการภายในเพื่อให้สิทธิ์พนักงานประจำสามารถใช้วันลาเพิ่มเติมแบบไม่รับค่าจ้างได้ตลอดเดือนมีนาคม 2563 โดยนโยบายดังกล่าวเปิดโอกาสให้พนักงานลางานได้โดยความสมัครใจ มิได้มีการบังคับ โดยระยะเวลาที่อนุญาตให้ลาได้คือ เดือนมีนาคม โดยไม่ได้กำหนดจำนวนวันลาแต่อย่างใด
 
3. ลดค่าเช่าผู้ค้า
บรรดาห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ไปเต็มๆ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง คนที่มาเดินจับจ่ายน้อยลงมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าถึงกับร้องโอดโอยว่าขายของไม่ได้ในขณะที่ค่าเช่าก็ยังต้องจ่ายเหมือนเดิม และเพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้า ทางแพลทินัมซึ่งเป็นห้างขนาดใหญ่ได้ประกาศลดค่าเช่า 10-35% นาน 3 เดือน โดยให้สิทธิ์แก่ผู้เช่าที่จ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน ในระยะเวลา 1 ปี ได้ลดค่าเช่าค่าบริการ  10–35% ตามสัดส่วนพื้นที่และประเภทการเช่า เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 1 มี.ค. – 31 พ.ค. 2563
 
4. อัดแคมเปญ “กระตุ้นยอดซื้อ”
แคมเปญหรือโปรโมชั่นก็ถือเป็นกลยุทธ์หลักของการ “กระตุ้นยอดซื้อ” ในภาวะต่างๆ ในช่วงที่ โควิด-19 ยังเป็นปัญหาใหญ่นี้ ทางแพลทินัมจึงจัดแคมเปญเร่งด่วน “ช้อปฉุกเฉิน เกินห้ามใจ”ตั้งแต่ 4 – 18 มี.ค.นี้  ให้ส่วนลดสูงสุด 80% จากร้านค้า, สินค้าราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 100 บาท, ซื้อ 1 แถม 1,สะสมยอดช้อปครบ 1,000 บาทขึ้นไปจอดรถฟรี 2 ชั่วโมง, ไฮไลท์ช้อปสะสมครบ 3,000 บาทขึ้นไปรับบัตรกำนัล 300 บาท
 
5. เปลี่ยนรูปแบบงานอีเว้นท์
บรรดางานอีเว้นท์ต่างๆ ก็ได้ผลกระทบในเรื่องนี้ไปเต็มๆ เหมือนกัน จากข่าวที่เราได้เห็น พวกดารา นักแสดงเองก็ออกมาบ่นกันอุบว่า อีเว้นท์มีการเลื่อน ยกเลิกจัด กันเป็นจำนวนมาก บางงานไม่ถึงกับยกเลิกแต่ก็มีเปลี่ยนรูปแบบไม่ใช่อีเว้นท์แต่เน้นเป็น “ออนไลน์” แทน
 
6. จัดแพคเกจ “ประกันชีวิต” สู้วิกฤต โควิด-19
ความหวาดกลัวต่อ โควิด-19 ได้ก่อให้เกิดแนวคิดของบริษัทประกันภัยหลายแห่งที่จัดแพคเกจคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับเหตุการณ์นี้ ตั้งแต่ให้ค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึง การจ่ายค่าชดเชยอาการเจ็บป่วย เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด–19 ได้
 
7. เปิดโอกาสให้พนักงานทำงานที่บ้าน
บริษัทญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง ใช้มาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ขณะที่บริษัทหลายแห่งเน้นสร้างความสะอาดแก่สำนักงานในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึง บริษัท นิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน (เอ็นทีที) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่แจ้งพนักงานให้หลีกเลี่ยงเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน หรือให้ทำงานจากที่บ้าน
 
ในขณะที่โควิด-19 ยังเป็นปัญหาใหญ่ก็ยังมีธุรกิจหลายประเภททีเดียวที่ได้รับประโยชน์จากความหวาดกลัวของผู้คน New York Times ชี้ว่า เหล่าธุรกิจสตรีมมิ่งทั้งหลายน่าจะเป็นธุรกิจแรกๆ ที่ได้รับประโยชน์แน่ โดยเฉพาะ Netflix ซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่ทั่วโลก โดยช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ในช่วงที่เกิดวิกฤต Covid-19

ที่มา : www.thaifranchisecenter.com

 653
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์