ภาษีที่ดินใหม่ ปี 2563

ภาษีที่ดินใหม่ ปี 2563

(สรุป) “ภาษีที่ดินใหม่”  เริ่มใช้จริง ปี  2563

  • กฎหมายภาษ๊ที่ดินใหม่แบ่งออกเป็น 4 ประเภท เพื่อการเกษตรกรรม อยู่อาศัย พาณิชกรรม และที่ดินรกร้าง
  • กฎหมายภาษีใหม่นี้ผลักดันให้เกิดการสร้างประโยชน์ในที่ดิน และพื้นที่ดินที่ไม่เกิดประโยชนจะเสียภาษีในอัตราที่ค่อนข้างสูง อาจเกิดแรงขายที่ดินเปล่าในตลาด และอาจเกิด Over Supply ในกลุ่มอสังหา
  • ใครมีที่ดินเปล่าควรพัฒนาที่ดินของตัวไม่ว่าจะเป็นสร้างบ้านหรือทำเป็นพื้นที่การเกษตรเพื่อไม่ให้เข้าข่ายเป็นพื้นที่รกร้างและเสียภาษีสูง
  • ใครที่มีบ้านหลายหลังควรจัดการบริหารให้ดี เพราะมีสิทธิ์ยกเว้นภาษีสำหรับบ้านหลังแรกหรือบ้านที่เราอาศัย
  • ภาษีที่ดินใหม่ เริ่มใช้จริง วันที่ 1 มกราคม 2563

“ภาษีที่ดินใหม่” เป็นอีกกฎหมายที่ใช้ระยะเวลานานมากกว่า 30 ปี ในการผลักดันจนผ่านเป็นกฎหมาย มาเพื่อแทนที่กฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินที่ดูแล้วไม่ค่อยเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ เพราะมีอายุยาวนานและไม่เหมาะกับสถานะการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนไปแล้ว รวมถึงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบใหม่นี้ ก็มีส่วนช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มความเป็นธรรมอีกด้วย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563  เป็นต้นไปนั่นเอง

ภาษีที่ดินแบบใหม่นั้น แบ่งประเภทที่ดินที่ต้องเสียภาษีไว้ 4 รายการ ดังนี้

1.ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม

2.ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย

3.ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรม

4.ที่ดินรกร้างว่างเปล่า

กฎหมายภาษีที่ดินนี้จะกระทบอะไรบ้าง?

เนื่องจากที่ดินรกร้างนั้นถูกเก็บภาษีในอัตราภาษีที่ค่อนข้างสูง จึงมีผลทำให้เจ้าของที่ดินทั้งหลายไม่อยากถือครองเพราะมีต้นทุนที่สูงขึ้นมาก ดังนั้น กฎหมายภาษีนี้อาจทำให้เกิดแรงขายที่ดินมากขึ้นเป็นจำนายมาก ส่วน บริษํทอสังหาฯ หรือ ผู้พัฒนาที่ดินก็ต้องรีบสร้างและพัฒนาที่ดินให้เร็วขึ้นเพื่อให้ที่ดินผืนนั้นๆ เกิดประโยชน์และเสียภาษีน้อยลง เรียกว่า เป็นการผลักดันให้ใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์ทางอ้อมจากภาครัฐู่เหมือนกัน คือ เมื่อเกิดการสร้างพัฒนาอสังหาขึ้นพร้อมๆ กัน อาจกระทบให้เกิด Over Supply ในตลาดขึ้นได้แล้วอีกประการที่หลายๆ คนเป็นห่วงกัน คือ

 

สำหรับคนที่มีบ้านหลายหลังควรทำอย่างไร? 

เนื่องจากบ้านและที่ดินนั้นมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คงไม่แปลกถ้าหากเรามีเงินแล้วเราจะเก็บความมั่นคั่งของเราไว้ในรูปแบบบ้านและที่ดิน แต่ถ้าเรามีบ้านและที่ดินเยอะควรทำอย่างไร

1.โอนบ้านเป็นชื่อทายาท หรือ ลูกหลาน – หากเราอยากมอบเป็นมรดกให้ลูกของเราอยู่แล้ว การโอนบ้านเป็นชื่อลูกนั้น จะได้รับสิทธิ์บ้านหลังแรก ซึ่งยกเว้นภาษี 50 ล้านบาท

2.ย้ายชื่อไปอยู่บ้านที่แพงที่สุด  -  บ้านหลังแรกหรือบ้านที่เราอยู่จะยกเว้นภาษี 50 ล้านบาท ดังนั้น การที่เราเลือกให้ชื่อเราอยู่ในบ้านหลังที่แพงที่สุดก็จะช่วยประหยัดภาษีได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

แล้วถ้ามีที่ดินเปล่าควรทำอย่างไร ? 

เนื่องจากรัฐสนับสนุนให้เพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินไม่ปล่อยให้รกร้าง จึงเก็บภาษีที่ดินเปล่าด้วย ซึ่งหากยังปล่อยรกร้างต่อก็จะโดนอัตราภาษีที่สูงขึ้น ดังนั้น เราจึงควรสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินที่เรามี ไม่ว่าจะเป็น

1.แบ่งแปลงที่ดินให้เล็กลง - เพราะภาษีนั้นคิดเป็นแบบขั้นบันได ยิ่งแปลนที่ดินใหญ่ก็จะยิ่งเสียภาษีเยอะ ดังนั้น การที่เราแบ่งแปลนที่ดินเป็นหลายๆ แปลงจะทำให้ราคาประเมินถูกลง ก็จะเสียภาษีน้อยลง

2.แปลงที่ดินรกร้างเป็ฯที่ดินเกษตรกรรม - การแปลงที่ดินเปล่าเป็นพพื้นที่เกษตรกรรม นอกจากจะทำให้เสียภาษีน้อยลงแล้ว ยังเป็นการสร้างรายได้อีกทางด้วย แต่ที่ดินบางที่ก็อาจจะไม่เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม เช่น ภูมิประเทศพื้นที่ในเมือง หรืออาจจะติดด้วยข้อกำหนดบางอย่าง

3.สร้างบ้านในที่ดินที่มี - ถ้าเรามีที่ดินแปลงใหญ่ซึ่งอาจจะเสียภาษีในฐานะที่สูง อาจจะเลือกที่จะสร้างบ้านไว้ในที่ดินนั้น ก็จะทำให้เสียภาษีน้อยลงมาได้เพราะกลายเป็นที่ดินเพื่ออยู่อาศัยทันที

ถือว่าเป็นกฎหมายที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนตลาดที่ดินและอสังหาฯ เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเก็บภาษีเพื่อให้รัฐได้มีเงินไปพัฒนาประเทศต่อแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดินรกร้างที่ปล่อยทิ้งไว้นาน ให้เกิดการสร้างประโยชน์การแข่งขัน และช่วยเพิ่มการจ้างงานทางอ้อมไปอีกด้วย และยังเป็นส่วนช่วยให้ลดความเหลื่อมล้ำระหว่าคนรวยและคนจน

 

 สนใจโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ผ่านการรองรับมาตราฐานกรมสรรพากร เพื่อการลงบัญชีที่ถูกต้องแม่นยำ เลือกโปรแกรมบัญชีจาก Prosoft

 4253
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์