เทคนิคการขายให้ลูกค้าประทับใจ ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

เทคนิคการขายให้ลูกค้าประทับใจ ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ



ความประทับใจของลูกค้า เกิดได้มีทั้งความประทับใจในคุณลักษณะ คุณภาพ และประสิทธิภาพของตัวสินค้าหรือบริการ และความประทับใจด้านอารมณ์ความรู้สึก คือ สินค้าและบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกดูดี มีระดับ มีรสนิยม ทันสมัย หรือประทับใจในในระบบบริหารขององค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพ เช่น มีระบบการจัดส่งสินค้าตรงเวลา ส่งสินค้าถูกต้องครบตามจำนวน มีบริการที่ดี หรือมีบริการหลังการขายที่เชื่อถือได้


1. ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นบุคคลพิเศษ ที่ได้รับบริการพิเศษ
ก่อนการขายมีการนำเสนอข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้ารายบุคคล เช่นเงื่อนไขในการชำระเงิน ที่แตกต่างกันตามกำลังซื้อของลูกค้าแต่ละคน หรือหลังการขายที่คุณเป็นลูกค้าซื้อรถยนต์กับศูนย์แห่งหนึ่ง ทุกปีพนักงานขายจะโทรศัพท์มาอวยพรวันเกิด พร้อมมีการ์ดอวยพรมาให้ทุกปี แม้จะผ่านมาหลายปีแล้วก็ตาม ถ้าคุณต้องการซื้อรถใหม่อีกครั้ง เชื่อได้ว่าคุณคงไม่ลืมที่จะกลับที่ศูนย์เดิมเป็นแห่งแรกอย่างแน่นอน หรือรีสอร์ทที่คุณเข้าพักพนักงานสามารถจำชื่อคุณได้ จำหมายเลขห้องพักของคุณได้ ตอนทานอาหารเช้าพนักงานในห้องอาหารสามารถทักทายคุณด้วยการเรียกชื่ออย่างถูกต้อง และหลังการไปพักผ่านไปหนึ่งปี มีการส่งการ์ดมาอวยพรวันเกิดพร้อมกับคูปองส่วนลดในการเข้าพักครั้งต่อไป มาให้คุณแบบไม่ระบุชื่อผู้ใช้ ซึ่งคุณสามารถไปใช้บริการเอง หรือจะมอบให้คนอื่นไปใช้บริการก็ได้ ทำให้คุณรู้สึกว่าทางรีสอร์ท ให้ความสำคัญกับคุณเสมือนคุณเป็นลูกค้าคนสำคัญ
 
2. ใส่ใจกับข้อบกพร่องหรือความผิดพลาด
ในการทำงานย่อมเกิดความผิดพลาดกันได้ ถ้าสินค้าหรือบริการของกิจการที่ขายหรือให้บริการลูกค้าไปมีข้อบกพร่อง ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกคือ เอาใจใส่กับอารมณ์ และรับฟังความรู้สึกของลูกค้าในขณะนั้น โดยคุณต้องแสดงออกถึงความเสียใจอย่างจริงใจในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายของลูกค้าอย่างสมเหตุผล หรือมากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้ การแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงใจ รวดเร็ว ทันต่อเวลา และเอาใจใส่กับความรู้สึกของลูกค้า นอกจากจะทำให้ลูกค้าหายโกรธแล้ว ยังสามารถสร้างความประทับใจจากลูกค้ากลับมาได้อีกด้วย
 
3. ข้อมูลของลูกค้าคือสมบัติที่มีค่าขององค์กร
เมื่อกิจการมีการติดต่อกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อผ่านการเผชิญหน้าโดยตรง หรือผ่านทางโลกออนไลน์ กิจการควรเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ เพื่อนำมาสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่องกับลูกค้าต่อไป เช่นธุรกิจรีสอร์ท หรือโรงแรมที่ลูกค้าเมื่อมาเข้าพักจะต้องยื่นบัตรประชาชนพร้อมกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อเข้าพัก กิจการควรจะนำข้อมูลที่อยู่ วันเกิด เบอร์มือถือ มาใช้เป็นฐานข้อมูลในการติดต่อ เพื่อให้เกิดเป็นลูกค้าประจำ หรือธุรกิจขายประกัน หรือธุรกิจขนส่ง หรือธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น
 
จะเห็นได้ว่า ไม่ว่ากิจการของคุณจะเป็นร้านอาหาร ร้านบริการซักรีด ร้านตัดผม ร้านสปา รีสอร์ท โรงแรม อู่ซ่อมรถ ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ร้านขายสินค้าแฟชั่น หรือร้านขายโทรศัพท์มือถือ หรืออะไรก็แล้วแต่ แม้ว่าลักษณะสินค้าและบริการจะแตกต่างกันไป แต่ความต้องการของลูกค้าจะมีเหมือนกัน คือ ลูกค้าต้องการได้รับสินค้าหรือบริการที่ดี ดังนั้นกิจการจะต้องนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำจนเป็นลูกค้าประจำ และมีความผูกพันต่อกัน จนเกิดเป็นภักดีต่อแบรนด์สินค้าของกิจการ และจะเป็นกระบอกเสียงในการบอกต่อชักชวนให้คนรู้จักมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา

ที่มา : https://bsc.dip.go.th/
 1995
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์