10 วิธีแก้ปัญหา Burn out มนุษย์เงินเดือน แบบเด็ดขาด

10 วิธีแก้ปัญหา Burn out มนุษย์เงินเดือน แบบเด็ดขาด



กระดี๊กระด้าเมื่อเย็นวันศุกร์ แต่รู้สึกหดหู่ ตื่นมาถอนหายใจ เมื่อรู้ว่านี่คือเช้าวันจันทร์ หลายคนบ่นเบื่อๆ ทำไมฉันต้องทำงาน 5 วันได้หยุดแค่ 2 วัน บางทีคิดอยากจะลาพักร้อน ลาออก ให้รู้แล้วรู้รอดกันไป แต่สิ่งที่คิดมันก็ทำไม่ได้เพราะภาระที่รับผิดชอบ ทั้งภาระครอบครัว หรือหนี้สินที่แบกรับอยู่ อาการแบบนี้ทางการแพทย์เตือนว่าต้องเฝ้าระวัง เพราะถ้าเป็นนานเข้า อาจพัฒนาไปสู่ภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่า “หมดไฟ” หรือ Burnout มีวิธีแบบไหนอย่างไรจะจัดการกับ Burn out ได้อย่างเด็ดขาด ลองมาดู 10 วิธีดังนี้

1.จัดการงานให้เป็นระบบ

เมื่องานมันมากไปหรือรับมาแล้วปนกันจนมั่วไปหมด เราเพียงแค่จัดการงานให้เป็นระบบ เช่น การใช้วิธีจัดลำดับความสำคัญของงานด้วยการวาดตาราง, ใช้ปฏิทิน To Do List ฯลฯ เพื่อกระตุ้นให้ทำงานอย่างเป็นระบบ งานเสร็จทันเวลาจะได้ไม่รู้สึกเครียด
 
2.รับงานแต่พอดี
อย่ารับงานมากเกินไปบางคนนอกจากงานประจำยังดันไปรับฟรีแลนซ์มาเพิ่มอีก ถ้ารับงานโดยไม่ประเมินศักยภาพตัวเองจากความสุขจะกลายเป็นความทุกข์ วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การรับงานแต่พอดีเพื่อให้ร่างกายและสมองได้หยุดพักบ้าง และช่วยทำให้เราโฟกัสงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย
 
3.ออกกำลังกายเป็นประจำ
แม้เราจะยุ่งแสนยุ่งหรือไม่มีเวลาแต่ความจริงแล้วคือเราไม่รู้จักจัดสรรเวลาต่างหาก ใน 1 สัปดาห์หาเวลาว่างสักอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งเพื่อออกกำลังกายบ้าง ให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย และสร้างฮอร์โมนใหม่ๆ ให้ร่างกายสดชื่น
 
4.จัดการความเครียด
วิธีการคลายเครียดมีหลายวิธีเช่น การนอนฟังเพลงเบาๆ, การดูภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ, ออกไปเที่ยวและนั่งรถเล่น เป็นต้น เมื่อได้วิธีจัดการความเครียดที่เหมาะสมกับจะทำให้ชีวิตของเรามีความสมดุลมากยิ่งขึ้น
 
5.สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง 
แรงบันดาลใจที่ดีจะเป็นตัวช่วยเตือนสติให้เราคิดถึงสิ่งที่มุ่งหวังได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเราเกิดภาวะหมดไฟจนอยากจะลาออกและหาสมัครงานที่ใหม่ เพียงแค่ได้เห็นหรือได้ยินแรงบันดาลใจเหล่านี้ ก็สามารถทำให้เปลี่ยนใจและฮึดสู้ขึ้นมาทันทีหรือทำให้รู้สึกตัวว่าเราทำงานเพื่ออะไร?
 
6.ประเมินตัวเองอยู่เสมอ
เมื่อเกิดปัญหาหมดไฟในการทำงานให้ลองประเมินสุขภาพ, ร่างกาย, จิตใจ และอารมณ์ว่าตอนนี้เป็นอย่างไร เมื่อพบสิ่งที่แปลกไปจากเดิมได้ก็ควรรีบหาทางแก้ไข เช่น ช่วงนี้ได้ยินเสียงรบกวนตอนนอนบ่อยครั้งทำให้นอนไม่หลับก็ลองใช้ที่ปิดหูตอนนอน หรือถ้ารู้สึกเครียดที่ทำงานให้ลองสูดหายใจลึกๆ หรือถ้าเป็นมากๆแนะนำว่าให้พูดคุยกับจิตแพทย์เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้
 
7.ให้กำลังใจตัวเองทุกเรื่อง 
คนที่ให้กำลังใจเราได้ดีที่สุด คือ “ตัวเราเอง” ยิ่งตกอยู่ในภาวะหมดไฟในการทำงาน ก็ยิ่งต้องให้กำลังใจตัวเองมากๆ อย่าโทษตัวเองจนรู้สึกด้อยค่า ไม่ทำร้ายตัวเองด้วยการเก็บคำพูดของคนอื่นมาคิด และเมื่อความรู้สึกเริ่มดิ่งลงให้คิดถึงช่วงเวลาที่เราผ่านเรื่องราวต่างๆ มาได้ แล้วบอกตัวเองว่า “หนักกว่านี้ฉันก็ผ่านมาแล้ว” เพื่อให้ได้รู้สึกว่าเรื่องนี้เราก็ต้องผ่านไปได้ 
 
8.สร้างความสุขในงาน
เมื่อถึงเวลาทำงานเราไม่จำเป็นต้องสนใจคนรอบข้าง แต่ให้อยู่กับงานที่ทำตรงหน้า พร้อมสร้างความสุขในการทำงานด้วยการบอกตัวเองว่างานนี้ง่ายๆ ฉันทำได้! เดี๋ยวงานนี้ก็เสร็จ หรือมองหาวิธีที่ช่วยให้งานสนุกมากขึ้น เพื่อทำให้เราได้รู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันไม่น่าเบื่อและเราเองก็ทำมันได้ดีมากอีกด้วย 
 
9.เปลี่ยนแปลงโต๊ะทำงานใหม่ 
ลองเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ที่ดีกว่าเดิม ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือแปลงโฉมโต๊ะทำงานใหม่ เพื่อให้รู้สึก สดชื่น และตื่นตาตื่นใจมากกว่าเดิม ลองเพิ่มสีสันสดใสและลูกเล่นใหม่ๆ เข้าไป เพื่อปรับให้อารมณ์ที่ขุ่นมัวกลับมาสดใสอีกครั้ง
 
10.เปลี่ยนแปลงตัวเอง
เปลี่ยนบรรยากาศโต๊ะทำงานแล้ว ก็ต้องหันมาเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วย จะมีอะไรดีไปกว่าการได้ทำให้ตัวเองสวยขึ้น, แข็งแรงขึ้น หรือมีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกแปลกใจ จนทำให้เราเป็นที่สนใจของคนรอบข้างช่วยสร้างสีสันให้ชีวิตเราได้เป็นอย่างดี 

ที่มา : http://www.thaifranchisecenter.com/
 988
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์