5 เทคนิคเลือกช่องทางขายให้เหมาะกับสินค้า

5 เทคนิคเลือกช่องทางขายให้เหมาะกับสินค้า

1.รู้ว่าสินค้าเหมาะกับลูกค้าแบบไหน การที่สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าได้ จะทำให้เป้าหมายของธุรกิจชัดเจนขึ้น แนวทางในการทำธุรกิจจะง่ายขึ้นมาก ยังรวมไปถึงช่องทางในการทำตลาดและช่องทางสื่อสารกับลูกค้าจะตรงจุดขึ้นด้วย

2.รู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของช่องทางจัดจำหน่าย โดยวิธีที่จะรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของช่องทางก็คือ ผู้ประกอบการควรไปเดินสำรวจดูสถานที่จริง ดูสินค้าที่วางขายในช่องทางจัดจำหน่ายนั้นๆ แล้วพิจารณาดูว่าสินค้าของเราเหมาะจะวางเอาไว้ตรงไหนบนชั้นวาง และสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย

3.อายุสินค้า เนื่องจากก่อนที่สินค้าจะถึงมือผู้บริโภคนั้น จะมีปัจจัยเรื่องระยะเวลาตั้งแต่การขนส่งสินค้าไปจนถึงลูกค้าเข้ามาเกี่ยว ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงการเลือกช่องทางที่จะนำสินค้าไปขาย ซึ่งระยะเวลาต้องสัมพันธ์กับอายุของสินค้าด้วย

4.บรรจุภัณฑ์เหมาะสม เน้นดีไซน์ความสวยงามที่เหมาะสม เช่น หากลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มไฮเอนด์ ลักษณะบรรจุภัณฑ์ควรมีความสวยงาม ดูหรูหรา นอกจากนี้ขนาดของบรรจุภัณฑ์ก็เป็นอีกเรื่องที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ เช่น การจำหน่ายที่เป็นร้านสะดวกซื้อ ขนาดของบรรจุภัณฑ์ควรมีขนาดเล็ก เป็นต้น รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต้องสามารถป้องกันความเสียหายหรือช่วยยืดอายุให้แก่สินค้าได้ เช่น เครื่องดื่มที่บรรจุในขวดแก้ว อาจทำให้สินค้าดูมีราคา แต่ก็เสียหายระหว่างขนส่งง่าย อาจต้องมีการออกแบบลังที่ใช้ขนส่งเป็นพิเศษ หรือเปลี่ยนวัสดุจากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติกทีมีดีไซน์ให้ความรู้สึกเทียบเท่าขวดแก้ว

5.ศึกษาเงื่อนไขค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน ช่องทางการขายนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องนำมาคำนวณเป็นต้นทุนให้ครบถ้วน โดยค่าใช้จ่ายหลักๆ จะประกอบไปด้วย ค่าเปิดบัญชีหรือค่าแรกเข้า ค่าชั้นวางสินค้า รายได้จากการขายสินค้า (GP) ค่ากระจายสินค้า (DC) ค่ากิจกรรมการตลาด ค่าสินค้าคืน และที่สำคัญผู้ประกอบการต้องพิจารณาเงื่อนไขเครดิตเทอมของช่องทางการขายด้วยว่าสัมพันธ์กับวงจรเงินสดของธุรกิจหรือไม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ผู้ประกอบการต้องนำมาคำนวณให้ครบก่อนตั้งราคา และพิจารณาว่าคุ้มทุนที่จะนำสินค้าเข้าไปขายหรือไม่

Cr.SMEONE “ทุกเรื่องครบ…จบในที่เดียว”

 579
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์