บริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

บริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

การสร้างธุรกิจในยุคปัจจุบันให้เจริญเติบโตก้าวหน้าและประสบความสำเร็จนั้น จำเป็นต้องมีสินค้าคุณภาพดี

อาจมีสิ่งอื่นมาเป็นปัจจัยร่วมในการตัดสินใจซื้อด้วย ซึ่งในแต่ละร้านค้าหรือธุรกิจจะมีกลยุทธ์ในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

แตกต่างกันออกไป ทั้งยังการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทำให้การมีลูกค้าประจำกลับมาซื้อแล้วซื้ออีกนั้นอาจเป็นเรื่องยาก

แต่มิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้

 

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้านั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า

ความสวยงามของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการบริการ โดยเฉพาะธุรกิจด้านการบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม

ร้านอาหาร ฯลฯ จําเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ลูกค้าให้มากหรือตามมาตรฐานที่พึงมี หากมีความผิดพลาดหรือให้บริการไม่ดีเพียงนิด

ก็อาจเสียลูกค้าไปได้โดยง่าย

 

‘การบริการ’ ที่กล่าวถึงนี้ มิใช่เพียงการบริการระหว่างการขายเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการบริการหลังการขายด้วย

ซึ่งการบริการหลังการขาย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่คนทำธุรกิจควรมี เพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ว่า

หากเกิดปัญหาหลังจากซื้อสินค้าไปแล้ว จะได้รับการช่วยเหลือและดูแลจากผู้ขายอย่างแน่นอน ทั้งยังเป็นสิ่งที่จะช่วย

สร้างคุณค่ากับให้ร้านค้าหรือธุรกิจ และกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดพฤติกรรมการซื้อซ้ำ พร้อมทั้งสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้า

และธุรกิจได้ในระยะยาว และสร้างโอกาสเพิ่มลูกค้าใหม่ จากการแนะนำบอกต่อ อีกด้วย

 

5 วิธีบริการหลังการขาย...พิชิตใจลูกค้า

 

  1. บริการด้วยความจริงใจ พูดคุยด้วยความสุภาพและเป็นกันเอง

การสื่อสารเป็นวิธีการสำคัญที่ส่งผลในการตัดสินใจของลูกค้าค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่อหน้า

หรือแบบไม่เห็นหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ในต่างๆ การพูดคุยจึงควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ น่ารัก และเป็นกันเองกับลูกค้า

เพื่อไม่ให้เกิดความตรึงเครียดจนเกินไป

ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะเข้าใจง่ายไปเสียหมด บ่อยครั้งที่ลูกค้ามีคำถามมากมายพร้อมทั้งน้ำเสียงที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี

ส่วนนี้เป็นสิ่งที่เราควรระวังทั้งในการใช้คำพูดและน้ำเสียงตอบกลับให้มาก ไม่เช่นนั้นลูกค้าอาจตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าจากเราก็ได้

ด้านการตอนคำถามออนไลน์ก็เช่นกัน แม้ว่าจะไม่เห็นสีหน้าระหว่างการพูดคุย แต่การเลือกใช้คำเป็นสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน

หากเลือกใช้คำที่อาจดูไม่ดี อาจเป็นการสร้างประสบการณ์ด้านลบให้กับลูกค้าไปได้ง่ายๆ

 

  1. การเข้าถึงง่ายและความรวดเร็วในการให้บริการ

เมื่อลูกค้ามีคำถามหรือมีปัญหาที่ต้องการสอบถาม แต่มีช่องทางการติดต่อที่จำกัด ทำให้การติดต่อกับร้านค้านั้น

กลายเป็นเรื่องยากลำบาก อีกทั้งการปล่อยให้ลูกค้าต้องรอคำตอบนานๆ โดยไม่มีจุดหมาย อาจทำให้เขารู้สึกเสียเวลา

และอาจเข้าใจไปได้ว่าร้านค้าไม่พร้อมที่จะบริการก็อาจเป็นไปได้

ดังนั้นการมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายมากขึ้น จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงเราได้ง่ายและมากขึ้น และเป็นการกระจายลูกค้า

เพื่อเลี่ยงการตกหล่นในการให้บริการ อีกทั้งควรมีความรวดเร็วในการตอบกลับลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อรักษาลูกค้าเอาไว้

 

  1. เปลี่ยนสินค้าได้ทันที เมื่อสินค้าชำรุด-เสียหาย

วิธีการนี้ เป็นวิธีที่สามารถซื้อใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะการให้สิทธิ์ลูกค้านำสินค้ามาเปลี่ยนเมื่อพบปัญหา

ถือเป็นการรับประกันคุณภาพสินค้าไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่หากเกิดปัญหาการใช้งานจริง ร้านค้าก็ยอมรับการเปลี่ยน/คืนสินค้าได้ทันที

ภายใต้เงื่อนไขนั้นๆ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและขอโทษกับเหตุการณืที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย

 

  1. จัดส่งสินค้าให้รวดเร็วและตรงเวลา

ความรวดเร็วเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหา หรือการจัดส่งสินค้า

โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ ที่ต้องทำการจัดส่งสินค้าตามรายการคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาทุกวัน ซึ่งในบางครั้งการรอให้ถึงรอบวันจัดส่ง

อาจไม่ตอบโจทย์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าเกิดความกังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้า และได้ทำการชำระค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว

ทำให้ร้านค้าอาจดูมีน่าเชื่อถือน้อยลง และไม่น่าซื้อสินค้าในทันที

ดังนั้นร้านค้าควรระบุรอบวันจัดส่งสินค้าให้ชัดเจน และควรเพิ่มรอบการจัดส่งให้มากขึ้น เพื่อความรวดเร็วและความสบายใจของลูกค้า

รวมไปถึงสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการซื้อซ้ำได้ในอนาคต

 

  1. ส่งการ์ดขอบคุณหรือของขวัญสมนาคุณ

เพราะการบริการในบางครั้งก็ยังไม่พอ ลองส่งการ์ดหรือของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้า ตามโอกาสและเทศกาลต่างๆ เช่น วันเกิด

วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น แทนคำขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจเลือกซื้อสินค้าและบริการจากเรา

การทำแบบนี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับร้านค้าของเรามากขึ้นด้วย

 

5 วิธีการที่ได้กล่าวมาเป็นสิ่งที่ร้านค้าหรือธุรกิจควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรือร้านค้าที่มีหน้าร้านขายทั่วไปก็ตาม

สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความผูกพันและพฤติกรรมการซื้อซ้ำ ส่งผลให้ธุรกิจมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม

เราต้องรักษาระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและการให้บริการของเราให้ดีเสียก่อน

รับรองว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะช่วยให้ลูกค้าอยู่กับคุณไปได้อย่างยาวนานแน่นอน

 

บริการหลังการขาย...จะสร้างประสบการณ์ที่ดี และพิชิตใจลูกค้าได้ในที่สุด

 4274
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่อยากให้ธุรกิจสะดุด เงินสดขาดมือช่วง Low Season ใช้เทคนิคง่ายๆ นี้ ช่วยบริหาร Cash Flow
เคยสงสัยไหมว่าใกล้สิ้นเดือนทีไร ยอดเงินคงเหลือในบัญชีแทบไม่มีเลย หรือบางคนอาจหมดตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว เพราะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งรายจ่ายที่ไม่จำเป็นสำหรับบางคน อาจเป็นรายจ่ายที่จำเป็นสำหรับบางคนก็ได้ เช่น คนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับกราฟิก จะมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือคนที่ทำงานเป็นช่างภาพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นก็จะเป็นเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ฯลฯ นอกจากรายจ่ายที่ต้องชำระเป็นประจำทุกเดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกที่ส่งผลให้ยอดเงินคงเหลือในบัญชีหดหาย อาทิ ค่ากาแฟ ค่าเครื่องสำอาง ค่าเสื้อผ้า สลากกินแบ่ง ค่าซ่อมบำรุงรถ รวมไปถึงค่าธรรมเนียม และค่าสมัครสมาชิกบัตรต่าง ๆ ด้วย เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายบางอย่างในแต่ละวัน อาจดูเป็นเพียงจำนวนเงินเล็กน้อยเท่านั้น และเป็นจำนวนที่เรามักไม่ให้ความสำคัญกับมันมากนัก จึงทำให้มีช่องโหว่ทางการเงิน กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองไปอย่างไม่ทันรู้ตัว และไม่รู้ว่าต้องสูญเสียไปอีกเท่าไรถึงจะรู้สึกตัว
ทุกธุรกิจจะต้องจัดทำบัญชีขึ้นมาเพื่อนำไปยื่นเสียภาษี ยื่นกู้เงิน และเพื่อเป็นการตรวจสอบรายการรายรับรายจ่ายให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด เนื่องจากการทำบัญชีเดียวทำให้สรรพากรสามารถตรวจสอบบัญชีได้ง่ายกว่าและเป็นการทำบัญชีที่สุจริตที่ใคร ๆ ก็สามารถเห็นที่มาการเข้าออกของเงินได้อย่างสุจริต และไม่เป็นการจงใจหลีกเลี่ยงภาษี
คงต้องยอมรับว่าคุณเองก็ชอบซื้อของออนไลน์เหมือนกันใช่ไหม หรือบางทีคุณเองก็ค้าขายบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน กระบวนการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะการค้าขายแบบออนไลน์มีข้อดีคือสามารถค้นหาสินค้าได้หลากหลาย มีแทบทุกอย่างที่ต้องการ สะดวกสบาย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีโปรโมชันตลอดทั้งปี ราคาถูกกว่าหน้าร้านด้วยซ้ำ มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีวิธีการจ่ายเงินที่เรียกว่าสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์