5 เทคนิคการขายเอาชนะใจลูกค้า

5 เทคนิคการขายเอาชนะใจลูกค้า

ปัจจุบันการแข่งขันกันขายสินค้าเกิดขึ้นสูงในทุกธุรกิจ แต่ใครจะขายได้หรือไม่ได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคนนั้นมีทักษะ

และเทคนิคในการขายสินค้ามากน้อยเพียงใด สิ่งที่จะทำให้เราเอาชนะคู่แข่งได้นั้นก็คือ เทคนิคในการขายของให้ชนะใจลูกค้า

และจูงใจลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าร้านเรา หากพลาดไปนิดเดียวก็อาจหมดโอกาสในการปิดการขายไปเลยก็ได้

1. ไม่ยัดเยียดสินค้าหรือสร้างความรู้สึกกดดัน

 การขายสินค้าแบบ Hard Sales มากเกินไป อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนถูกบังคับ ลูกค้าอาจปฏิเสธการซื้อสินค้าทันที

และไม่กลับมาซื้อสินค้าอีก ที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจจะนำไปบอกคนอื่นต่อว่าอย่ามาซื้อร้านนี้ เราควรให้ลูกค้าได้เลือกดูสินค้าตามสบาย

เราคอยดูและให้คำแนะนำอยู่ห่าง ๆ ไม่จ้องมองหรือเข้าไปยืนใกล้ลูกค้ามากเกินไปจนลูกค้ารู้สึกอึดอัด

 

2. รู้จักลูกค้าของเรา

 ก่อนที่จะขายสินค้า เราต้องรู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเรา สินค้าเราเหมาะกับคนกลุ่มไหน เช่น วัยเรียน วัยรุ่น

วัยทำงาน หรือเหมาะกับครอบครัว การที่รู้จักกลุ่มเป้าหมายจะทำให้โฟกัสไปที่คนกลุ่มนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทำให้สามารถเลือกทำคอนเทนต์หรือคำพูดได้ตรงกลุ่ม รวมไปถึงการทำโปรโมชั่นให้เหมาะสม

และสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนกลุ่มนั้น ๆ ได้อีกด้วย

 

3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

 เริ่มตั้งแต่การทักทายลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ้มแย้มแจ่มใส ระหว่างที่ลูกค้าเลือกสินค้า หากลูกค้ามีคำถามหรือข้อสงสัย

ก็ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ให้เห็นถึงความจริงใจ ทำให้รู้สึกว่าเราใส่ใจ เต็มใจให้บริการ ไม่หงุดหงิดหรือแสดงความไม่พอใจ

เพราะถึงลูกค้ายังไม่ซื้อวันนี้ แต่ถ้าเขารู้สึกดีกับร้านเรา ในอนาคตก็มีโอกาสที่จะกลับมาซื้อ ในกรณีที่ลูกค้าซื้อสินค้า

อาจมีของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เป็นการแสดงน้ำใจตอบ

 

4. กระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า

 ตรงข้ามกับการ Hard Sales หากเราปล่อยให้ลูกค้าเลือกสินค้า โดยไม่มีการกระตุ้นการตัดสินใจ ลูกค้าก็อาจจะ

เดินออกจากร้านไปได้เหมือนกัน เราควรกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าโดยการเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม

เป็นคำพูดที่เปิดโอกาสในการขายของเรา และไม่บังคับลูกค้าให้ซื้อจนเกินไป เช่น วันนี้จะรับชิ้นไหนดีคะ ดีกว่า

จะรับหรือไม่รับคะ หรือกระตุ้นด้วยโปรโมชั่น เช่น ซื้อตอนนี้รับของแถมฟรี หรือซื้อวันนี้ลดไปเลย 20%

 

5. บริการหลังการขาย

 สังเกตไหมว่าร้านที่บอกว่ามีบริการหลังการขาย สามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

หากลูกค้านำสินค้าไปใช้แล้วเกิดข้อสงสัยว่าใช้งานอย่างไร ควรช่วยเหลือ ตอบคำถามคลายข้อสงสัยของลูกค้า

จนลูกค้าสามารถใช้สินค้านั้นได้ หรือหากสินค้าบางประเภทเกิดชำรุดโดยไม่ใช่ความผิดของลูกค้า

ก็ควรมีนโยบายเปลี่ยนให้ ภายใน 3-7 วัน

 

เทคนิคการขายเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม ให้เข้ากับแต่ละธุรกิจ

เพื่อช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในการขายในอนาคตได้ไม่มากก็น้อย

 17972
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่อยากให้ธุรกิจสะดุด เงินสดขาดมือช่วง Low Season ใช้เทคนิคง่ายๆ นี้ ช่วยบริหาร Cash Flow
เคยสงสัยไหมว่าใกล้สิ้นเดือนทีไร ยอดเงินคงเหลือในบัญชีแทบไม่มีเลย หรือบางคนอาจหมดตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว เพราะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งรายจ่ายที่ไม่จำเป็นสำหรับบางคน อาจเป็นรายจ่ายที่จำเป็นสำหรับบางคนก็ได้ เช่น คนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับกราฟิก จะมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือคนที่ทำงานเป็นช่างภาพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นก็จะเป็นเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ฯลฯ นอกจากรายจ่ายที่ต้องชำระเป็นประจำทุกเดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกที่ส่งผลให้ยอดเงินคงเหลือในบัญชีหดหาย อาทิ ค่ากาแฟ ค่าเครื่องสำอาง ค่าเสื้อผ้า สลากกินแบ่ง ค่าซ่อมบำรุงรถ รวมไปถึงค่าธรรมเนียม และค่าสมัครสมาชิกบัตรต่าง ๆ ด้วย เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายบางอย่างในแต่ละวัน อาจดูเป็นเพียงจำนวนเงินเล็กน้อยเท่านั้น และเป็นจำนวนที่เรามักไม่ให้ความสำคัญกับมันมากนัก จึงทำให้มีช่องโหว่ทางการเงิน กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองไปอย่างไม่ทันรู้ตัว และไม่รู้ว่าต้องสูญเสียไปอีกเท่าไรถึงจะรู้สึกตัว
ทุกธุรกิจจะต้องจัดทำบัญชีขึ้นมาเพื่อนำไปยื่นเสียภาษี ยื่นกู้เงิน และเพื่อเป็นการตรวจสอบรายการรายรับรายจ่ายให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด เนื่องจากการทำบัญชีเดียวทำให้สรรพากรสามารถตรวจสอบบัญชีได้ง่ายกว่าและเป็นการทำบัญชีที่สุจริตที่ใคร ๆ ก็สามารถเห็นที่มาการเข้าออกของเงินได้อย่างสุจริต และไม่เป็นการจงใจหลีกเลี่ยงภาษี
คงต้องยอมรับว่าคุณเองก็ชอบซื้อของออนไลน์เหมือนกันใช่ไหม หรือบางทีคุณเองก็ค้าขายบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน กระบวนการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะการค้าขายแบบออนไลน์มีข้อดีคือสามารถค้นหาสินค้าได้หลากหลาย มีแทบทุกอย่างที่ต้องการ สะดวกสบาย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีโปรโมชันตลอดทั้งปี ราคาถูกกว่าหน้าร้านด้วยซ้ำ มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีวิธีการจ่ายเงินที่เรียกว่าสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์