ผลัดใบ

ผลัดใบ

 

ผลัดใบ

 

 

 

สมัยอดีตยุคธุรกิจรุ่นพ่อ เราอาจเคยได้ยินคำกล่าว ทุกๆสิบปีทำเลจะเปลี่ยนสักครั้ง ทุกๆสิบปีถึงมีวิกฤติรอบใหญ่

       แต่เดี๋ยวนี้โลกหมุนไปด้วยอัตราเร่ง วิกฤติใหม่พร้อมจะเกิดขึ้นเป็นระลอก พอๆกับโอกาสทางธุรกิจ  ชีวิตมีเรื่องให้ต้องปรับตัว..เปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน

       ตัน ภาสกรนที คนเก่ากับคนปัจจุบัน ณ วันนี้ เปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน  ผมยังเป็นคนเดิม ใช้ชีวิตง่ายๆเหมือนเดิม แต่การทำธุรกิจของผมไม่มีอะไรที่เหมือนเดิม  เปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการทำธุรกิจมาตลอดทั้งชีวิต  ตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง  พราะความสำเร็จของเมื่อวาน ตื่นขึ้นมาก็กลายเป็นอดีตไปแล้ว..แต่พรุ่งนี้มันต้อง "ของใหม่"..."คิดใหม่"..ต้อง "ทำใหม่" อีกรอบหนึ่ง...อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

       เจ้าของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเล่าว่า เขาเปิดโรงเรียนมากว่า 20 ปี ธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดีมาตลอด จากเคยมีนักเรียนเป็นพัน ตอนนี้กำลังย่ำแย่เหลือนักเรียนไม่ถึง 10% เพราะภาครัฐกระโดดมาทำนโยบายเรียนฟรี  วันนั้นเขาถามผมว่าถ้าผมเป็นเขาจะพลิกวิกฤติอย่างไร?

       ผมไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจโรงเรียน แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะบอกได้ คือ โลกนี้ต้องการ “การเปลี่ยนแปลง”  ถ้าคุณยังทำเหมือนเดิมอย่างที่เคยทำมา 20 ปี แต่วันนี้ ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเมื่อก่อน  คำถามแรกที่ต้องทบทวนคือครั้งสุดท้ายคุณเปลี่ยนอะไร นานแค่ไหนแล้วที่ไม่เคยมีคำว่า “ว๊าว!” เกิดขึ้นในธุรกิจ

       ไม่มีทางที่คุณจะได้ผลลัพธ์ความสำเร็จที่ดีกว่า หากยังคงทำทุกอย่างซ้ำๆรอยเดิม  สมการความสำเร็จเปลี่ยนแปลงวิธีการอยู่เสมอ  ต่างจากธรรมชาติของความล้มเหลวที่ทำซ้ำๆกี่ครั้งก็ยังได้ผลลัพธ์แบบเดิม  องค์ความรู้ ความสำเร็จในยุคก่อน บางเรื่องอาจกลายเป็นความตกยุค  การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ

       ตอนนี้ผมอายุ 52 แต่พยายามทำตัวกระฉับกระเฉง ก้าวทันโลกให้เหมือนคนอายุ 25  เป็นคนโลว์เทคที่หันมาใช้ ประโยชน์จากเทคโนโลยีทุกช่องทางให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็วแบบไฮสปีด  โลกวันนี้เป็นโลกของการเปลี่ยนแปลง คนที่อยู่รอดคือคนที่เปลี่ยนแปลงแล้วก็แข็งแกร่งเท่านั้น

       ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องส่งไม้ต่อ หาคนอื่นเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง  การทำธุรกิจไม่มีอะไรยั่งยืนถาวร เหมือนกับต้นไม้ที่ต้องผลัดใบ เปลี่ยนสี แตกใบอ่อนขึ้นมาใหม่อีกรอบหนึ่ง  ไม่มีคลื่นลูกหลัง คลื่นลูกแรกก็จะไม่ถึงฝั่ง ไม่มีนางเอกตลอดกาล ไม่มีนักนักธุรกิจคนไหนประสบความสำเร็จอย่างถาวร  ไม่มีใครโชคร้ายตลอดเวลา พระอาทิตย์ขึ้นแล้วก็ลง  เพียงแต่วันที่เราเป็นนางเอก เราก็แสดงบทนางเอกของเราให้มันดีที่สุด ยุคสมัยเปลี่ยนไปนางเอกเปลี่ยนคนเล่น  นางเอกคนใหม่ก็เป็นเด็กรุ่นใหม่และอาจจะเล่นได้ดีกว่าเดิม เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงกว่า มีโอกาสมากกว่า มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอๆ  ผู้กำกับที่ดีต้องเลือกนางเอกให้โดนกับยุคสมัย เหมือนกับการทำธุรกิจที่ต้องเลือกมืออาชีพให้ถูกคนมาทำหน้าที่

       บางครั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของคนเรามักจะเป็นจุดเดียวกัน  ประสบการณ์ อายุที่มากขึ้นเป็นได้ทั้งจุดอ่อนและจุดแข็ง
ความรู้เป็นได้ทั้งจุดแข็ง แต่รู้มากเกินไป ข้อมูลเยอะจนกลัวไม่กล้าลงมือทำก็เป็นจุดอ่อน  บางครั้งในปัญหาเป็นได้ทั้งวิกฤตถ้าไม่คิดหรือคิดไม่ออกว่าจะต้องทำอะไร และปัญหาก็เป็นทั้งโอกาส ถ้าคิดและคิดออกว่าจะต้องทำอะไร


       คำถามหนึ่งที่ผมชอบทายปัญหาคือ“ทีวียี่ห้อไหนดีที่สุด”

       คำตอบ คือ สิ่งที่ดีที่สุดยังไม่เกิดขึ้น เพราะสิ่งที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้เสมอ สิ่งนั้นมาจากการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่งครับ





บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook
ที่มา :
ตัน ภาสกรนที • วิถีตัน   

 1469
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์