กวนอิมพันมือ

กวนอิมพันมือ

 

กวนอิมพันมือ

 

 

 

       วันหนึ่งระหว่างยืดเส้นยืดสายเพลิน ๆ บังเอิญเปิดทีวีช่องสามเจอนางรำชาวจีนนับยี่สิบชีวิตกำลังร่ายรำ กวนอิมพันมือ แต่ละคนเคลื่อนไหวมืออย่างอ่อนช้อยทรงพลัง ยืนช้อนตัวกันเป็นรัศมีอยู่ข้างหลังเจ้าแม่กวนอิมอย่างพร้อมเพรียง

       ตอนแรกผมแค่ดูเพลิน ๆ ไม่ได้สนใจอะไร เพราะการแสดงสุดอลังการโดยใช้การฝึกฝนอย่างหนักแบบนี้ มีให้เห็นทั่วไปสำหรับคณะนาฏศิลป์จีน จนกระทั่งความคิดสะดุดขึ้นครั้งหลังโชว์จบ เมื่อได้ยินเสียงผู้ประกาศดังขึ้น ถ้าชอบการแสดงนี้ขอให้ผู้ชมชูมือแล้วตบมือเหนือศีรษะ

       ทำไมหรือครับ... ก็เพราะบรรดานักแสดงสาวบนเวทีเป็นชาวจีนที่พิการทางการได้ยินทั้งหมดการที่ผู้ชมชูมือขึ้นปรบบนศีรษะจะทำให้พวกเธอรับรู้ถึงกำลังใจที่ส่งขึ้นมา .. แม้ไม่ได้ยินด้วยประสาทหู แต่ก็รับรู้ได้ด้วยประสาทตา

       เบื้องหลังกว่าจะเป็นโชว์กวนอิมพันมือบันลือโลกชุดนี้ ชักน่าตกใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมครับ  กว่าคนปกติจะฝึกฝนการแสดงสวยงามได้แบบนี้ ก็ยากพอตัวอยู่แล้ว แล้วคนหูพิการที่ไม่สามารถได้ยินจังหวะของดนตรีประกอบแม้แต่น้อย เขาทำได้อย่างไร

       คำตอบคือ ระหว่างการแสดงนางรำในโลกเงียบทั้ง 20 คนจะมุ่งสมาธิจดจ่อไปที่คนเดียว คือ คอนดักเตอร์ที่ยืนข้างเวทีทำหน้าที่ชูไม้ส่งสัญญาณให้จังหวะตามเสียงดนตรีนั้นเอง

       ผมคิดถึงตอนเป็นเด็ก ทุกตรุษจีนจะเห็นการแสดงเชิดหุ่นมังกร นครสวรรค์ ขบวนมังกรยิ่งยาว ยิ่งแสดงถึงความเหนือชั้น ระยะทางจากหัวมังกรยาวไปถึงหางใช้คนไม่ต่ำกว่าสิบ มีคนหลายคนซ่อนตัวอยู่ในนั้น ถ้าไม่สามัคคีพร้อมใจกัน มังกรจะเคลื่อนไหวอย่างทรงพลังได้อย่างไร

       หลักการคล้าย ๆ กับการแสดงกวนอิมพันมือ คือระหว่างที่คนเชิดหัวมังกรดูจังหวะการเคลื่อนไหวจากแปะยิ้ม แล้วหางมังกรที่ห่างไปเกือบสิบเมตรล่ะ จะยังเห็นพัดสะบัดโบกของแป๊ะยิ้มให้จังหวะหรือไม่...ไม่เห็นแน่นอน  แต่เขาใช้เสียงกลองเป็นจังหวะการร่ายรำและย่ำเดินแต่ละก้าวสมาชิกที่ทำหน้าที่แตกต่างกันในทีม จึงสร้างสรรค์การแสดงที่ตื่นเต้นเร้าใจได้อย่างดี  

       เมื่อดูการแสดงแล้วย้อนกลับมาดูในองค์กรของเรา แป๊ะยิ้มหรือคอนดักเตอร์เปรียบไม่ต่างกับตำแหน่ง ผู้นำอย่างซีอีโอ ส่วนเสียงกลองที่สร้างจังหวะการก้าวเดินของสมาชิก เปรียบเหมือนวัฒนธรรมองค์กร กฎระเบียบ และเป้าหมายของบริษัทที่ทำให้ทุกคนก้าวเป็นจังหวะเดียวกัน

       องค์กรที่ใหญ่มาก ๆ มีพนักงานเยอะ ๆ ว่าไปแล้วก็เหมือนกับริ้วขบวนมังกรตัวยาว ๆ  คนเชิดหัวมังกรที่ตำแหน่งแถวหน้ามีไม่กี่คนหรอกครับที่จะได้พบปะใกล้ชิดกับซีอีโอส่วนคนข้างหลังไกลออกไปอย่างเดียวอาจจะดังไม่พอ ต้องมีผู้นำลงไปเป็นคอนดักเตอร์ประกบส่งสัญญาณ ชัด ๆ ย้ำ ให้เดินถูกจังหวะ 


       CEO เป็นคนชี้นำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กร..ส่วนวัฒนธรรมองค์กรก็เป็นเบ้าหล่อหลอมทัศนคติของคนในบริษัท ครับ




บทความโดย : คุณศราวุธ โกวฤทธิ์
 2919
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์