พาพนักงานไปเที่ยว VS สัมมนานอกสถานที่ ถือเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้หรือไม่ ?

พาพนักงานไปเที่ยว VS สัมมนานอกสถานที่ ถือเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้หรือไม่ ?


กรณีมิได้ยื่นงบการเงิน

การพาพนักงานไปเที่ยวต่างจังหวัดทางกรมสรรพากรถือว่าเป็นผลประโยชน์ส่วนเพิ่มจากหน้าที่การงานของพนักงานดังนั้นจะถือเป็นเงินได้ของพนักงานเพื่อนำไปรวมในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลธรรมดาไปเที่ยวพักผ่อนประจำปีต้องเสียงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่ม

เพื่อไม่ให้เป็นเงินได้ของพนักงานและยังสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ถึง 2 เท่า เพียงแค่เปลี่ยนจากการพาพนักงานไปเที่ยวเป็นการจัดสัมมนานอกสถานที่ ก็จะไม่ถือเป็นเงินได้ของพนักงาน

การพาพนักงานไปเที่ยวประจำปี

บริษัทจะต้องมีการกำหนดในระเบียบของบริษัทว่าบริษัทมีภาระที่ต้องจัดสวัสดิการดังกล่าวหรือแจ้งให้พนักงานทราบเป็นการทั่วไป

ตัวอย่างระเบียบของบริษัท

กำหนดให้บริษัทมีภาระที่ต้องจัดสวัสดิการดังกล่าวหรือแม้ไม่มีแต่บริษัทได้แจ้งพนักงานของบริษัทว่าจะมีการจัดสวัสดิการดังกล่าวให้แก่พนักงานเป็นการทั่วไปไม่ระบุเฉพาะเจาะจงแก่พนักงานคนใดคนหนึ่งเช่นนี้รายจ่ายในการจัดสวัสดิการนั้นย่อมถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัท ได้ ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี(3) และ (13) แห่งประมาลรัษฎากร โดยบริษัทต้องคำนวณหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร เว้นแต่การจัดสวัสดิการสัมนานอกสถานที่ (Study Tour) ก็ไม่ต้องถือเป็นเงินได้ของพนักงานตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 118/2545

พนักงานทุกคนสามารถเข้าร่วมได้

รายจ่ายในการจัดสวัสดิการท่องเที่ยวสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้(ไม่เป็นรายจ่ายต้องห้าม)แต่พนักงานต้องนำค่าสวัสดิการนั้นไปถือรวมเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา40(1) เว้นแต่การจัดสวัสดิการจัดอบรมสัมมนานอกสถานที่ก็ไม่ต้องถือเป็นเงินได้ของพนักงานตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 267

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 267 ตามลิ้งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ https://www.rd.go.th/publish/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/dg267.pdf  เปลี่ยนจากพาพนักงานไปเที่ยว >>>>>> ไปสัมนานอกสถานที่แทน **เปลี่ยนนิดเดียว ประหยัดภาษีกว่าเยอะแยะ**

  • มีระเบียบและพนักงานทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วม 
  • มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของพนักงานและเพื่อประโยชน์ของกิจการ 
  • ต้องจัดทำโครงการอบรมสัมมนาโดยมีหลักฐานเอกสารประกอบโครงการ เพื่อประโยชน์ในการแสดงต่อเจ้าพนักงานประเมิน

ค่าใช้จ่ายที่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการสัมมนา

  • ค่าเดินทาง เช่น บิลค่าน้ำมัน บิลค่ารถ 
  • ค่าห้องสัมมนา 
  • อาหารเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับการสัมมนา 
  • ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น ค่าวิทยากร ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการอบรมค่าบันทึกภาพ ค่าจัดทำสื่อเกี่ยวกับการอบรมค่าบันทึกภาพค่าจัดทำสื่อเกี่ยวกับการอบรม

*ถ้ามีภาษี สามารถขอคืนภาษีซื้อได้*

ตัวอย่าง

  • บริษัท A พาพนักงานไปเที่ยวประจำปี จัดทำเป็นระเบียบข้อบังคับให้พนักงานทุกคนเป็นการทั่วไปมีหลักฐานการจ่ายจริง ถามว่าบริษัท A ควรถือเป็นรายจ่ายค่ารับรอง หรือ เป็นค่าสวัสดิการพนักงานอย่างไหนดีและภาษีซื้อมีผลเป็นอย่างไร ตอบ รายจ่ายค่าพาพนักงานไปเที่ยวควรถือเป็นสวัสดิการพนักงาน เพราะ
    1. ค่าสวัสดิการพนักงานขอคืนภาษีซื้อได้
    2. ค่ารับรองภาษีซื้อขอคืนไม่ได้และค่ารับรองต้องเป็นการรับรองลูกค้าเป็นบัญชีที่มีเพดานส่วนที่เกินกว่าเพดานที่กฎหมายกำหนดต้องเป็น ค่าใช้จ่ายต้องห้าม ซึ่งต้องบวกกลับ ภ.ง.ด.50 ข้อหารือเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล
  • กรณีเงินค่าสวัสดิการของพนักงานสามารถดูข้อมูลตามลิงค์ด้านล่างได้เลยค่ะ https://www.rd.go.th/publish/30744.0.html


ขอบคุณที่มา : www.wayaccounting.com

 9804
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นภาษีอากรประเภทหนึ่งที่บัญญัติไว้ในประมวลรัษฎากร จัดเก็บจากเงินได้ของบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
เจ้าของกิจการย่อมต้องทราบดีว่านิติบุคคลมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละ 2 ครั้ง คือ รอบครึ่งปี (ภ.ง.ด.51) และรอบสิ้นปี (ภ.ง.ด. 50)  ยกเว้นเฉพาะนิติบุคคลจะไม่ต้องยื่นภาษีเงินได้รอบครึ่งปีก็ต่อเมื่อเริ่มประกอบกิจการเป็นปีแรก หรือ ยกเลิกกิจการ ซึ่งทำให้มีรอบระยะเวลาบัญชีไม่ครบ 12 เดือน
มีค่าใช้จ่ายตัวไหนบ้างที่มีสิทธิหักภาษีได้เพิ่มในแบบ ภ.ง.ด.50 สำหรับยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อให้ผู้ประกอบการเสียภาษีประจำปีน้อยลงบ้าง ลองไปสำรวจกันสักนิดในบทความนี้ค่ะ
ตามมาตรา 12 แห่งประมวลรัษฎากร หากบุคคลใดมีภาษีอากรค้าง กรมสรรพากรสามารถยึดหรืออายัดทรัพย์และขายทอดตลาดได้เลยโดยยังไม่ต้องฟ้องต่อศาลก่อนก็ได้  และระยะเวลาที่มีอํานาจทําได้ก็เป็นเวลานานถึง 10 ปี
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์