แนวคิด ESG คืออะไร? และสำคัญของ ESG ต่อธุรกิจอย่างไร

แนวคิด ESG คืออะไร? และสำคัญของ ESG ต่อธุรกิจอย่างไร


พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ภาคธุรกิจเองก็ต้องปรับตัว แนวคิดการทำงานใหม่ ๆ จึงมีให้เห็นมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในแนวคิดที่มาแรงอีกหนึ่งรูปแบบก็คือ ESG แนวคิดที่ว่าด้วยการบริการที่ยั่งยืน ส่วนจะยั่งยืนแบบไหนและอย่างไรนั้น ศึกษาไปพร้อมกัน!

ESG คืออะไร 

ESG คือหนึ่งในแนวคิดเพื่อความยั่งยืนที่กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ นำมาใช้เป็นปัจจัยในการเลือกลงทุน โดยไม่ได้มุ่งเน้นแค่หาผลกำไรที่เป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียว แต่คำนึงถึง 3 ด้านคือ สิ่งแวดล้อม สัมคม และธรรมาภิบาล 

ESG ย่อมาจากอะไร 

  • E= Environment (สิ่งแวดล้อม) – การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และได้ประสิทธิภาพสูงสุด รักษาและฟื้นฟู ลดการทำธุรกิจที่ทำลายธรรมชาติ
  • S = Social (สังคม) – คนคือทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร การบริหารงานบุคคลให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม ไม่เอาเปรียบ คำนึงถึงสุขภาพกายและใจของพนักงานเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องการเอาใจใส่ลูกค้า และการดูแลคนในสังคม
  • G = Governance (ธรรมาภิบาล) – ดำเนินธุรกิจโปร่งใสและตรวจสอบได้ ดำเนินงานทุกอย่างโดยสุจริตและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

หลักการ ESG มีอะไรบ้าง 

แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ESG เป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องนามธรรมและจับต้องได้ยาก แต่ในทางธุรกิจที่มุ่งเน้น ESG จะมีหลักการและหลักเกณฑ์ในการเลือกพัฒนาด้านต่าง ๆ ดังนี้ 

Environment (สิ่งแวดล้อม)

หลักการ ESG ด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นการประเมินภาพรวมขององค์กร ทั้งความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะเผชิญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผลกระทบที่องค์กรสร้างให้กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น 

  • การใช้พลังงานและประสิทธิภาพ
  • การปล่อยมลพิษทางอากาศ
  • การทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ
  • การใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ

Social (สังคม)

หลักการ ESG ด้านสังคม หมายถึงการจัดการขององค์กรเกี่ยวกับการดูแลกลุ่มคนที่แตกต่างกัน เช่น พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า หรือคนอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องในธุรกิจ โดยเกณฑ์การประเมินเช่น 

  • จ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมแก่พนักงาน
  • สถานที่ทำงานปลอดภัยต่อสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน
  • ความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการ
  • การส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงานพื้นฐาน

Governance (ธรรมาภิบาล)

หลักการ ESG ด้านธรรมาภิบาลคือการที่องค์กรนั้น ๆ มีการจัดทำนโยบายหรือแนวปฏิบัติต่าง ๆ ภายในองค์กรให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เช่น 

  • มีโปรแกรมแจ้งเบาะแสการทุจริตในองค์กร
  • ความโปร่งใสทางการเงินและความซื่อสัตย์ทางธุรกิจ
  • การดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
  • กฎเกี่ยวกับการทุจริต การติดสินบน ผลประโยชน์ทับซ้อน และการบริจาค

ทำไมแนวคิด ESG ถึงสำคัญกับองค์กรในการดึงดูดคนทำงาน

การบริหารธุรกิจด้วยหลัก ESG อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลดีต่อภาพลักษณ์องค์กรในเรื่องความน่าเชื่อถือ นอกจากการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและการดูแลพนักงานอย่างเป็นธรรมแล้ว การบริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีความชัดเจน ตรวจสอบได้ ก็ยิ่งทำให้คนที่จะเข้ามาทำงานในองค์กรมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ดำเนินไปอย่างสุจริต และต้องการเข้าร่วมทำงานกับองค์กร

วิธีในการสร้างองค์กรตามแนวคิด ESG เพื่อดึงดูดคนทำงาน Gen Z มีอะไรบ้าง

คน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจและมองหาสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มเรื่องความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม การให้คุณค่ากับความหลากหลายของคนในสังคม และการมองหาความยุติธรรมในที่ทำงาน ดังนั้นองค์กรที่มีแนวคิดแบบเดียวกันนี จึงเป็นองค์กรที่ได้รับความสนใจจากคน Gen Z ได้ไม่ยาก ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ ESG นั่นเอง 

นอกจากนี้ผลสำรวจจาก Bupa’s survey ยังชี้ให้เห็นว่า กว่า 50% คน Gen Z ให้ความสำคัญกับองค์กรที่เน้นการบริการแบบยั่งยืนมากกว่าตัวเงิน โดยกลุ่มคนเหล่านี้ยินดีที่จะได้รับค่าจ้างลดลง หากธุรกิจนั้นเป็นประโยชน์ต่อสังคมและมีจริยธรรมในการดำเนินงาน ดังนั้นมาดูกันว่ามีวิธีได้บ้างในการทำให้องค์กรเป็นที่สนใจของคน Gen Z

สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

คนทำงานรุ่นใหม่มีความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมองว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อการทำงาน องค์กรอาจจะต้องกำหนดนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อมออกมา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นแยกขยะจริงจัง เปิดปิดไฟตามเวลาทำงาน มีจานชามช้อนส่วนกลางให้พนักงานใช้เพื่อลดการใช้พลาสติก ลดการใช้งานกระดาษ เน้นการ Work from Home เพื่อลดการเดินทาง ฯลฯ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ยังรวมถึงการสร้าง Green Job ให้เกิดขึ้นในองค์กรอีกด้วย 

ให้ความสำคัญด้านอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากค่าตอบแทน

จากผลสำรวจของ Bupa’s survey พบว่ากว่า 50% ของคนทำงาน Gen Z ยอมได้เงินเดือนที่น้อยลง รวมถึงทำงานหนักได้มากขึ้น หากบริษัทมีนโยบายด้านจริยธรรม หรือแสดงให้เห็นว่าใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน หรือผลิตภัณฑ์ขององค์กรเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีโครงการเรื่อง CSR เพื่อสังคม ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องกำไรอย่างเดียว

ให้ความสำคัญกับสุขภาพคนทำงาน

การให้ความสำคัญกับสุขภาพ ไม่เพียงแต่สุขภาพกายแต่รวมไปถึงสุขภาพใจด้วย เนื่องจากในสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพรอบด้าน ดังนั้นองค์กรที่มีนโยบายดูแลและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คน Gen Z ต้องการเข้ามาทำงานด้วย 

สร้างความเท่าเทียม ยอมรับความหลากหลายและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ในยุคที่กำแพงทางสังคมลดน้อยลง คนรุ่นใหม่อย่างคน Gen Z ต่างก็ให้ความสำคัญกับความหลากหลายในสังคมเป็นอย่างมาก และไม่ต้องการสร้างความแปลกแยกให้กับใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นในองค์กรที่มุ่งเน้นเรื่องความเท่าเทียม และมองที่ความสามารถเป็นหลัก จึงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คนกลุ่มนี้อยากจะเข้ามาทำงานด้วยนั่นเอง 

ประโยชน์ที่องค์กรได้รับจากการปรับใช้แนวคิด ESG

การนำเอาแนวคิด ESG มาประยุกต์ใช้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลดีในหลายด้าน ดังนี้

  • รักษาพนักงานเก่า เพิ่มเติมพนักงานใหม่

“คุณค่า” คือสิ่งที่พนักงานทุกคนล้วนต้องการจากองค์กร หากบริษัทไหนปฏิบัติกับคนทำงานอย่างเท่าเทียม ปัญหาการลาออกก็จะลดน้อยลง คนในไม่ได้อยากออก คนนอกที่เก่ง ๆ ก็อยากเข้ามาทำงานกับองค์กรที่ดูแลเอาใจใส่

  • สร้างความน่าเชื่อถือ ดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ

การใช้แนวคิด ESG ในการบริหารธุรกิจ สิ่งที่ตามมาคือภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ ทั้งการใส่ใจสิ่งแวดล้อม การจัดการแบบยั่งยืน ดูแลพนักงาน เอาใจใส่ลูกค้า ที่สำคัญตรวจสอบการทำงานได้ทุกขั้นตอน ลูกค้าเก่าก็จะเกิดความพึงพอใจ ลูกค้าใหม่ก็อยากเข้ามาใช้งานหรือใช้บริการ

ด้วยหลักการที่ทันสมัยและสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลก แนวคิดเรื่อง ESG จึงถูกนำมาพูดถึงและประยุกต์ใช้ในองค์กรยุคนี้หลายแห่ง เพราะผลลัพธ์ที่นำมาซึ่งความคุ้มค่า ทั้งภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ ดูเป็นองค์กรที่ทันสมัยดึงดูดให้คนทำงานรุ่นใหม่อยากมาทำงานด้วย



ขอบคุณที่มา : https://th.jobsdb.com/th-th/articles/esg/

 8880
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์