เรื่องเล่า...ใบกำกับภาษี

เรื่องเล่า...ใบกำกับภาษี



ภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value Added Tax) หมายถึง ภาษีที่เรียกเก็บจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการในส่วนที่เพิ่มขึ้นแต่ละขั้นตอนของการผลิตและการจำหน่ายสินค้าหรือบริการชนิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นรายเดือน

ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม จะประกอบไปด้วยผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ ผู้ขาย  โดยจะมีเอกสารหลักฐานสำคัญที่ผู้ขายจะต้องจัดทำให้กับผู้ซื้อทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือบริการ  เพื่อแสดงมูลค่าของสินค้าหรือบริการและจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ขายเก็บจากผู้ซื้อในแต่ละครั้ง เอกสารนี้เรียกว่า "ใบกำกับภาษี" (Tax invoice) 

เป็นหน้าที่ของผู้ขายต้องจัดทำให้กับผู้ซื้อ และผู้ซื้อนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเครคิตภาษีหรือขอคืนภาษี

ข้อควรคำนึงในการมีและใช้ใบกำกับภาษี

1. ผู้ขายควรออกใบกำกับภาษีทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือบริการ และส่งมอบใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ โดยผู้ขายต้องจัดทำใบกำกับภาษีอย่างน้อย 2 ฉบับ ดังนี้

  • ต้นฉบับ:  ผู้ขายส่งมอบให้กับผู้ชื้อสินค้า/ผู้รับบริการ >> ผู้ซื้อใช้เป็นหลักฐานในการลงรายงานภาษีซื้อเพื่อเครดิตภาษีหรือขอคืนภาษี
  • สำเนา:  ผู้ขายเก็บรักษาไว้เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการลงรายงานภาษีขาย

2. ผู้ขายได้ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ แต่ผู้ซื้อขอให้จัดทำใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปผู้ขายควรออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้กับผู้ซื้อทันที

3. ผู้ขายจะแก้ใขรายการในใบกำกับภาษี ควรดำเนินการดังนี้

  1. เรียกคืนต้นฉบับใบกำกับภาษีฉบับเดิมและประทับตราว่า “ยกเลิก” หรือขีดฆ่าแล้วเก็บรวมไว้กับสำเนาใบกำกับภาษีฉบับเดิม (ทั้งชุด)
  2. ออกใบกำกับภาษีฉบับใหม่ ซึ่งเป็นเลขที่ใหม่ แต่จะต้องลงวัน เดือน ปี ให้ตรงตามใบกำกับภาษีฉบับเดิม
  3. ใบกำกับภาษีฉบับใหม่ให้หมายเหตุว่า “เป็นการยกเลิกและออกใบกำกับภาษีฉบับใหม่แทนฉบับเดิม เลขที่_____เล่มที่________"

4. ผู้ขายมีการแก้ไขชื่อของผู้ซื้อจากบุคคลหนึ่งเป็นอีกบุคคลหนึ่ง ถือเป็นกรณีที่มิได้ออกใบกำกับภาษีให้แก่ผู้ซื้อที่แท้จริง และหากไม่สามารถพิศูจน์ถึงความมีตัวตนของผู้ซื้อได้ ถือเป็นการออกใบกับกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

5. ผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ที่มิได้มีการซื้อสินค้าหรือบริการจริง เป็นการออกใบกำกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ใบกำกับภาษีปลอม

"ใบกำกับภาษีที่มิชอบด้วยกฏหมาย" หรือ "ใบกำกับภาษีปลอม" คือ ใบกำกับภาษีที่ทำปลอมขึ้นโดยการปลอมทั้งฉบับ หรือส่วนหนึ่งส่วนใด เติม หรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วประการใดๆในใบกำกับภาษี  ประทับตราปลอม หรือลงลายมือซื่อปลอมในใบกำกับภาษี และยังให้ครอบคลุมถึงใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่มีสิทธิออกตามกฎหมาย และใบกำกับภาษีที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ออกใบกำกับภาษี ให้ถือว่าเป็นใบกำกับภาษีปลอม 

บทลงโทษใบกำกับภาษีปลอม (ด้านผู้ขาย)

  • ตามมาตรา 89(6) เป็นการลงโทษทางแพ่ง ระบุไว้ว่า "ผู้ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มรสิทธิออก ใหเสียเบี้ยปรับ 2 เท่าของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้หรือใบลดหนี้นั้น”
  • ตามมาตรา 90/4(3) เป็นการลงโทษทางอาญา ระบุไว้ว่า “ผู้ออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ หรือใบลดหนี้โดยไม่มีสิทธิออกต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 3 เดือน -7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท- 200,000 บาท"

บทลงโทษใบกำกับภาษีปลอม (ด้านผู้ซื้อ)

  • มาตรา 89(7) เป็นการลงโทษทางแพ่งระบุไว้ว่า “ผู้นำใบกำกับภาษีปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนมาใช้ในการคำนวณภาษี ให้เสียเบี้ยปรับ 2 เท่าของจำนวนภาษีตามใบกำกับภาษีนั้น  ในกรณีใบกำกับภาษีที่ผู้ซื้อไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้ออกใบกำกับภาษี  ให้ถือว่าเป็นใบกำกับภาษีปลอม”
  • มาตรา 90/4(7) เป็นการลงโทษทางอาญาระบุว่า "ผู้ประกอบการโดยเจตนานำใบกำกับภาษีปลอม หรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยมิชอบด้วยกฏหมายไปใช้ในการเครดิตภาษี ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน-7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-200,000 บาท"




ขอบคุณที่มา : LINK
 5239
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

“e-Tax Invoice หรือ “ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์” คือใบกํากับภาษีที่ปรับรูปแบบจากที่เคยเป็นกระดาษไปเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หากดูจากจุดที่แตกต่างคือ e-Tax Invoice จะมีหมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Certificate) และลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) เป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) และรับรองถึงความถูกต้องของข้อมูล
โครงการ e-Refund ปลอบใจคนพลาดสิทธิดิจิทัลวอลเล็ต สามารถนำค่าซื้อสินค้า-บริการลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 5 หมื่นบาท เริ่ม 1 ม.ค.67 คาดระยะเวลาใช้จ่ายนาน 45 วัน
โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed ช่วยให้การสร้างเอกสารทางบัญชีนั้นเป็นเรื่องง่าย ลดความผิดพลาด ประหยัดเวลา ช่วยออกเอกสารที่สำคัญ ปิดงบการเงินได้ง่ายๆ หมดกังวลกับปัญหาที่จะตามมา พร้อมฟังก์ชั่นดีๆอีกมากมาย
ส่วนลดจ่าย หรือค่าลดหย่อน การส่งเสริมการขายแคมเปญการขาย Flexi comBo Flash Sale  การขายแบบให้ส่วนลดลูกค้าหลังจากนั้นช่องทางการขายจะโอนส่วนลดที่ให้ลูกค้าคืนกลับให้บริษัท เป็นรายการที่พบเจอได้ตลอดเวลาสำหรับร้านค้า Online  ที่ขายสินค้าบน  MarketPlaces  ต่างๆ ทั้งนี้สรรพากรมีหลักการในการออกส่วนลดให้ปรากฎในใบกำกับภาษีไว้ดังนี้
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์