ใช้บัญชีส่วนตัว (บุคคล) รับเงินแทนบริษัท แบบนี้จะมีปัญหาไหม? สรรพากรว่าอะไรเปล่า?

ใช้บัญชีส่วนตัว (บุคคล) รับเงินแทนบริษัท แบบนี้จะมีปัญหาไหม? สรรพากรว่าอะไรเปล่า?



ใช้บัญชีธนาคารส่วนตัวรับเงินแทนบริษัท แบบนี้จะมีปัญหาไหม? สรรพากรตรวจไหม ถ้าตรวจสอบจะตอบยังไงดี แบบว่ากลัวนิด ๆ จิตตกหน่อย ๆ ไม่แน่ใจว่าถ้าบ่อยกว่านี้จะมีอะไรหรือเปล่า ?


ก่อนจะตอบคำถามนี้ให้ชัด ขอแนะนำให้แยกประเด็นกันก่อน ระหว่าง รับเงินแทนบริษัท แล้วมีโอนเงินคืนบริษัทไหม? หรือ รับเงินแทนเข้าบัญชีเราไปแล้วเงินมาเป็นของเรา (วะฮะฮ่า)

กรณีแรก ถ้าเรารับเงินแทนบริษัท แต่มีโอนคืนบริษัท และบริษัทยื่นนำส่งภาษีถูกต้อง แบบนี้ถือว่าบริษัทไม่ผิดอะไร เพราะได้รับรู้รายการไว้ถูกต้องแล้ว บัญชีเราเป็นแค่ทางผ่านของเงินเฉย ๆ

แต่ ถ้ารับเงินแล้วไม่เอาเข้าบริษัท อันนี้บอกตรงว่าถ้าถูกจับได้โดนจัดหนักแน่ เพราะบริษัทไม่รับรู้รายได้ ส่วนเราก็เอาเงินมาไม่ได้เหมือนกัน แบบนี้ผิดทั้งบริษัทผิดทั้งตัวเราครับผม

คำถามที่ยังไม่มีคำตอบ คือ เราทำแบบนี้ทำไม อาจจะเป็นเพราะเหตุจำเป็นบางอย่าง หรือว่าเป็นเพราะว่าลูกค้าสะดวกแบบนี้ แต่ทางที่ดี อยากแนะนำให้เลิกทำนะครับผม

        อ่ะ.. กลับมาก่อน กรณีที่บริษัททำถูกต้อง แต่เรากลัวว่าบัญชีเราจะมีปัญหาเพราะว่าเงินเข้าเยอะมาก มากเสียจนมีโอกาสที่อาจจะถูกธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากรได้ ถ้ารายการรับเงินเข้าเงื่อนไขที่กำหนด หรือ เกิดถูกเรียกตรวจสอบภาษีขึ้นมาจริง ๆ แบบนี้จะเป็นอย่างไร

        ตรงนี้ก็กลับมาที่หลักการพื้นฐาน คือ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าส่วนไหนของเราหรือบริษัท หรือถ้าบัญชีไหนใช้รับเงินแทนบริษัทจริง ๆ ก็อย่าเอาไปใช้ส่วนตัว เงินเข้ามาเมื่อไร ก็ออกไปเข้าบัญชีบริษัททันที แบบนี้ก็ชัดเจน รวมถึงเก็บหลักฐานการโอนคืนไว้ให้ครบก็ยิ่งดี

       หรือถ้าให้ดีกว่านี้ ควรมีนโยบาย รายงานประชุม หรือหนังสือที่แสดงว่าบริษัทให้อำนาจเรา ในการรับเงินแทนบริษัท เพื่อจะได้ชัดเจนว่าทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีนอกมีในเพื่อเลี่ยงภาษีนะครับผม

แต่อย่างไรก็ดี สุดท้าย อยากแนะนำว่า ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ เราไม่ควรรับเงินแทนบริษัท แต่ควรเอาเข้าระบบให้ถูกต้องจะดีกว่า เพราะว่ายังไงมันก็ดูทะแม่ง ๆ อยู่ดีนั่นแหละ

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก

ที่มา : aommoney.com

 8550
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์