วิธีง่ายๆ ดันเพจให้ติดอันดับในช่องค้นหาเฟสบุ๊ค (Facebook SEO)

วิธีง่ายๆ ดันเพจให้ติดอันดับในช่องค้นหาเฟสบุ๊ค (Facebook SEO)

วิธีง่ายๆ ดันเพจให้ติดอันดับในช่องค้นหาเฟสบุ๊ค (Facebook SEO)

คุณพ่อค้าแม่ค้าที่มีเพจร้านค้าทุกคนจะต้องเจอปัญหาเดียวกันก็คือการหาลูกค้า ซึ่งวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้และการันตีว่าจะมีคนเห็นเพจของเราก็คือการลงโฆษณากับเฟสบุ๊ก แต่รู้ไหมคะว่ามีอีกวิธีที่ทั้งดีและไม่เสียตังค์สักบาท นั่นคือการทำให้เพจร้านค้าของเราโชว์ในช่องค้นหาค่ะ เช่น เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนพิมพ์หาสินค้าของเรา อย่าง "ขายเสื้อยืด" เพจของเราก็จะขึ้นตรงช่องค้นหา ทำให้คนค้นเจอได้ง่ายๆ เพิ่มลูกค้าได้ไม่ยากเลยค่ะ

เห็นรูปคุณพ่อค้าแม่ค้าหลายคนอาจคิดว่าตายละ เราไม่ได้ตั้งชื่อเพจให้คนค้นหาเจอง่ายๆ จะทำอย่างไรดี แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ไม่ว่าร้านเก่าหรือใหม่ก็สามารถแก้ไขเพจให้ค้นหาเจอได้ง่ายทั้งนั้นค่ะ ว่าแล้วก็มาดูวิธีที่จะช่วยให้เพจของคุณพ่อค้าแม่ค้าปรากฏเป็นอันดับต้นๆ ในช่องค้นหาซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กันดีกว่าค่ะ :)

1.         การตั้งชื่อเพจ (PAGE NAME)


การแก้ไขชื่อเพจ ไปที่ หน้าเพจ ▶︎ เกี่ยวกับ ▶︎ กด ‘แก้ไข’ ที่ชื่อ

ชื่อเพจเป็นด่านแรกที่ทำให้ลูกค้าค้นหาร้านเราเจอเลยค่ะ ยิ่งถ้าลูกค้าเซิซ (Search) แล้วเจอเราง่ายเท่าไร ยิ่งทำให้เรามีลูกค้าเข้าร้านเยอะเท่านั้น เทคนิคง่ายในการตั้งชื่อเพจ

  • ชื่อร้านต้องอ่านง่าย
  • ลูกค้าต้องรู้ว่าขายอะไร
  • คำแรกของชื่อเพจสำคัญที่สุด
  • อย่าตั้งชื่อยาวมากเกินไป

ในส่วนนี้ให้ใส่สินค้าที่คุณขายเข้าไปด้วย เอาให้เป็นคำ (Keyword) ที่คิดว่าลูกค้าจะใช้ค้นหาสินค้าของคุณนะคะ เช่น จากเดิมใช้ว่า "Pimploen’s Shop" ก็อาจจะเพิ่มเป็น "Pimploen’s Shop สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เดรส" เพื่อให้เพจร้านของเราโชว์เวลาที่มีคนค้นหาด้วยคำแบบนี้ค่ะ ใครที่อยากเปลี่ยนชื่อเพจ ดูขั้นตอนการยื่นเรื่องของเปลี่ยนชื่อเพจได้ที่ How to วิธีเปลี่ยนชื่อเฟสบุ๊คเพจ (Facebook Page)

TIPS ในการตั้งชื่อเพจ

| คุณต้องรู้คีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ลูกค้าค้นหา เช่น ชื่อสินค้า เสื้อผ้าเกาหลี ชุดนอนผู้หญิง เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเราเจอง่ายขึ้น
| ยิ่งมีคีย์เวิร์ดที่ลูกค้าชอบใช้ค้นหาอยู่ในชื่อเพจ ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าค้นหาเพจเจอได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. ตั้ง URL FACEBOOK PAGE (USERNAME)

URL หรือ username บน Facebook จะแสดงในรูปแบบ “www.facebook.com/username” ตรง username หลัง / นี่ล่ะค่ะที่เราต้องคิดให้ดีว่าจะตั้งอย่างไรให้คนค้นหาเจอและติดอันดับทั้งบน Facebook และ Google ซึ่งเทคนิคการตั้งง่ายๆมีอย่างเดียวเลยคือ สั้น กระชับ เป็นคำที่คนใช้เซิซ หรือจะใช้ชื่อแบรนด์ก็ได้

3. ระบุข้อมูลใน ABOUT (เกี่ยวกับ) และข้อมูลสินค้า)


หลังจากแก้ชื่อเพจแล้ว เลื่อนลงมาจะเจอส่วนของ ‘ข้อมูลเพิ่มเติม’ ให้แก้ไข ‘เกี่ยวกับ’ และ ‘สินค้า'

การใส่ข้อมูลใน About (เกี่ยวกับ) ในข้อมูลเพจสำคัญมากเช่นกัน ควรใส่รายละเอียดที่ตรงกับที่คำที่ลูกค้าจะพิมพ์ค้นหาให้มากที่สุด ซึ่งอันนี้ไม่ง่ายเลยเพราะข้อมูลในส่วนนี้จำกัดตัวอักษรให้เพียงแค่ 150 ตัวอักษรเท่านั้น ตรงส่วนนี้ก็ให้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าของคุณจะเป็นไอดี LINE LINE@ สำหรับติดต่อก็ได้ค่ะ

จากนั้นก็เขียนอธิบายเกี่ยวกับสินค้าที่คุณขาย โดยพยายามใช้คำที่คิดว่าลูกค้าน่าจะใช้ค้นหาสินค้า เช่น “สินค้าแฟชั่น” หรือ “เสื้อผ้า” และคำว่า “ราคาถูก” ค่ะ และถ้าอยากให้ลูกค้าค้นหาเราเจอง่ายยิ่งขึ้น แนะนำให้ใส่รายละเอียดในส่วนของสินค้าด้วยจะยิ่งมีผลต่อการค้นหาด้วยค่ะ

4. ใส่ เว็บไซต์ (WEBSITE)

 ถ้าคุณใช้ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ Page365 อยู่แล้ว ก็สามารถนำเอา URL ร้านค้า Page365 Store ที่เราแถมฟรีให้คุณตอนคุณสมัครใช้งานมาใส่ได้เลย การใส่ข้อมูลตรงนี้ก็จะทำให้เพจของคุณสมบูรณ์ขึ้น มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ถ้าคุณพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้ระบบ Page365 ยังไม่รู้วิธีเช็ค Website ของตัวเอง ดูตามภาพด้านล่างเลยค่ะ



5. ระบุ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ

เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อร้านเราได้ หรือมั่นใจว่าเราเป็นร้านที่น่าชื่อถือ ที่สำคัญหากใส่ที่อยู่จะช่วยในเรื่องเมื่อลูกค้าทำการค้นหาข้อมูลในพื้นที่ใกล้เคียง หากลูกค้าอยู่ใกล้เคียงเรา จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือ และมั่นใจในร้านเรามากยิ่งขึ้น

6. เขียนโน้ต (FACEBOOK NOTES) รองรับการค้นหา

 จากข้อ 1-6 ด้านบนนั้นคุณสามารถใส่ได้เพียงข้อความสั้น แต่ในหัวข้อนี้เป็นโอกาสอันดีของคุณแล้วที่คุณจะสามารถอธิบาย ข้อมูลร้าน ข้อมูลสินค้า รวมไปถึง ใส่คีย์เวิร์ดที่เหล่าบรรดาลูกค้าใช้พิมพ์ค้นหามาใส่ได้อย่างเต็มที่ นอกจากเขียนโน้ตแนะนำร้านแล้ว คุณยังสามารถใช้โน้ตในการเขียนอัพเดตข้อมูลข้าวสารต่างๆ โปรโมชั่น สินค้าเข้าใหม่ในโน้ต แถมแอดรูปใส่โน้ตได้ด้วย


7. ใส่ คีย์เวิร์ด (KEYWORD) และโพสต์สม่ำเสมอ

ใส่คีย์เวิร์ด (Ketword) ในโพสต์


ทุกครั้งที่คุณพ่อค้าแม่ค้าโพสต์ของอย่าลืมใส่คำที่คนจะค้นหา (เช่น ชื่อชนิดของสินค้า) และติด #แท็กชื่อสินค้าหรือคำที่คิดว่าคนจะค้นหาด้วยนะคะ วิธีนี้จะช่วยให้เฟสบุ๊คตรวจจับเพจของคุณได้ง่ายขึ้น ทำให้คนหาเพจของคุณเจอง่ายขึ้นด้วย

นอกจากการใส่คีย์เวิร์ด (Keyword) เข้าไปในส่วนต่างๆ ของเพจแล้วอีกส่วนที่สำคัญนั่นก็คือการโพสต์ที่จะช่วยให้คุณเจ้าของเพจ โปรโมทเพจแบบไม่เสียเงิน สิ่งสำคัญนั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ


โพสต์บ่อยๆ และสม่ำเสมอ

พยายามหาเรื่องมาโพสต์ทุกวันให้สม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งที่โพสต์บางครั้งอาจไม่ใช่รูปสินค้าก็ได้ค่ะ อาจเป็นการแชร์ลิงก์ไปบทความที่มีเนื้อหาดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของคุณ หรือรูปภาพที่คนเห็นแล้วจะรู้สึกดีอยากแชร์ต่อ ซึ่งการโพสต์บ่อยๆ จะทำให้เฟสบุ๊ครู้ว่าเพจของคุณยังมีความเคลื่อนไหว ไม่ใช่เพจที่เปิดมาแล้วก็ทิ้งไว้ว่างๆ ไม่มีการอัพเดท นี่ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยดันเพจของคุณให้อยู่อันดับสูงๆ ในการค้นหาด้วยเหมือนกันค่ะ

ติดแฮชแท็ก (HASHTAG)

เวลาโพสต์ให้เราติดแฮชแท็ก (Hashtag) หรือ # และตามด้วยคีย์เวิร์ด หรือชื่อเพจเราเสมอ เพื่อให้เฟสบุ๊คจับคีย์เวิร์ดในโพสต์ของเรา เช่น #ร้านเสื้อผ้าราคาถูก #Thelittlethings #อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน แบบนี้เป็นต้นค่ะ


ทำให้คนไลค์โพสต์และเพจ

ในโพสต์ของเราควรมีประโยค Call to Action หรือประโยคเรียกลูกค้าเสมอ เช่น “สนใจสอบถามแม่ค้าได้ทางอินบ็อกซ์เลยจ้า” หรือ “สินค้าลงใหม่ทุกวันพุธ อย่าลืมกด Like Page เพื่ออัพเดตสินค้าล็อตใหม่นะคะ” เป็นต้นเมื่อเพจของเรามีคนกดไลค์เยอะ ไม่ว่าจะด้วยการกดไลค์เพจหรือกดไลค์โพสต์ เฟสบุ๊คก็จะคิดว่าเพจของเราเป็นเพจที่มีคนให้ความสนใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนค้นหาเจอเป็นเพจแรกๆ ด้วยค่ะ ใครยังไม่เคยอ่านวิธีการเพิ่มการตอบสนองต่อโพสต์ของลูกเพจคลิกที่ลิงก์เพื่ออ่านได้เลยค่ะ

นอกจากการทำให้เพจติดอันดับในช่องค้นหาของเฟสบุ๊คแล้ว พิมเพลินยังมีวิธีการทำให้เพจติดหน้าแรกบน Google ด้วย ถ้าคุณพ่อค้าแม่ค้าคนไหนสนใจอยากศึกษา ก็สามารถคลิกเข้าไปอ่านกันได้เลยนะคะ :)

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ผ่านการรองรับมาตราฐานกรมสรรพากร เพื่อการลงบัญชีที่ถูกต้องแม่นยำ เลือกโปรแกรมบัญชีจาก Prosoft
 16519
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์