สโลแกน กลยุทธ์การตลาด สร้าง ” ความแตกต่าง ” ให้ธุรกิจคุณ

สโลแกน กลยุทธ์การตลาด สร้าง ” ความแตกต่าง ” ให้ธุรกิจคุณ



สโลแกน (Slogan) มีความจำเป็นมากแค่ไหน ผู้ประกอบการหลายคนอาจยังมีข้อสงสัยอยู่ในใจ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สโลแกนดีๆ เพียงแค่ประโยคสั้นๆประโยคเดียวนั้น จะสามารถให้ธุรกิจของคุณได้ผลกำไรตอบแทนมหาศาลเลยทีเดียว เพราะนอกจากมันจะเป็น กลยุทธ์ทางการตลาด แล้ว สโลแกนยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ใน
การสื่อสารเรื่องราวของธุรกิจคุณ ไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อีกด้วย

สโลแกนที่ดี จะช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำผลิตภัณฑ์ของบริษัทคุณได้ทันที อีกทั้งยังจดจำได้ง่ายกว่า ข้อความบรรยายสรรพคุณของสินค้านั้นๆอีกด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรสร้างสรรค์ สโลแกนสินค้า ของตนเอง ให้มีจุดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความแตกต่าง ติดหู ติดปาก ผู้บริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่เราจะพูดถึงเรื่องของ เทคนิคในการตั้งสโลแกนที่ดี ลองมาทำความเข้าใจกันก่อน ว่า สโลแกน คือ อะไร และ มีข้อดีอย่างไร

โดยที่สโลแกนมีข้อดี ดังต่อไปนี้

1. ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจดจำสินค้าได้ง่ายในระยะเวลาที่จำกัด

2. ช่วยตอกย้ำจุดขายหรือจุดเด่นของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ทันทีว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีจุดเด่นในเรื่องอะไร

3. ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

4. ช่วยประหยัดค่าโฆษณาและค่าเสียเวลาลงไปได้เพราะผู้บริโภคสามารถจดจำผลิตภัณฑ์ได้ของเรา แบรนด์ของเราได้

5. ช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้าของเราให้เพิ่มมากขึ้น

6. สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางกว่าการโฆษณา

สำหรับ เทคนิคในการตั้งสโลแกนให้ฟังดูน่าสนใจ และ น่าจดจำ ควรทำดังนี้

1. สั้น กระชับ ได้ใจความ ตรงประเด็น เข้าใจง่าย และ ไม่ควรยาวมากเกินไป

คุณจะมีเวลาในการ ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ได้ในระยะเวลาที่สั้นและจำกัด ถ้ามาเป็นประโยคหรือบทความยิ่งยาวมากผู้รับสาร ผู้ชม ผู้ฟัง ก็จะยิ่งจดจำได้น้อยลง และ ในที่สุดก็จะไม่มีใครจำได้ ลืมกันหมด ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้า หรือ ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ง่ายๆ และ แค่พอได้ยินปุ๊บ ก็สามารถพูดตามได้ในทันที คุณจึงควรให้ความสำคัญกับคิดสรรหาคำเพื่อทำให้มัน สั้น กระชับ แต่ครอบคลุมเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อทั้งหมด โดยถ้าเป็นไปได้ความยาวแค่ 2 พยางค์ได้ยิ่งดี เพราะนี่คือตัวเลขจำนวนที่ผู้รับสาร จะสามารถจดจำได้ดีที่สุด 

2. เฉพาะเจาะจง และ สื่อความหมายได้ทันที

สโลแกนต้องสามารถบอกผู้ฟังได้อย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นธุรกิจอะไร หรือ มีอะไรที่แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร และ ไม่มีใครเหมือน ดังนั้นจะต้องให้เกิดการใช้สโลแกนซ้ำ หรือ ใกล้เคียง คล้ายคลึง กับสินค้าประเภทเดียวกัน ของแบรนด์อื่นๆ เพราะ นั่นจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคสับสน และ ทำให้ไม่สามารถแยกแยะสินค้านั้นออกมาได้

และที่สำคัญไม่แพ้กันอีกประการหนึ่ง เพื่อที่จะได้ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการสื่อสารกับผู้บริโภค ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่ใช้สโลแกนที่มีความยาว ความหมายกว้าง จนเกินไปจนผู้รับสารไม่สามารถรับรู้ได้ว่า คุณกำลังพูดถึงสินค้าอะไร ยี่ห้ออะไร สโลแกนที่ดีต้องน่าดึงดูด รวมทั้ง สามารถแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของตนเองออกมาได้เป็นอย่างดี

3. เมื่อมีการรับสารแล้วควรเกิดความรู้สึกด้านบวก หรือ ความรู้สึกดีต่อ แบรนด์สินค้า

ความเป็นจริงแล้วมนุษย์เราซื้อและบริโภคสินค้าด้วยอารมณ์มากกว่า แล้วค่อยคิดหาเหตุผลเพื่อมาแก้ต่างให้ตัวเอง ดังนั้น สโลแกนต้องสามารถทำให้เกิดความรู้สึก เชื่อถือ รู้สึกเหมือนเป็นคนสำคัญ และ อยากเข้าไปใช้บริการ หรือ ซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นๆ โน้มน้าวใจให้ผู้บริโภคฟังแล้วรู้สึกว่าอยากซื้อสินค้า หรือ ใช้บริการได้ ทันที การโน้มน้าวใจลูกค้า อย่างเช่น การเน้นไปทางความคุ้มค่า หรือ ความสามารถของสินค้าที่บริษัทอื่นๆไม่สามารถทำได้ หรือ ที่ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Unique Selling Point (USP) 

5. เจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง

เพื่อ ให้ผู้คนจดจำได้ง่ายขึ้น ว่า บริษัทของคุณ เน้นขายสินค้าอะไร เน้นขายสินค้าให้ใคร และ เพศอะไร สโลแกนของผลิตภัณฑ์ที่เน้นขายให้กับเพศชาย

ที่มา : www.brandingchamp.com

 7211
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์