5 เทคนิคบริหารสต็อกสินค้า เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร

5 เทคนิคบริหารสต็อกสินค้า เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร



สำหรับร้านค้าแล้ว ถ้ายิ่งขายดี ก็เท่ากับว่ายิ่งมีกำไรเพิ่มขึ้น บางคนจึงลงทุนไปกับการ โฆษณา โปรโมตสินค้า ไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสร้างโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อสร้างยอดขายและฐานลูกค้า แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า การบริหารสต็อกสินค้าให้ดี ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งช่วยเพิ่มกำไรได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก หรือร้านค้าต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ
หลักการ
บริหารสต็อกสินค้าในร้าน เพื่อเพิ่มยอดขาย รวมถึงสร้างระบบการบริหารจัดการร้านค้าปลีกให้เป็นมาตรฐาน รับรองว่าสินค้าไม่ขาดแน่นอน  

 
1. สินค้าเข้าก่อน ออกก่อน
การใช้ระบบต้นทุนที่เรียกว่า สินค้าที่เข้าก่อน-ออกก่อน การใช้ระบบต้นทุนแบบนี้ เมื่อกิจการหรือร้านค้าของคุณ มีการรับสินค้าเข้ามาขาย พนักงานที่จัดวางสินค้าจะรู้ว่า จะต้องนำสินค้าที่ซื้อมาก่อน ออกมาวางไว้นอกสุด เพราะลูกค้าหรือพนักงานจะได้หยิบออกมาใช้ก่อน เพื่อลดปัญหาสินค้าเสื่อมคุณภาพ หรือหมดอายุก่อนการขาย 
 
2. แยกประเภทสินค้าขายดี ขายไม่ดี
ผู้ประกอบการควรจะทำการแยกประเภทสินค้าขายดี และขายออกช้า โดยให้สินค้าขายดี หรือสินค้าโปรโมชั่น อยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้สะดวกในการขายและการนับสต็อกสินค้า 
 
3. ตรวจเช็คสต็อกสินค้าเป็นประจำ
อีกวิธีที่ทำได้ง่ายๆ คือ การกำหนดวันเช็คสต็อกสินค้า เช่น กำหนดให้มีการเช็คสินค้าภายในร้าน สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ เดือนละ 1 ครั้ง การทำเช่นนี้ จะช่วยให้รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิด มีอัตราความเร็วในการขายอย่างไร หมดเร็วแค่ไหน ต้องสั่งเพิ่มเมื่อสินค้าเหลือเท่าใด เพราะการขาดสินค้าเมื่อลูกค้าต้องการทำให้เสียโอกาสในการขายไป และอาจทำให้เสียลูกค้าประจำไปเลยก็ได้ 
 
4. จัดระเบียบสถานที่เก็บสินค้า
จัดระเบียบให้กับสถานที่เก็บสินค้า เช่น กำหนดสถานที่เก็บสินค้าทุกชิ้น เช่น สถานที่ตั้งคลังสินค้า เลขที่ชั้นวางสินค้า, ทำป้ายกำกับชั้นวาง โดยมีเลขที่ชั้นวางสินค้ากำกับในทุกชั้น, ทำรายการสินค้าทั้งหมดที่วางอยู่ในชั้นวางสินค้าแต่ละชั้น พร้อมบอกจำนวนชิ้นทั้งหมด, สินค้าไหนอยู่ในชั้นมานานแล้ว ควรจัดให้อยู่ด้านหน้า เพื่อขายสินค้าล็อตนั้นออกไปให้หมดก่อน นอกจากนี้ หากมีการนำสินค้าออกจากชั้นวาง ให้ทำการหักจำนวนสินค้าออกจากรายการที่หน้าชั้นวาง และหักจากรายการสินค้าที่บันทึกไว้ เพื่อการตรวจสอบสต็อกสินค้าในภายหลัง 
 
5. คำนวณต้นทุนสินค้าก่อนขาย 
ในกรณีที่ร้านค้าของคุณไม่ได้เป็นผู้ผลิตเอง (ซื้อมาขายไป) ต้นทุนขายก็จะเป็นราคาต้นทุน ที่บริษัทได้จ่ายไป เพื่อให้ได้สินค้ามา คุณจะต้องรู้ว่าสินค้าแต่ละล็อตมีต้นทุนเท่าไร เท่าหรือไม่เท่ากัน อย่างไร ถ้าขายในราคาที่ตั้งไว้ จะได้กำไรเท่าไหร่ มากน้อยแค่ไหน ทำให้ตั้งราคาได้อย่างเหมาะสม รู้ว่าต้องขายอะไรจึงจะได้กำไรที่คุ้มค่ามากที่สุด 
 
ได้เห็นแล้วว่า หลักการบริการสต็อกในร้านค้ามีอะไรบ้าง ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือเปิดร้าน รวมถึงขยายสาขาในระบบแฟรนไชส์ ควรที่จะรู้ว่าถ้า “สต็อกสินค้ามากไปเงินจม สต็อกน้อยไปของไม่พอขาย” เชื่อว่าร้านค้าปลีกหลายๆ ร้านคงเคยเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน หวังว่าวิธีการข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกเป็นอย่างดี

ที่มา : http://www.thaifranchisecenter.com/
 1781
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ช่วงหลังนี้เราจะเห็นว่านักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงเกิดขึ้นมามากมายพร้อมไอเดียที่พรั่งพรู ที่ทำให้เกิดเทรนด์และกระแสการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น หลายคนประสบความสำเร็จมากจนทำให้สินค้าและบริการขายดีเทน้ำเทท่า แต่ก็ไม่วายที่อยู่ๆ  ธุรกิจที่สร้างขึ้นจะเจ๊งไปต่อหน้าต่อตาได้ มาดูกันว่าสิ่งที่เราต้องรู้ในการทำธุรกิจนั้นมีอะไรบ้างก่อนที่เราจะขายดีจนเจ๊ง
นักลงทุนควรที่ความสำคัญกับการทำความเข้าใจในงบการเงินของกิจการ โดยนักลงทุนจะต้องทราบถึงความสำคัญของงบการเงิน ว่ามีความสำคัญอย่างไร เพราะข้อมูลในงบการเงินของแต่ละกิจการนั้น จะสามารถบ่งชี้ให้เราทราบถึงโอกาสในการลงทุนโดยดูจากข้อมูลภายในงบการเงินนั้นๆ งบการเงินของบริษัท ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนต้องการที่จะกล่าวถึง สาระสำคัญของงบการเงินที่นักลงทุนควรที่จะต้องพิจารณา โดยมีด้วยกันอยู่ 2 รายงาน และ 3 งบ ดังนี้
หากพิจารณาข้อมูลในงบการเงิน ไม่ว่าจะเป็นรายงานงบดุล (Balance Sheet) หรือ งบกำไรขาดทุน (Income statement) จะพบว่าทั้งสองรายงานประกอบด้วยข้อมูลทางบัญชีจำนวนมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผู้ใช้ประโยชน์จากงบการเงิน เช่น ผู้ประกอบการ / เจ้าของกิจการ นักลงทุน หรือคู่ค้าทางธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกข้อมูลที่ปรากฏในรายงานทางบัญชี เนื่องจากมีวิธีการอ่านงบการเงินที่ง่าย โดยการเข้าใจสูตรบัญชีที่สำคัญ
งบกำไร/ขาดทุนคืออะไรกิจกรรมการดำเนินงานของกิจการในรอบระยะเวลาหนึ่ง ๆ เช่น 3 เดือน 6 เดือน แต่ต้องไม่เกิน 1 ปี จะถูกแสดงความสามารถของธุรกิจว่ามีรายได้ และค่าใช้จ่ายเท่าใด ออกมาในรูปแบบของรายงานงบกำไร/ขาดทุน หรือ Income Statement โดยรายงานดังกล่าวนี้ มีหลักสมการที่สำคัญ...
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์