การบริหารธุรกิจ....อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eBay [ตอนที่ 1]

การบริหารธุรกิจ....อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eBay [ตอนที่ 1]

 
การบริหารธุรกิจ....อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eBay [ตอนที่ 1]  
 
 

       ผู้คนส่วนใหญ่มักจะตั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเงิน และยากที่จะปฏิเสธว่าเงินคือปัจจัยหลักที่คอยผลักดันให้นักลงทุนหลายต่อหลายคนได้มาซึ่งความสำเร็จ หรือเป็นเหมือนเมล็ดพันธุ์หนึ่งที่โตมาเป็นความก้าวหน้าให้กับองค์กร

 

 

การบริหารธุรกิจ....อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จของ Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eBay [ตอนที่ 1]

 

       ในขณะที่นักลงทุนหลายคนกำลังประสบความสำเร็จอยู่ในหมวดหมู่ธุรกิจประเภทเดียวกัน Pierre Omidyar หรือที่รู้จักกันในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eBay ก็โดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางการแข่งขันอันวุ่นวาย และกลายเป็นผู้ประกอบการที่มีพลังในการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ด้วยการก่อตั้งบริษัท Omidyar Network (:Omidyar Network เป็นบริษัทด้านการลงทุนการกุศล เพื่อควบคุมกลไกความเป็นไปของตลาด และสร้างโอกาสใหม่ให้กับผู้คนที่มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการลงทุนช่วยองค์กรนวัตกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจและมีวัตถุประสงค์เปลี่ยนแปลงสังคม)

       การก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีด้วยอายุเพียง 31 ปี เป็นข้อพิสูจน์เรื่องการประสบความสำเร็จทางการเงินของเขาได้เป็นอย่างดี ในวันนี้ที่เขาเลือกลงทุนเม็ดเงินไปกับธุรกิจไม่แสวงหาผลกำไร, เพื่อกำไร หรือเพื่อนโยบายสาธารณะ และตั้งเป้าหมายในสิ่งนั้นไว้ว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ หาคำตอบได้จากวิธีการดำเนินงานของ Pierre Omidyar ได้ตามประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. แค่เดินหน้าและเริ่มลงมือ

       “ผมเคยสงสัยว่าคนๆ หนึ่งจะทำในสิ่งที่เขาต้องการได้มากที่สุดได้มากสักเท่าไหร่กัน? และเป็นผมที่มักจะเป็นประเภทอยู่แถวหน้า เพื่อลองพยายามทำในสิ่งที่ผมต้องการก่อน”

      eBay เปิดตัวครั้งแรกในวันแรงงานปี 1995 Pierre พยายามที่จะแนะนำเทคโนโลยีใหม่ให้ผู้คนได้รู้จัก eBay เป็นอะไรใหม่ไปมากกว่าประสบการณ์และเป็นผลผลิตของงานอดิเรกที่แตกหน่อออกมาเป็นซอฟต์แวร์ใหม่ “อะไรจะเกิดขึ้นในตลาด ถ้าหากทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและเครื่องมือต่างๆ” นี่เป็นสิ่งที่ Pierre ตั้งข้อสงสัย “และจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากคนตัวเล็กๆ กับธุรกิจขนาดพอดีตัวของพวกเขาจะสามารถก้าวขึ้นมาแข่งขันในระดับเดียวกับธุรกิจใหญ่ๆ และถ้าหากการบริหารการติดต่อทางธุรกิจและการรับผิดชอบส่วนต่างๆ ของธุรกิจสามารถทำได้ง่ายดายกว่าเก่า” Pierre ไม่รู้คำตอบของคำถามเหล่านี้ เขาเพียงหาหนทางที่จะได้มาเท่านั้น

       “ผู้คนส่วนมากไม่ยอมเดินไปข้างหน้าและลองในสิ่งใหม่ๆ พวกเขามีไอเดียใหม่ๆ พวกเขาพูด และโน้มน้าวตัวเองรวมถึงบางทีก็โน้มน้าวคนอื่นๆ ด้วยว่างานชิ้นนั้นจะทำไม่ได้” Pierre กล่าว “อย่างแรกเลยคือนั่นเป็นความคิดที่อันตรายเอามากๆ การโน้มน้าวตัวเองว่างานจะเสร็จลงไม่ได้” นั่นเป็นแนวคิดที่ Pierre กล่าวว่าเขาจะไม่มีวันทำความเข้าใจ “ผมอยู่ในพวกประเภทปฏิบัติตัวแบบง่ายๆ ซื่อๆ แบบ ว้าว! คุณก็รู้นี่ ก็แค่เริ่มลงมือทำไงล่ะ”

       Pierre ต้องการที่จะช่วยเหลือให้ผู้คนสามารถดำเนินธุรกิจร่วมกับคนอื่นๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่มีไม่กี่คนเท่านั้นที่เชื่อว่ามันจะทำได้จริง เพราะคนเราจะสามารถเชื่อใจคนอื่นๆ ได้มากพอจะร่วมมือกันทำธุรกิจด้วยกันได้อย่างไร หรือคนเราจะพัฒนาความใกล้ชิดสนิทสนมกับอีกคนไปทำไมเมื่อเราทุกคนมีอิสระที่จะเลือกวิธีการดำเนินธุรกิจของตนเองกันอยู่แล้ว “ผมคิดว่านั่นเป็นความคิดไร้สาระ ทำไมจะไม่ล่ะ...เพราะผมคิดว่าพื้นฐานของคนทุกคนเป็นคนดีและซื่อสัตย์ มันคือการที่ ‘อ่าฮะ... ฉันจะทำสิ่งนี้ ฉันจะแสดงให้พวกเขาดู ลองดูสิว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น’” ข้อพิสูจน์ของเขาไม่เป็นจริงจนถึงวันที่เขาได้กำไรจำนวนมากจาก “ประสบการณ์” ของเขามากกว่างานประจำที่เขาทำอยู่ และ Pierre รู้ตัวเองทันทีว่าเขาเข้าใกล้ความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

       “ผมมักจะมีพลังเวลาต้องแก้ปัญหาอะไรสักอย่าง ซึ่งผมคิดบ่อยๆ ว่าจะแก้มันได้ด้วยวิธีการใหม่ๆ” เขากล่าว “ตัวอย่างเช่น มีปัญหาสักอย่างเกิดขึ้น ที่ดูเหมือนวิธีการแก้ไขก็ง่ายแสนง่าย แต่ไม่มีใครกล้ามากพอที่จะลงมือ เพราะเหตุผลง่ายๆ คือเชื่อว่าการแก้ปัญหานั้นมันเป็นไปไม่ได้” Pierre ยอมรับอย่างเต็มตัวว่าเขาทำผิดพลาดมาบ่อยครั้ง แต่จากประสบการณ์การเรียนรู้นั่นเองที่นำพาเขามาสู่จุดที่ทำให้ eBay ถึงจุดเริ่มต้น

       “อย่าปล่อยให้คนที่คุณเคารพหรือคนที่คุณเชื่อในตัวเขา มาบอกคุณว่าสิ่งที่คุณกำลังลงมือทำมันเป็นไปไม่ได้ เพราะออกจะบ่อยไปกับการที่เขาบอกคุณว่ามันจะทำไม่ได้ นั่นเป็นเพราะพวกเขาเองที่ไม่มีความกล้าพอที่จะพยายามลงมือ” ดังนั้น การลุยและทำสิ่งที่ตัวเองมีความต้องการอยากให้มันสำเร็จลงได้จึงกลายมาเป็นแนวทางที่  Pierre พยายามและเรียนรู้นำมาใช้ในชีวิต เพราะหลังจากนั้นคือ “คุณสามารถทำในสิ่งที่คุณเริ่มต้นให้เป็นจริงได้”

2. เชื่อในสิ่งที่ทำ จะมีแรงผลักให้ไปได้ไกล

       “ผมพยายามทำสิ่งที่ต้องใช้เวลาให้สำเร็จและสนุกไปกับมัน อีกนัยหนึ่งหมายความว่า ผมไล่ตามความชอบของตัวเอง” Pierre กล่าว “มันไม่ดีเสมอไปถ้าคุณมัวแต่สนุก แต่ในกรณีของผมมันไม่ใช่”

       ตั้งแต่สมัย Pierre ยังเป็นเด็ก เขารู้ตัวเองว่าอนาคตของเขานั้นจะขึ้นอยู่กับการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แท้จริงเขาก็ไม่รู้ว่าความสามารถจะพาเขาไปถึงจัดไหนได้บ้าง แต่ในขณะที่เพื่อนๆ ในวัยเดียวกันสนุกอยู่กับการเล่นในสนามฟุตบอล Pierre กลับเลือกที่จะวุ่นวายอยู่กับการเรียนรู้ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ในเบื้องต้นด้วยตนเอง

       “ผมอยากมีส่วนเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด” เขาเลือกอาชีพแรกของเขาเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ แต่ก่อนหน้านั้นกับการตัดสินใจเข้าเป็นนักศึกษาที่ Tufts การเป็นนักศึกษาสาขาเคมีในปีแรกของเขาต้องใช้ความพยายาม Pierre มีความสนใจในศาสตร์ของเคมีอยู่บ้าง และพยายามที่จะเข้าใจให้ลึกซึ้งกว่าที่เป็นอยู่ “ผมพยายามและตั้งใจอย่างหนักเพื่อเข้าใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นอยู่บ้าง เรียนเพื่อสอบสำหรับทุกวิชา และผมทำมันได้แย่สุดๆ จำได้ว่าสอบกลางภาคครั้งหนึ่ง ผมพยายามเรียนหนักมากขึ้น ตั้งใจกว่าทุกอย่างที่เคยทำมา และคะแนนที่ผมได้คือ 25 เต็ม 100 มันน่าหัวเราะเยาะใช่ไหมล่ะ?”

       Pierre ยังคงพยายามอยู่ในเส้นทางสายสูตรเคมี แต่นั่นทำให้เขาหนีห่างจากความชอบที่แท้จริงของตัวเองไปไม่ได้ไกลเท่าไหร่นัก เขาแปลี่ยนทิศทางใหม่ไปสู่เส้นทางที่เหมาะสมกว่า ด้วยการเลือกเรียนวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาตร์ สมัครสาขาศิลปศาสตร์และมุ่งเน้นไปที่เอกคอมพิวเตอร์ และ Pierre ก็เชื่อว่าเขาทำงานมามากพอด้วยความรักที่เขามีในคอมพิวเตอร์ เขาจะหาทางที่จะประสบความสำเร็จกับสิ่งที่เรารักได้ และแน่นอน ว่าเขาทำให้เป็นไปได้จริง

       “ก็เหมือนมนุษย์เนิร์ดเรื่องคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป ความหลงใหลที่มากพอนั้นสำคัญกว่าสิ่งอื่นๆ” Pierre กล่าว “ความสามารถในการสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ที่จะสร้างผลกำไร หรือสร้างผลกระทบใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ นั่นเป็นพลังเบื้องหลังที่คอยขับเคลื่อนชีวิตผม” ครั้งหนึ่งที่เขาเปลี่ยนใจไปสู่เส้นทางคอมพิวเตอร์เต็มตัว เขาเริ่มต้นออกแบบเป้าหมายของตัวเองใหม่ เรียนรู้และสอนด้วยตัวเอง และจากจุดนั้น สิ่งที่เขาได้มาคือกระบวนการสร้างโปรแกรมแมคอินทอช “ผมตื่นเต้นเสมอเวลาได้เรียนรู้ทุกอย่างที่ผมสามารถจะทำได้”

       เป็นเพราะความรักในคอมพิวเตอร์ที่พาเขามาสู่งานแรก คือการเป็นโปรแกรมเมอร์ให้กับบริษัทซอฟต์แวร์ Macs ในแคลิฟอร์เนีย ทำให้เขากลายมาเป็นต้นแบบในการเดินตามจากเหล่าผู้ประกอบการอีกหลายรายจนถึงปัจจุบัน แต่ Pierre กลับให้ความเห็นที่ต่างไปในเรื่องนี้ “คุณต้องพยายามตามความรู้สึกของคุณ เพราะถ้าหากคุณเริ่มหลงใหลในอะไรสักสิ่งแล้ว และคุณทำงานหนักมากพอ เมื่อนั้นความสำเร็จของคุณจะเริ่มต้น” Pierre แนะนำถ้าหากใครสักคนต้องการแรงจูงใจในการเริ่มต้นธุรกิจด้วยความพยายามอย่างหนักในการเดินถึงเป้าหมาย

       “คุณต้องเชื่อในสิ่งที่คุณลงมือทำจริงๆ แรงผลักที่มากพอจะทำให้คุณทำงานหนักและคว้าความสำเร็จตรงหน้ามาเป็นของตัวเอง”




ที่มา : INCquity

 1545
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์