บริหารธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร...ให้สำเร็จ

บริหารธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร...ให้สำเร็จ

 

บริหารธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร...ให้สำเร็จ

 

 

 

บริหารธุรกิจขนาดเล็กอย่างไร...ให้สำเร็จ

       1.กำหนดวิสัยทัศน์ระยะยาวให้ชัดเจน สำหรับองค์กรขนาดเล็กที่ไม่มีคณะกรรมการ หรือที่ปรึกษามืออาชีพ ผู้บริหารจำเป็นต้องกำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เพื่อให้พนักงานเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง วิสัยทัศน์ที่ดีนั้น ต้องบอกถึงสิ่งที่บริษัทใฝ่ฝันที่จะเป็นเมื่อเติบโตขึ้นในอนาคตด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ในระยะ 3-5 ปี แต่นานถึง 10-15 ปี 

       2. บริหารจัดการทรัพยากรบุคคล และประเมินผลการทำงานของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้เป็นการดำเนิน งานที่สำคัญที่สุดของการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพราะการจ้างบุคลากรที่ไม่เหมาะสมจะมีผลกระทบทำให้ธุรกิจของเราเติบโตช้ากว่าที่คิด 

       3. กำหนดโครงสร้างการสื่อสารภายในให้เหมาะสม เมื่อบริษัทเริ่มที่จะเติบโต ขั้นตอนที่ยากที่สุดคือ การขยายองค์กร เพราะการเจริญเติบโตขึ้นจำเป็นต้องมีการดำเนินงานที่ซับซ้อนมากขึ้น และการถ่ายทอดความรู้จากพนักงานที่มีประสบการณ์หรือพนักงานที่มีอายุการทำงานมากกว่า อาจเป็นผลให้พนักงานที่เข้าใหม่เรียนรู้ในระบบงานที่ยาก 

       4.ดังนั้น คุณจำเป็นต้องเข้าใจถึงสิ่งที่เป็นความรู้หรือข้อมูลสำคัญที่สุดในองค์กรก่อน เช่น ผลงานสร้างสรรค์ ข้อมูลบริการลูกค้า การผลิต การควบคุมคุณภาพ ฯลฯ ข้อมูลในระบบการทำงานต่างๆ นั้น จำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มที่จะเก็บองค์ความรู้ และสามารถถ่ายทอดด้วยวิธีการที่เป็นระบบ โดยไม่ทำให้เกิดความสับสน สำหรับองค์กรขนาดเล็ก ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมีระบบ IT ที่สลับซับซ้อน เพราะสามารถใช้เครื่องมือการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต เช่น e-mail, Chat group ระบบบริการ Workflow เช่น Trello หรือระบบการเก็บรวบรวมไฟล์เช่น Google Docs, Dropbox เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานภายในองค์กรในต้นทุนที่ไม่สูงมากได้

       5. ลงทุนเวลาของคุณเอง เพื่อศึกษาทักษะทางการเงินและการบัญชีสำหรับผู้บริหาร ในฐานะที่เป็น MD หรือ CEO คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติทางบัญชีที่ซับซ้อน แต่ในทุกองค์กรต้องมีการจ่ายภาษี มีการบริหารจัดการกระแสเงินสดและดูแลฐานะสภาพการเงิน อย่างน้อยเราควรเข้าใจถึงแนวคิดของการบริหารต้นทุน ทรัพย์สิน และภาษีขั้นพื้นฐาน เพื่อให้คุณเข้าใจความเคลื่อนไหวต่างๆเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ และสามารถรับรู้ได้ถ้าหากมีอะไรผิดปกติ

 

 

 

 

บทความโดย : คุณกฤษณ์ ณ ลำเลียง  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูสปอต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด

 1218
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์