7 วิธี ช่วยจัดการ Cash Flow

7 วิธี ช่วยจัดการ Cash Flow

 

7 วิธี ช่วยจัดการ Cash Flow

 

 

       กระแสเงินสดนั้นนับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อบริษัท กฎทองของการทำธุรกิจที่ต้องรู้ก็คือต่อให้ขายได้มากแค่ไหนถ้าไม่เก็บเงิน ก็เจ๊งอยู่ดีในฐานะเจ้าของธุรกิจหลายๆคนมักจะมัวแต่ทุ่มเทเวลาไปกับการขายจนลืมบริหารเงินสดหรือลืมจัดการกับเงินที่ต้องได้จากยอดขายเหล่านั้น อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วคุณจะต้องให้ความใส่ใจกับการเรียกเก็บเงินจากการขายเหล่านั้นไม่น้อยไปกว่ายอดขายที่บริษัททำได้ด้วยทั้งหมดก็เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการหมุนเงินไม่ทันที่ไม่มีบริษัทไหนอยากเผชิญ

       1. ก่อนเริ่มทำงานหรือโปรเจ็คอะไรอย่าลืมทำสัญญาและให้ลูกค้าวางเงินมัดจำก่อนที่จะเริ่มงานเพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ต้องเป็นฝ่ายต้องออกเงินไปก่อน
       
       2. อย่ายืดเวลาออกไป 30 หรือ 60 วันนับจากเสร็จงานคุณจะไม่ได้ใช้เงินที่หามาอย่างแสนยากนี้จนกว่าจะได้มาจากลูกค้า เพราะฉะนั้นพยายามเรียกเก็บเงินให้ไวๆ

       3. ก็เพื่อที่คุณจะได้มีโอกาสทำงานให้เสร็จ เรียกเก็บเงินจากลูกค้าและได้เงินจากงานก่อนที่จะต้องนำไปจ่าย
 
       4. เมื่อไหร่ที่ลูกค้าจ่ายเงินช้ากว่ากำหนด นั่นก็เหมือนกับว่าพวกเขากำลังใช้เงินสดของคุณอยู่ คุณต้องมั่นใจว่าบริษัทมีระบบการเรียกเก็บเงินที่ดีและคุณได้พยายามทุกวิธีที่จะเก็บเงินจากลูกค้าอย่างตรงเวลา

       5. ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องจ่ายเงินจริงๆ การมีวงเงินกู้ของธนาคารไว้นั้นสามารถช่วยหมุนเงินได้แม้จะในระยะสั้นๆ เพราะบางครั้งค่าธรรมเนียมจากการกู้เงินอาจจะต่ำกว่าค่าธรรมเนียมร้านค้าที่จะมีการเรียกเก็บเมื่อมีการจ่ายเงินไม่ตรงกำหนด

       6. การทำแฟคเตอริ่ง หรือ Factoring คือการขายบัญชีลูกหนี้ทางการค้าให้กับบริษัทแฟคเตอร์โดยคุณจะได้รับเงินก่อนแทนที่จะต้องรอ 30-60 วัน แต่จะก็โดนหักค่าธรรมเนียมบางส่วนเพราะฉะนั้นคุณก็ต้องมั่นใจก่อนว่าการที่ได้เงินเร็วขึ้นนั้นคุ้มค่ากับที่จะต้องโดนหักไปจริงๆ

       7. จำเอาไว้ว่าแต่ละบาทที่คุณเอามาจากบริษัทเพื่อนำไปใช้ส่วนตัวนั้นจะทำให้จำนวนกระแสเงินสดของบริษัทที่จะเอาไว้ใช้ในการขยับขยายนั้นมีน้อยลง

       กระแสเงินสดกับกำไรนั้นไม่เหมือนกันบริษัทอาจจะทำกำไรได้ในขณะที่มีกระแสเงินสดติดลบ อย่าไปคิดเอาเองว่าคุณยุ่งกับการทำงานและการเพิ่มยอดขายให้บริษัทจนไม่มีเวลาที่จะจัดการและบริหารกระแสเงินสดการละเลยไม่จัดการกับเรื่องนี้จะทำให้บริษัทเสียหายได้เมื่อมีเงินสดไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายการมีหลักการที่ถูกต้องจะช่วยให้บริษัทอยู่รอดฉะนั้นลองหาเวลาเพื่อดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณสามารถทำได้เพื่อทำให้สถานการณ์ทางการเงินของบริษัทนั้นดีขึ้น

 

 


บทความโดย :  incquity
ประกาศบทความโดย :  http://www.prosmes.com

 1879
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์