มาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่สำหรับ SMEs

มาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่สำหรับ SMEs

 

มาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่สำหรับ SMEs

 

 

       แนวโน้มการจัดทำมาตรฐานการบัญชีสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ของ ไทย มีความเป็นไปได้สูงมาก เนื่องจากได้รับความสนใจทั้งในประเทศไทยและระดับอาเซียน โดยมีการผลักดันให้มีการศึกษา เพื่อจัดทำข้อเสนอมาตรฐานดังกล่าวขึ้น ซึ่งคณะกรรมการสมาพันธ์นักบัญชีประจำอาเซียน (ASEAN Federation of Accountants – AFA) ได้มอบหมายสภาวิชาชีพบัญชีฯ เป็นหัวหน้าในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าคงต้องใช้เวลาพอสมควรในการดำเนินการจนมีร่างมาตรฐานการบัญชีสำหรับธุรกิจ SMEs 

       ในส่วนของมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศได้ออกมาตรฐานดังกล่าวเมื่อเดือนกร กฏาคม 2552 โดย มีจุดมุ่งหมายในการวางมาตรฐานสำหรับกิจการในประเทศที่ยังไม่มีมาตรฐานการ บัญชีของตนเอง และเป็นอีกทางเลือกสำหรับกิจการในประเทศที่มีมาตรฐานการบัญชีของตนเอง 

       มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศสำหรับกิจการขนาดย่อมจะถูกนำมาใช้กับกิจการที่ต้องเผย แพร่งบการเงินเพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปให้ผู้ใช้งบการเงินภายนอกและไม่ได้มี ความรับผิดชอบต่อสาธารณะ อันได้แก่ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ธนาคาร บริษัทประกัน บริษัทนายหน้าค้าหลักทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญ 

       มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมมีความแตกต่างจาก มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศในเรื่องของการเปิดเผยข้อมูลที่ลดลง และการรับรู้และการวัดมูลค่าที่มีความยุ่งยากน้อยลง ซึ่งประเด็นความแตกต่างหลักระหว่างมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศกับมาตรฐาน การบัญชีระหว่างประเทศสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมได้แก่ การรวมธุรกิจ เงินลงทุนในบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้า การรับรู้ค่าใช้จ่าย เครื่องมือทางการเงิน ผลประโยชน์ของพนักงาน ภาษีเงินได้ เป็นต้น 

       ทิศทางมาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยจะเป็นเช่นใดและจะ แตกต่างกับมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาด ย่อมอย่างไร คงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิดเพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทาง บัญชีของไทยกันนะคะ 



บทความโดย : www.axissolution.co.th
ประกาศบทความโดย : http://www.prosmes.com

 2689
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์