สร้างองค์กรต้องเริ่มจากสร้างบุคลากร

สร้างองค์กรต้องเริ่มจากสร้างบุคลากร


ต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม ความพร้อมในการรับมือของแต่ละองค์กรนั้นมีไม่เท่ากัน จะเห็นได้ว่าบางอุตสาหกรรมถึงกลับต้องชะงักงัน ยุคของการ Disruption นี้องค์กรไหนที่อ่อนแอก็คงต้องพ่ายแพ้ไปตามระเบียบ

การจะสร้างองค์กรให้เข้มแข็งได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยอมรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีแต่เพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่ถือว่าเป็นหัวใจของการตั้งรับอย่างหนึ่งก็คือประสิทธิภาพของบุคลากรในองค์กร เพราะบุคลากรคือพลังขับเคลื่อนที่จะทำให้องค์กรก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไปได้

การสร้างความพร้อมให้กับบุคลากรหรือพนักงานเพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุค Digital Transformation ได้ทันท่วงทีจำเป็นต้องมีการพัฒนาความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงการปรับทัศนคติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยอาจต้องจัดให้มีการฝึกอบรม เพิ่มทักษะ และส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

  • การฝึกอบรม เพื่อปรับพฤติกรรมในการทำงานให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และทัศนคติในงานให้ดีขึ้น และมีความพร้อมในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • การเพิ่มความรู้ ความสามารถ ทัศนคติ ในทุกๆ ด้านเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในการรับมือกับกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่ต้องรับผิดชอบในอนาคต

  • การพัฒนา ที่ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ตัวงานเพียงอย่างเดียวแต่เน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามองค์กรตั้งเป้าประสงค์ไว้ เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

การพัฒนาบุคลากรสามารถเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนได้ เพราะบุคลากรมีความเชี่ยวชาญในกระบวนการทำงานงานมากขึ้น ลดข้อผิดพลาด องค์กรก็มีความสามารถในการแข่งขันกับธุรกิจอื่นได้มากขึ้นไปด้วย สำหรับพนักงานเองเมื่อการทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โอกาสก้าวหน้าก็ย่อมจะมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ การพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและเปิดโอกาสให้นำความรู้ความสามารถมาช่วยพัฒนาองค์กร ผ่านการจัดอบรม ให้ความรู้ และการพัฒนา ร่วมกันของบุคลากรทั้งหมดในองค์กร ส่วนช่วยให้การทำงานข้ามสายงานเกิดการประสานงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการทลายกำแพงที่กั้นขวางของคนในองค์กร สร้างมิตรภาพที่ดีและปรับมุมมองการทำงานให้ดีขึ้นได้


ที่มา : Link

 807
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
Silo (ไซโล) คือ การทำงานแบบแยกส่วน ลักษณะขององค์กรที่ทำงานแบบนี้ คือคนในทีมต่างโฟกัสเฉพาะงานของตัวเอง ไม่สนใจการทำงานของคนอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ คือ การทำงานแบบ Silo จะตรงข้ามกับคำว่า “Teamwork” การทำงานแบบ Silo จะทำให้องค์กรพบกับความยุ่งยากในการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงความสามารถในการผลิตหรือพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เช่น การประเมินผลพนักงาน การฝึกอบรม...
ปัจจุบันคนไทยมักใช้คำว่า Feedback เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษไปแล้ว เพราะสื่อความหมายได้ชัดเจนกว่า เพราะหากให้เลือกใช้คำไทยนั้นอาจมีหลายความหมาย อาทิ“การตอบกลับ” “ข้อเสนอแนะ”ไปจนถึง“คำติชม” ซึ่งคำว่า Feedback นั้นก็สามารถสื่อความหมายรวมๆ กันของภาษาไทยได้เป็นอย่างดีทีเดียว...
โลกยุคนี้หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงเร็วมาก องค์ความรู้หลายอย่างก็เปลี่ยนอย่างว่องไวไปตามกัน ตลอดจนการแข่งขันของบริษัทต่างๆ ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นการฝึกอบรมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะแต่ละองค์กรต่างก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สุดอยู่เสมอ...
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์