“Put the right man on the right job” คัดสรรกันอย่างไร

“Put the right man on the right job” คัดสรรกันอย่างไร

 

       จากบทความที่แล้วนั้น มีเนื้อหาความเชื่อมโยงกับบทความโดยตรง เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร จากตำราหลายเล่ม พยายามสื่อให้เราเห็นความสำคัญของการ “Put the right man on the right job” การมอบหมายงาน   ให้ถูกกับบุคคล กระนั้น เราก็ต้องมองตั้งแต่กระบวนการแรก คือ การสัมภาษณ์ และคัดเลือกเข้ามาทำงาน ประเด็นสำคัญ    อยู่ที่ว่า “เราไม่ใช่ผู้เลือกเขาฝ่ายเดียว” เพราะคนที่เดินเข้ามาสมัครงาน “เขาก็เป็นผู้เลือกเราเช่นกัน” สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากที่เราต้องแจ้งกับบุคคลเหล่านั้น เมื่อมาสัมภาษณ์งาน 

 

 

     

“Put the right man on the right job” คัดสรรกันอย่างไร       

 

 

 

       ประเด็นแรก คือ ความกระจ่างชัดในลักษณะงาน หน้าที่ขอบเขตความรับผิดชอบ และรายละเอียดของงาน ต้องสื่อ อย่างตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม หรือ มโนภาพให้ผู้สมัครคล้อยตามลักษณะงานที่ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์  ซึ่งอาจทำให้เขา  หลงประเด็น และเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ประเด็นนี้สำคัญยิ่งสำหรับการตัดสินใจของ        ทั้งสองฝ่าย เพื่อองค์กรจะได้เลือก “The right man” ที่ใช่ที่สุด มารับผิดชอบในงานนั้นๆ รวมถึงตัวผู้สมัครที่ต้องเลือก     “The right job” งานนี้ใช่สำหรับเขาด้วยเช่นกัน

       ประเด็นที่สอง คือ ต้องแจ้งปัญหาและอุปสรรคที่เขาต้องเจออย่างแน่นอน ในลักษณะงาน หรือตำแหน่งงานนั้นๆ เนื่องจากผู้สมัคร จะได้รับทราบว่าต้องเจอกับปัญหาใดบ้างในการทำงาน เขาสามารถที่จะยอมรับ ปรับตัว ดำเนินงาน และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้หรือไม่ เพราะเขามีสิทธิที่จะรับรู้ และตัดสินใจว่าตัวเขาเองเหมาะสมกับงานที่ต้องเจอปัญหาดังกล่าวเหล่านี้มากน้อยเพียงใด 

       ประเด็นที่สาม คือ ต้องแจ้งเกี่ยวกับแรงกดดัน และลักษณะนิสัยของหัวหน้างาน เมื่อบุคคลนั้นต้องก้าวเข้ามาอยู่ในการควบคุมดูแลของหัวหน้างาน ในส่วนงานนั้นๆที่เขาสมัคร จำเป็นอย่างมากที่เขาต้องทราบเกี่ยวกับลักษณะนิสัย อุปนิสัยใจคอของหัวหน้า กฎเกณฑ์ในการทำงานนั้นๆ เพื่อที่จะทำให้ไม่ลำบากใจกันทั้งสองฝ่าย ลดปัญหาในภายภาคหน้าให้น้อยลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดทัศนคติที่ไม่ตรงกัน และสำคัญที่สุดคือ ทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัด

 
       ทั้งสามประเด็นนี้ ชี้ชัดให้เห็นเลยว่า การที่จะ “Put the right man on the right job” ในกระบวนการคัดเลือกบุคลากรนั้นสำคัญอย่างไร? กระบวนการดังกล่าว เป็นตัวช่วยทั้ง 2 ฝ่ายในการเลือกสรร องค์กรได้พนักงานที่ใช่และเหมาะสมกับงาน และ ผู้สมัครได้งานที่ใช่สำหรับเขา การทำงานก็จะก่อเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และตัวบุคคลก็จะดึงศักยภาพออกมาใช้กับงานได้อย่างเต็มที่ 





บทความโดย : คุณสุดารัตน์  เพ็งขุนทด

 34191
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์