การตลาดต่างหากคือ "Reason for Being"

การตลาดต่างหากคือ "Reason for Being"

 

การตลาดต่างหากคือ "Reason for Being"

 

 

        มุมมองด้านการตลาดที่ธุรกิจ SME ไทยให้ความสำคัญ อาจเรียกได้ว่าอยู่ในภาวะ "ลูกภรรยาน้อย" เอามากๆ เมื่อเทียบกับ "ลูกภรรยาหลวง" อย่างฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงิน หรือ "ลูกแม่รอง" อย่างฝ่ายผลิตหรือฝ่ายคลังสินค้า ยังไม่รวมถึง "ลูกแม่สาม" อย่างฝ่าย HR ที่ยังจะสำคัญเสียกว่า 

       เพราะอะไรนะหรือครับ เพราะ SME ไทยมองการตลาดในมุมมองเพียง "การขาย" มองการตลาดในแง่การสร้างยอดขายเพียงมิติเดียว ทำให้ยอดขายขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นหลัก ไม่สามารถสร้างจุดแข็งที่เป็นขีดความสามารถหลักให้เกิดขึ้นในองค์กรได้เลย เพราะ SME ไม่ได้มองให้ลึกไปว่า "การตลาด" คือ ฝ่ายที่จะช่วย "สร้างมูลค่าเพิ่ม" และ "สร้างคุณค่าเพิ่ม" ให้เกิดขึ้นตลอดทั่วทั้งองค์กร เพราะนอกจากจะเป็นฝ่ายสร้างรายได้ที่สำคัญแล้ว ยังเป็นฝ่ายรักษารายได้ให้ยั่งยืน และยังเป็นฝ่ายแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจให้กับองค์กรอีกด้วย ทำให้ธุรกิจ SME ไทย มีการพัฒนาแบบแคระแกร็น เติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น เพราะขาดการวางระบบ "สร้างคุณค่า" ทั่วทั้งองค์กรไว้ตั้งแต่แรก หรือบางทีจะเริ่มเห็นความสำคัญก็ต่อเมื่อตอนที่เกือบจะสายไปเสียแล้ว เพราะถูกบีบจากคู่แข่งรายใหญ่ที่กำลังมาแทนที่ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเสียแล้ว หรือภูมิทัศน์การแข่งขันได้เปลี่ยนรูปโฉมไปหมดแล้ว จะกลับตัวตอนนั้นก็มักจะสายเกินการณ์ ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึงบางรายอาจถึงขั้นต้องปิดกิจการ หรือเบาลงมาหน่อยคือขายกิจการทิ้ง และยังไม่นับธุรกิจอีกเป็นจำนวนมาก ที่อาจทำได้เพียงทำธุรกิจไปแบบ Go Day Day... พวกเขาหารู้ไม่ว่า "การสร้างแบรนด์" ต้องเริ่มกันตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจกันเลยทีเดียว ไม่ต้องรอให้โตก่อนถึงค่อยมาว่ากันทีหลัง...




ที่มา : นนท์ นักแสวงหาโอกาส

 1430
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์การขายของตามฤดูกาล (Seasonal Marketing Strategy) หมายถึง การตลาดตามฤดูกาลจริงๆ (ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูใบไม้ผลิ) และการตลาดตามเทศกาลต่างๆ ด้วยการกระตุ้นยอดขายสินค้าจากเทศกาลมาทำการตลาดเชิงรุก
เทคนิคการตลาดที่น่าสนใจเรียกว่า “คิดแบบย้อนศร” คือการลองพลิกมุมมองความคิดไปอีกด้านหนึ่ง จากซ้ายไปขวา จากผู้ผลิตไปเป็นผู้บริโภค ไม่แน่ว่าอาจทำให้หาคำตอบในสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และมองเห็นถึงสิ่งที่ซ่อนอยู่
การตลาด (Marketing) คือศาสตร์แห่งการทำให้ธุรกิจนั้นก้าวไปข้างหน้าจนลูกค้ามาซื้อ การตลาดแบบง่ายๆ ที่คุณเห็นตั้งแต่นอนอยู่บนเตียงก็คือ "การโฆษณา" (Advertising) ไม่เชื่อก็ลองสไลด์มือถือเฟซบุ้คของคุณดูก็ได้ โฆษณาก็จะโผล่ขึ้นมาบนหน้าจอแบบอัตโนมัติ สิ่งที่การตลาดทำให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดของธุรกิจก็คือการตัดสินใจซื้อก็จะต้องเริ่มจากงานโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ (Awareness) ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
การยกเลิกสินค้าเป็นปัญหาหลักๆสำหรับทุกธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเหตุผลที่อาจเป็นไปได้คือ ค่าส่ง,ยอดรวมของสินค้าแพงเกินไป,ความยุ่งยากในการคืนสินค้า/ไม่มีนโยบายการคืนสินค้า,ไม่มีตัวเลือกการชำระเงิน,ปัญหาด้านความปลอดภัย ดังนั้นคุณจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร?
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์