4 แกนหลักในการทำ Mobile Marketing

4 แกนหลักในการทำ Mobile Marketing

 

4 แกนหลักในการทำ Mobile Marketing

 

 

        ในขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า Mobile Marketing ทั่วโลกจะทะลุ 22,000 พันล้านเหรียญสหรัฐในปึ 2016 นักการตลาดทั่วโลกจึงควรเรียนรู้ 4 แกนหลักในการทำ Mobile Marketing เหล่านี้ให้ดี ทั้งพฤติกรรมการบริโภคของผู้ใช้อุปกรณ์โมบาย, พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์โมบาย, พฤติกรรมการใช้อุปกรณ์โมบายในร้านค้า และแกนสุดท้ายคือการประยุกต์อุปกรณ์โมบายให้เข้ากับโลกการตลาด

 

       เว็บไซต์ Position2.com แบ่งผลการสำรวจข้อมูลออกมาเป็น 4 ส่วนตาม 4 แกนเหล่านี้ โดยแกนแรกอย่าง “พฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่” การสำรวจพบว่าปัจจุบันผู้บริโภคในยุคใหม่หันมามาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อช่วยในการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้งานที่ดูโดดเด่นมากเป็นพิเศษคือ “การเสิร์ชหาข้อมูลและโซเชียลมีเดีย” ผลการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันกว่า 53% ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อเสิร์ชหาข้อมูลอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และกว่า 95% ของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งหมดเป็นการข้อมูลแบบ Local Search

       ส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียก็ไม่น้อยหน้า พบว่ามีการใช้งาน Facebook ผ่านแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ชนิดต่างๆมากถึง 30% ของผู้ใช้งาน Facebook รวมถึงการใช้งาน Twitter บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ก็คิดเป็นสัดส่วนถึง 50% ของการใช้งาน Twitter ทั้งหมด

       แกนที่ 2 หรืออิทธิพลของอุปกรณ์โมบายต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค อย่างที่รู้กันดีว่าเวลานี้การเสิร์ชหาข้อมูลกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งผลจากการเสิร์ชข้อมูลนี้เองพบว่าเป็นส่วนสำคัญที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า

ผลการสำรวจพบว่าผลจากการเสิร์ชหาข้อมูลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่จบลงที่การซื้อสินค้าหรือเข้าไปที่ร้านค้าถึง 90% ของการเสิร์ชหาข้อมูลทั้งหมด รวมถึงยอดขายยอดขายสินค้าของร้านค้าปลีกออนไลน์ในปีนี้ (2013) มาจากการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์เคลื่อนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (52%) เลยทีเดียว

       แกนที่ 3 คือพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในร้านค้า ด้วยจุดเด่นของการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่สะดวกรวดเร็ว และใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการค้นหาข้อมูลโดยเฉพาะขณะอยู่ในร้านเพิ่มมากขึ้น การค้นหาส่วนใหญ่กว่า 63% พบว่าเป็นการเปรียบเทียบราคาสินค้ากับแบรนด์อื่น

       แกนที่ 4 คือทิศทางการตลาดผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั่วโลก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีบทความจำนวนมากที่แสดงถึงความสำคัญของการใช้งานโทรศัพท์มือถือมาให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันกลับมีธุรกิจที่มีเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Site) เพียง 27% เท่านั้น รวมถึงยังมีอีกเพียงแค่ 25% ของธุรกิจที่มีกลยุทธ์การตลาดบนอุปกรณ์เคลื่อนที่

       สิ่งสำคัญที่ธุรกิจต้องให้ความเอาใจใส่และปรับปรุงมากยิ่งขึ้นในเวลานี้ คือ การออกแบบเว็บไซต์ ให้รองรับกับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

       ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอนี้เป็นสถิติที่เกิดขึ้นจริงบนการใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ในปัจจุบัน เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์และเป็นตัวช่วยให้การตัดสินใจในการลงทุนเพื่อทำธุรกิจผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความโดย : คุณวิโรจน์  เย็นสวัสดิ์  |  Facebook

 1176
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-739-5902

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-739-5903

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์