จะทุ่มสร้าง "Brand" หรือทุ่มสร้างคุณภาพ ?

จะทุ่มสร้าง "Brand" หรือทุ่มสร้างคุณภาพ ?

 

จะทุ่มสร้าง "Brand" หรือทุ่มสร้างคุณภาพ ?

 

 

        เชื่อหรือไม่ว่า …..สินค้าบางชนิด คุณภาพดีมากๆ ดีเกินกว่าราคาที่จ่ายไป แต่ทำกลับขายไม่ค่อยได้ หรือไม่ก็ยอดขายกระจุกตัวอยู่กับกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ไม่มีโอกาสขยับขยายตลาดให้มากกว่าเดิม..? 

       @ เชื่อเถอะว่า ….สินค้าชนิดนั้น เป็นสินค้าที่ดีจริง แต่เหมาะกับลูกค้าบางกลุ่ม เพราะยังมีลูกค้าอีกหลายกลุ่มที่อาจจะเคยทดลองใช้แล้วเห็นว่าดีจริง แต่มันไม่สะท้อนตัวตนและบุคคลิกของผู้ใช้ หรือหนักไปกว่านั้น ถ้าคนอื่นเห็นว่าใช้สินค้าชนิดนี้จะทำให้ตัวเองดูกลายเป็นคนไม่มีระดับ ไปจนถึงไร้รสนิยม….(ผมเชื่อว่าท่านเองก็คงเคยพบ เคยใช้สินค้าประเภทนี้ที่เป็นสินค้าทั้งอุปโภคหรือบริโภค มีเยอะมากที่เราเคยใช้แล้วเห็นว่าดี …แต่อายถ้าจะให้คนอื่นรู้ว่าเราใช้…ก็เลยไม่กล้าซื้อมาใช้อีก!)

       @ และเชื่อเถอะว่า…สินค้าชนิดนี้ดีก็จริง แต่ยังมีลูกค้าอีกบางกลุ่มที่ไม่กล้าทดลองใช้…เพราะรู้สึกว่า “Brand”นี้ ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย หรือ ชื่อ รุปลักษณืของ Brand มันขัดกับ Life Style ของลูกค้ากลุ่มนี้…(ลองนึกถึงสินค้าทั้งอุปโภค และ บริโภคดูสิครับ ว่ามีอะไรบ้างที่เราเคยคิดจะทดลองใช้…แต่ไม่กล้าใช้ด้วยเหตุผลนี้?)

       @ เชื่อหรือไม่ว่า มีสินค้าอีกจำนวนมาก ทั้งของไทย ของเอเซีย ของยุโรป ของอเมริกา….ที่ Brand เป็นที่รู้จัก โด่งดัง เพราะงบในการสร้าง Brand ต่อปีจำนวนไม่น้อย และยังสร้าง Brand ที่ทำให้เรารู้สึกสะท้อนตัวตน หรือภาคภูมิใจที่ได้ใช้ Brand นี้…แต่เมื่อลองใช้ แล้วกลับผิดหวัง…ผิดหวังทั้งคุณภาพของสินค้าต่ำกว่าที่คิด การบริการแย่กว่าที่คาด ! (ท่านเองก็คงเคยเจอมาบ้างไม่มากก็น้อย) ทำให้เราฉุกคิดได้ว่า…ทำไมต้องทนซื้อทนใช้ต่อ แพงก็แพง จ่ายเงินให้เป็นค่า Brand เพื่อกลับมาหลอนตัวเราเองเท่านั้น!

       @ เชื่อเถอะว่า….มีสินค้าหรือบริการจำนวนน้อยมากๆ ที่ดีทั้งคุณภาพ เด่นทั้ง Brand เรายินดีที่จะซื้อใช้ทั้งด้วยความภาคภูมิใจผสมกับความคุ้มค่า และยังเต็มใจที่จะช่วยโฆษณาให้ฟรีๆเพื่อบอกเพื่อนหรือญาติให้ซื้อไปใช้แบบการันตีให้อีกต่างหาก!

       @ ประเด็นก็คือ….เชื่อหรือไม่ว่า ทุกวันนี้ยังคงมีสินค้าที่ดีในเรื่องคุณภาพ แต่ขาดการสร้าง –ยกระดับ –และรักษา Brand ให้โดดเด่นอย่างเป็นระบบ หรือไม่ก็มั่นใจในคุณภาพของสินค้าตนเองมากเกินไป คิดว่าลูกค้าใช้แล้วต้องติดใจใช้กันชั่วชีวิต….อย่าลืมนะ…สินค้าดีแต่ Brand ไม่เด่น ก็ตายมาเยอะแล้ว!

       @ ประเด็นถัดมาก็คือ…เชื่อเถอะว่า ยังคงมีสินค้าอีกจำนวนมาก ที่หมกมุ่น วุ่นวายแต่กับการสร้าง Brand สร้างภาพไปวันๆแต่คุณภาพไม่ได้ดีขึ้นหรือแย่ลงด้วยซ้ำ….ยิ่งสร้าง Brand ไปเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นการชักชวนลูกค้าใหม่ให้มาลองใช้แล้วตามด่าอีกมาก…เพราะลุกค้าเก่ารู้ทัน หลงใช้ครั้งสองครั้งก็เลิกใช้แล้วบอกต่ออีกต่างหาก ! สร้าง Brand ไปเท่าไหร่ก็สู้ความเป็นจริงที่เกิดขี้นกับประสบการณ์อันเลวร้ายของลูกค้าไม่ได้!

       @ ประเด็นที่น่าคิดก็คือ…เชื่อเถอะว่า..ทั้ง2 อย่าง( Brand & Quality)เป็นเรื่องที่รู้…รู้ว่าต้องควบคู่กัน ต้องไปด้วยกัน..แต่ในทางปฏิบัติมักจะทุ่มหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่ง…จนละเลยอีกด้านหนึ่ง…เหมือน หยินกับหยางนั่นแหละครับ…ทุกอย่างถ้าไม่สมดุล ก็มักจะเพี้ยนและพลาด!

       @ ประเด็นสำหรับท่านก็คือ….เชื่อเถอะว่า ท่านสามารถ “ยกระดับคุณภาพของสินค้า ควบคู่ไปกับการสร้างและยกระดับ Brand ได้..ถ้าจะทำจริงๆ โดยใช้ แทคติคง่ายๆก็คือ…. 1. คุณภาพของสินค้า….บอกโดยการสร้าง Brand และลูกค้าที่เคยใช้ งบในการสร้าง Brand ก็จะลดลง แต่ต้องสร้าง Brand ไปอย่างต่อเนื่อง ให้เหมาะกับสินค้า-บริการของท่าน ยิ่งสร้างยิ่งรับรู้…ยิ่งรับรู้ยิ่งน่าเชื่อถือเพราะลุกค้ารับรู้ทั้งจากสื่อที่หลากหลายรูปแบบ และรับรู้จากลูกค้าที่เคยใช้…แล้วชอบ  2. เมื่อ Brand ของท่านเริ่มพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ท่านก็ยกระดับคุณภาพสินค้าของท่านอย่างเข้มข้น จะเท่ากับการยกระดับของ Brand ขี้นไปอีก…ให้ลุกค้าเก่าใช้แล้วรู้สึกว่ายิ่งใช้ยิ่งชอบ ให้ลูกค้าใหม่รับรู้ว่า…คุณภาพ ดีว่าที่เคยได้ยินมาซะอีก!

       @ ประเด็นทิ้งท้ายก็คือ….อาจจะดูเหมือนยาก…แต่ไม่ยากอย่างที่คิด…ติดอยู่นิดเดียวตรงที่….ท่านสร้าง Brand อย่างถูกวิธีหรือเปล่า? หรือมีเงินก็ละเลงพอเงินหมดก็หมดไอเดีย ? และติดอีกนิดตรงที่ ท่านหมกมุ่นกับการสร้างคุณภาพมากเกินไปจนละเลยการสร้าง Brandของท่านหรือไม่? 

       @ ลอง “ทุ่มอย่างสมดุล”ทั้งสองแกนดูสิครับ…แล้วท่านจะค้นพบว่า…การสร้าง Brand โดยใช้คุณภาพตีคู่กันไปจะทำให้ Brandของท่าน แกร่งเร็วกว่าที่คิด และอยู่ได้ยาวกว่าที่คาด….ลองทำก่อนปฏิเสธ เพราะมิฉะนั้น สินค้า-บริการของท่าน…จะช้าเร็วก็ต้องถูกลูกค้าทั้งเก่าและใหม่…ปฏิเสธ !

 

 

 

 

บทความโดย : ksmecare

 1243
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์