ธุรกิจยุคนี้ต้องแรงและเร็ว

ธุรกิจยุคนี้ต้องแรงและเร็ว

หลายธุรกิจต้องการเติบโตที่มั่นคง แต่เทรนด์ธุรกิจเปลี่ยนเร็ว และเปลี่ยนตลอด ความมั่นคงเป็นคำนิยามที่ไม่มีอยู่จริงสำหรับธุรกิจ เล็กก็โตได้ ใหญ่ก็เจ๊งได้

กระแส Digital Disruption ในปัจจุบันที่กระทบในทุกธุรกิจ กระแสที่จะมาแทนรูปแบบธุรกิจขนาดใหญ่ไล่เก็บธุรกิจขนาดเล็ก แต่กระแสดิจิทัล ที่เข้ามาสร้าง ‘จุดเปลี่ยน’ ใครปรับตัวได้ เปลี่ยนแปลงเร็ว จะได้สิทธิ์อยู่บนสุดของห่วงโซ่ธุรกิจ เปลี่ยนก่อนใคร ก็ไปได้ไกล แล้วถ้าเป็น Family Business Disrupt ได้อย่างไรบ้าง  ลองมาดูวิธีคิดเหล่านี้ ไม่แน่อาจติดปีกให้ธุรกิจให้คุณเองก็ได้ ใครจะรู้

พร้อมที่จะ Disrupt ตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมองที่ Core Business แม้ธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันจะยังคงเติบโตหรือรักษาความแข็งแกร่งในตลาดไว้ได้ แต่ไม่ควรพึงพอใจหรือยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ เพราะธุรกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถที่จะยืนอยู่ในจุดเดิมได้ แต่ต้องพยายามมองหาวิธีปฎิรูปหรือปฏิวัติตัวเอง ต้องทำให้ตัวเองรู้สึกอึดอัดเพื่อที่จะหารูปแบบหรือวิธีการใหม่ๆ ที่จะทำให้เติบโตได้มากขึ้น 

มองหาวิธีลงทุนจาก Investor ที่เข้าใจ Passion ของธุรกิจ

การหาแหล่งระดมทุนของธุรกิจส่วนใหญ่จะมองไปที่ตลาดหลักทรัพย์เป็นหลัก แต่การทำธุรกิจยุคใหม่ต้องเปลี่ยนมาเป็นการหาพันธมิตร หรือผู้มองหาโอกาสในการลงทุนกับธุรกิจที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโต ซึ่งต้องเลือกผู้ลงทุนที่เชื่อมั่นและมี Passion ต่อธุรกิจ รวมทั้งมีความอดทนที่จะรอดูความสำเร็จในอนาคตมากกว่าเพียงแค่การหวังผลตอบแทนในระยะสั้นๆ

การเปลี่ยนทีมขายใหม่ เพื่อให้มีวิธีคิดและกระบวนการใหม่ๆ ในธุรกิจ

เพราะหากยังใช้ทีมขายเดิมๆ เหมือนกับการทำธุรกิจในยุคแรกๆ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คงไม่แตกต่างไปจากเดิม แต่หากต้องการสร้างยอดขายแบบก้าวกระโดด ก็จำเป็นต้องมีทีมงานใหม่ๆ มาช่วยในการขับเคลื่อนไปสู่วิถีทางใหม่ๆ

มองหากลุ่มเป้าหมายที่ชอบทดลองสิ่งใหม่

การมองหากลุ่มที่พร้อมทดลองโมเดลธุรกิจใหม่ๆ หรือกลุ่ม Early Adopter มากกว่าการเข้าไปกลุ่มคนที่มีความคุ้นเคยหรือยึดติดกับรูปแบบหรือวิธีการเก่าๆ  เพื่อสร้างให้เกิดกลุ่มเป้าหมายใหม่และเป็นผู้ช่วยจุดกระแสให้แก่โมเดลธุรกิจของเรา

พัฒนา New Business model ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

การสร้างความแตกต่างในธุรกิจจะเป็นโอกาสในการเป็นผู้นำในธุรกิจ ด้วยวิธีคิดในการสร้างแนวทางในการทำธุรกิจแบบใหม่ แม้ว่าจะเป็นการเข้าไปในธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น การที่ airbnb อยากเข้าไปในธุรกิจโรงแรม ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างโรงแรมขึ้นมาเอง แต่พัฒนาโมเดลแบบ Sharing Economy ที่นอกจากการเข้ามาแชร์ในธุรกิจโรงแรมแล้ว ยังสามารถขยายไปในรูปแบบและโลเกชั่นหลากหลายใน Destination ทั่วโลก ทั้งบ้าน โรงแรม ที่พักตามฟาร์ม หรือหุบเขาในประเทศต่างๆ

ว่ากันว่า การทำธุรกิจในปัจจุบันจะค่อยๆ โต หรือช้าแบบที่ผ่านมาไม่ได้ เพราะความเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นทุกวัน เกมธุรกิจก็เปลี่ยนทุกวันเช่นกัน ถ้าเราเล็กก็จะยิ่งเล็กลงเรื่อยๆ หรือถ้ายิ่งช้าก็จะยิ่งตามไม่ทันมากกว่าเดิม ดังนั้นถึงเวลาที่คุณจะสร้างจุดเปลี่ยนเพื่อธุรกิจของคุณเอง

อ้างอิง : SEAC (South East Asia Center)

ที่มา : Bangkok Bank SME

 1430
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์